Friday, May 16, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 16.05.2014

NHIỀU NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU Ở HÀ TĨNH

Hiện vẫn chưa có con số chính thức về số người thiệt mạng trong cuộc biểu tình bạo loạn chống Trung Cộng ở khu vực Vũng Áng vào ngày 14/5 vừa qua, nhưng thông tấn xã Reuters trích dẫn lời các quan chức y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết là có hơn 21 người chết, trong số đó có 16 công nhân Trung Cộng. Ngoài ra còn có hàng trăm người khác bị thương. Nhưng vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đã phủ nhận các con số này và nói rằng chỉ có 1 người chết và 10 người bị thương.
Trước đó nhà cầm quyền VN cũng loan báo là bạo loạn đã lan ra 22 tỉnh thành với nhiều người bị bắt về các tội đập phá và cướp bóc tài sản. Chính phủ Đài Loan cũng cho biết là hàng ngàn công ty của họ đã bị thiệt hại nặng nề và Đài Loan đang tăng cường các chuyến bay để đưa kiều bào của họ về nước vì lo sợ làn sóng bài Hoa đang trỗi dậy tại VN.
Trong khi đó thì nhiều nhà báo lề dân đã liều lĩnh đi đến các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai để tìm hiểu sự thật về các cuộc bạo loạn ở những nơi này. Tất cả đều ghi nhận một điều là những kẻ khởi xướng các vụ cướp bóc không phải là công nhân, và các nhóm cầm đầu đã ngang nhiên hành động trong khi công an Bình Dương hoàn toàn án binh bất động, thậm chí là lực lượng cứu hỏa cũng không thấy bóng dáng.
Các chính phủ Đài Loan, Singapore, Nhật và Nam Hàn đã lập tức bày tỏ nỗi e ngại của họ trước tình trạng bạo động đang lan rộng tại VN, khiến nhà cầm quyền Hà Nội vội vã hứa hẹn là sẽ xử dụng biện pháp mạnh để đàn áp làn sóng bài Hoa đang lan ra khắp nơi.
Giới chức công an cho biết là họ đã bắt giữ 500 người ở Bình Dương và khoảng 70 người khác ở Hà Tĩnh.

HÀ NỘI GỬI CÔNG HÀM PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG ĐẾN CƠ QUAN LHQ

Nhà cầm quyền VN đã chính thức gửi công hàm phản đối Trung Cộng đến Liên Hiệp Quốc và yêu cầu đưa sự kiện giàn khoan Hải dương 981 ra mổ xẻ tại Đại hội đồng Bảo an LHQ.
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua tại Hà Nội, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN cho biết là công hàm phản đối đã được gửi đi từ ngày 7/5 đến các thành viên LHQ để thông báo và phản đối việc Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN.
Đây có lẽ là lần đầu tiên VN xử dụng biện pháp này, thế nhưng giới quan sát viên không mấy tin tưởng là VN sẽ cứng rắn đến cùng. Lý do là trước câu hỏi "liệu VN có tính đến việc kiện Trung Cộng ra trước tòa án quốc tế hay không", thì phát ngôn nhân Lê Hải Bình ngập ngừng trả lời là sẽ làm điều đó "nếu thấy cần thiết". Điều này khá phù hợp với đoạn tuyên bố ngắn ngủi trong bài diễn văn bế mạc hội nghị trung ương đảng dài hàng chục trang của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo chí nhà nước đăng tải toàn bộ. Nội dung của đoạn văn ngắn ngủi này chỉ lặp lại những luận điệu quen thuộc lâu nay, như "cương quyết bảo vệ chủ quyền VN bằng con đường đối thoại và các giải pháp hòa bình".
Và trước câu hỏi là liệu VN có xử dụng biện pháp quân sự nếu Trung Cộng không chịu rút giàn khoan HD 981 ra khỏi thềm lục địa VN hay không thì phát ngôn nhân Hà Nội đã cố tình tránh né không trả lời.
Trong khi đó thì bạo quyền Trung Cộng tiếp tục ngang ngược vu cáo VN gây hấn tại Biển Đông và xúi giục người dân xuống đường chống Tàu.

HẢI QUÂN MỸ MUỐN GIA TĂNG HỢP TÁC VỚI VN

Trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông giữa VN và Trung Cộng, hải quân Hoa Kỳ một lần nữa đưa ra đề nghị gia tăng các chuyến viếng thăm của chiến hạm Hoa Kỳ tại VN.
Trong một thông cáo vào hôm qua, phía Hoa Kỳ khẳng định là họ muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác hải quân chặt chẽ hơn giữa hai nước Mỹ - Việt. Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, đô đốc William Marks, nói với thông tấn xã Reuters là giới hải quân Mỹ luôn chú trọng đến việc củng cố các mối quan hệ và sẵn sàng gia tăng các chuyến viếng thăm tại VN. Ông Marks cho biết thêm là hải quân Mỹ vẫn giữ nguyên quân số tại Thái bình Dương và hằng ngày vẫn mở các cuộc tuần tra bằng máy bay trên Biển Đông. Cần nói thêm là chiếc soái hạm của hạm đội 7 cũng đang hoạt động ở Biển Đông.
Nhận định về lời tuyên bố này, Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc, cho rằng Hà Nội nên chớp lấy thời cơ này để gia tăng hợp tác với Mỹ như Philippines đã làm. Theo Giáo sư Thayer thì đây là lựa chọn duy nhất của VN trong tình thế cô đơn hiện nay, và sẽ mang lại "lợi ích lâu dài" cho VN trong tương lai.

NHẬT SẼ TĂNG CƯỜNG QUÂN SỰ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG VÀ BẮC HÀN

Tuyên bố trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp vào chiều hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết là chính phủ ông sẽ duyệt xét vai trò của quân đội trong bối cảnh gia tăng tranh chấp với Trung Cộng và Bắc Hàn.
Ông Abe nói rằng, kể từ sau Đệ nhị Thế chiến, nước Nhật luôn muốn sống chung trong hòa bình nhưng tình hình hiện nay khiến nước Nhật không thể đạt được ước vọng đó. Tuy nhiên ông cũng trấn an các nước trong khu vực là Nhật Bản sẽ không bao giờ là quốc gia gây chiến trước.

QUÂN ĐỘI THÁI LAN ĐE DỌA SẼ CAN THIỆP VÀO CƠN KHỦNG HOẢNG HIỆN NAY

Sau nhiều tháng im lặng, một tướng lãnh cao cấp của quân đội Thái Lan đã đột ngột loan báo là sẽ ra tay can thiệp vào các cuộc bạo loạn chính trị đang diễn ra ở thủ đô Bangkok.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tướng Prayuth Chan-Ocha, tư lệnh lục quân Thái Lan, tuyên bố là nếu các vụ bạo loạn vẫn cứ tiếp diễn thì quân đội buộc lòng phải ra tay để vãn hồi an ninh và trật tự xã hội.
Cần nhắc lại là quân đội Thái Lan từng thực hiện rất nhiều cú đảo chánh trong quá khứ. Lần đảo chánh mới nhất là vào năm 2006, khi quân đội lật đổ chính phủ Thaksin Shinawatra, người anh ruột của nữ thủ tướng Yingluck hiện nay. Và lần can thiệp gần nhất vào chính trường là năm 2010 khi quân đội mở cuộc tấn công qui mô vào phe biểu tình Áo Đỏ ủng hộ chính phủ Thaksin trước đây và chính phủ Yingluck hiện nay.

No comments:

Post a Comment