Tuesday, May 13, 2014

Tin Tức thứ Ba 13.05.2014

TRUNG CỘNG VÀ VN GIAO CHIẾN BẰNG "SÚNG NƯỚC" Ở BIỂN ĐÔNG

Vào hôm qua, lần đầu tiên kể từ nhiều năm bị hải quân Trung Cộng áp bức trên biển, các tàu kiểm ngư VN cũng dùng vòi rồng để phản công các chiến hạm Trung Cộng ở vùng biển có giàn khoan khổng lồ của Trung Cộng.
Báo chí lề đảng cho biết cuộc giao chiến bằng "súng nước" khai diễn vào lúc 7 giờ rưởi sáng và kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Theo tường thuật của phóng viên tờ Tuổi Trẻ thì một số tàu kiểm ngư Việt đã tiến lên đối đầu với hơn 15 chiếc tàu hải giám, hải cảnh và tàu đánh cá có vũ trang của Trung Cộng. Khi quân Tàu bắn vòi rồng thì lập tức hải đội VN cũng bắn trả khiến quân Tàu phải rút lui sau một tiếng giao chiến. Phóng viên Tuổi Trẻ cho biết một số tàu kiểm ngư Việt bị hư hại nhẹ, nhưng không có thuyền viên nào bị thương.
Theo loan báo của giới chức hải cảnh VN, hiện Trung Cộng đang có 80 tàu chiến bảo vệ xung quanh giàn khoan Hải dương 891, trong đó có 3 tàu trang bị phi đạn và hai tuần dương hạm có tốc độ cao. Ngoài ra Trung Cộng tiếp tục điều động các phi đội chiến đấu cơ bay lượn trong không phận với mục đích uy hiếp các tàu thuyền VN.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, trước khí thế sục sôi của lòng dân, thể hiện qua cuộc xuống đường rầm rộ vào hôm Chủ nhật vừa qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã triệu tổng lãnh sự Trung Cộng đến sở ngoại giao để trao công hàm phản đối việc Trung Cộng đưa giàn khoan 981, hàng chục tàu chiến và chiến đấu cơ đến thềm lục địa VN.

KHÍ THẾ BIỂU TÌNH VẪN DIỄN RA SÔI NỔI TRÊN MẠNG VÀ TRÊN ĐƯỜNG PHỐ VN

Dư âm của các cuộc xuống đường chống Trung Cộng xâm lược vẫn tiếp tục sục sôi trên các trang mạng và báo chí của người Việt, với nhiều hình ảnh và biểu ngữ "chống Tàu" gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng thế giới về quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước của dân tộc VN. Nhiều bài viết về các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn đã có hàng chục ngàn người vào đọc và chuyển tải cho nhau.
Vào hôm qua, lần đầu tiên nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ đã huy động khoảng hai ngàn đoàn viên cộng sản và cán bộ công chức xuống đường phản đối Trung Cộng xâm lược. Tuy nhiên, có lẽ vì do chính quyền tổ chức, nên cuộc xuống đường ở Cần Thơ không có được khí thế tự phát và sôi nổi như ở Sài Gòn.
Trong một biến cố khác thì giới chức internet cho biết là bọn tin tặc Trung Cộng đã tấn công hơn 200 trang mạng VN suốt 4 ngày qua, hầu hết là các trang mạng của nhà nước VN. Bọn tin tặc này không hề che giấu lai lịch mà còn lưu lại các thông điệp nói rõ bọn chúng là người Tàu.

ĐẢNG CSVN PHẢI THAY ĐỔI CHỦ TRƯƠNG ĐỂ CỨU NGUY ĐẤT NƯỚC

Một số chuyên gia quốc tế về vấn đề VN vào hôm qua đã đi đến một nhận định chung là tập đoàn lãnh đạo CSVN đã có những sai lầm nghiêm trọng trong chính sách đối ngoại suốt 3 thập niên qua, dẫn đến tình trạng bị Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải mà không có quốc gia nào can thiệp giúp đỡ.
Theo chuyên gia Jonathan London của đại học Hồng Kông, và Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc châu, thì đây là lúc mà giới lãnh đạo CSVN phải xem lại chính sách nhún nhường của mình vì Trung Cộng ngày càng bộc lộ dã tâm muốn dùng vũ lực để tấn chiếm Biển Đông.
Cần biết là vào hôm nay, báo chí lể đảng rầm rộ loan tin ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên án Trung Cộng trong hội nghị ASEAN. Đây là điều bịa đặt vì ông Dũng chỉ nêu lên sự kiện giàn khoan 981 và lặp lại luận điệu cũ rích là hai bên phải tôn trọng chủ quyền của nhau và giải quyết các tranh chấp qua các cuộc đối thoại ôn hòa.
Theo các chuyên gia nói trên thì VN không có được lợi thế như Nhật hay Philippines là dựa hẳn về phía Mỹ, và Âu châu, để có được sự giúp đỡ trong cuộc chiến chống Tàu. Vì thế, đảng CSVN chỉ còn một chỗ dựa duy nhất là phải có được sự đồng lòng của người dân nếu muốn chống lại Trung Cộng.

ĐẤT NƯỚC UKRAINE BỊ XÂU XÉ THÀNH NHIỀU MẢNH

Phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã tuyên bố chiến thắng sau cuộc trưng cầu dân ý do chính họ tổ chức, mà kết quả là 89% cử tri ủng hộ việc tự trị tại hai miền Donetsk và Luhansk, giáp biên giới với nước Nga.
Cần biết là theo mô tả của các phóng viên ngoại quốc thì cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra trong hỗn loạn, không có địa điểm bỏ phiếu và cũng không có danh sách cử tri chính thức. Chính phủ Ukraine cũng như thế giới đều chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý nói trên và phủ nhận kết quả mà phe ly khai công bố.

TRUNG CỘNG TĂNG CƯỜNG AN NINH TRƯỚC LỄ TƯỞNG NIỆM BIẾN CỐ THIÊN AN MÔN

Bắc Kinh đã tăng cường hàng ngàn công an vũ trang để đề phòng các vụ khủng bố sẽ diễn ra trong mùa tưởng niệm biến cố Thiên An Môn, đặc biệt là sau hàng loạt vụ tấn công bằng dao ở các nhà ga trong thời gian qua.

Tân Hoa Xã loan tin là bạo quyền Trung Cộng sẽ siết chặt việc mua xăng dầu, bằng cách ép buộc người dân phải khai báo với công an mỗi khi đi mua xăng dầu với khối lượng lớn. Hơn 150 xe cảnh sát cũng được tăng cường để tuần tra chung quanh quảng trường Thiên An Môn.

PHILIPPINES TRUY TỐ 9 NGƯ DÂN TRUNG CỘNG VỀ TỘI BẮT HẢI SẢN QUÝ HIẾM

Bất chấp các lời đe dọa của Trung Cộng, vào hôm qua bộ tư pháp Philippines đã quyết định truy tố 9 ngư dân Hoa Lục về tội đánh bắt các động vật quý hiếm và tàn phá môi trường. Nếu bị kết tội, các ngư dân này có thể lãnh án đến 20 năm tù và bị phạt vạ 200 ngàn Mỹ kim.
Cần nhắc lại là 9 ngư dân này là thủy thủ đoàn của một chiếc tàu cá bị giới chức Phi bắt giữ gần bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp về chủ quyền với Trung Cộng. Trên tàu khi ấy có 350 con rùa biển thuộc loài động vật được liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Trước đó bạo quyền Trung Cộng đã hung hổ yêu cầu Phi trả tự do cho toàn bộ thủy thủ, nhưng chính phủ Phi chỉ trao trả 2 ngư dân vị thành niên.

No comments:

Post a Comment