Wednesday, May 28, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 28.05.2014

TRUNG CỘNG DỜI GIÀN KHOAN ĐẾN MỘT VỊ TRÍ MỚI

Vào hôm qua Trung Cộng đã kèo giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí mới, trong khi báo chí Trung Cộng rầm rộ loan tin là giàn khoan này đã thực hiện xong giai đoạn 1 của tiến trình thăm dò dầu khí.
Giới chức VN cho biết là vị trí mới này cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 25 hải lý về hướng đông nam, cách xa vị trí cũ khoảng 23 hải lý, nhưng vẫn thuộc phạm vi thềm lục địa VN vì chỉ cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. Đồng thời Trung Cộng vẫn duy trì số lượng chiến hạm lên đến 130 chiếc bảo vệ chung quanh giàn khoan, cùng với các chiến đấu cơ bay lượn trên không.
Về phía VN thì lực lượng hải cảnh đã bám theo và cường độ giao chiến bằng súng nước giữa hai bên vẫn tiếp tục gia tăng ở bán kính 5 đến 10 cây số xung quanh giàn khoan. Các đoạn phim quay được cho thấy chiến hạm Trung Cộng áp sát các tàu kiểm ngư VN để xịt nước và chĩa súng đe dọa.
Cũng vào hôm qua, nhà cầm quyền hai nước Việt – Hoa đã mở cuộc khẩu chiến về các hành động man rợ của quân Trung Cộng khi xử dụng 40 tàu chiến bao vây và húc chìm một tàu cá Đà Nẵng ở vùng biển Hoàng Sa. Man rợ hơn nữa là sau đó Trung Cộng cố tình ngăn cản lực lượng kiểm ngư Việt cứu vớt 10 ngư dân trên biển. Phía VN yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt các hành động vô nhân đạo và bồi thường cho các tàu cá VN bị tấn công, cướp bóc và hư hỏng trong 3 tuần qua.
Đây cũng là lần đầu tiên mà nhà cầm quyền VN cho triệu đại sứ Trung Cộng đến bộ ngoại giao vào hôm qua để trao công hàm phản đối các hành động man rợ này. Tuy nhiên phía Trung Cộng lập tức phản pháo khi trút tội cho phía VN là đã đưa các tàu cá đến tham gia chiến dịch gây rối và sách nhiễu giàn khoan 981. Đồng thời Trung Cộng loan báo là giàn khoan này đã hoàn tất giai đoạn 1 của cuộc thăm dò dầu khí tại quần đảo Hoàng Sa.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG GIỮA HAI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT – HOA KHÔNG HOẠT ĐỘNG

Tổng thống Philippines vào hôm qua tuyên bố là ông cảm thấy lo ngại vì hình như đường dây nóng được thiết lập giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã không hoạt động, mặc dù được xưng tụng là công cụ quan trọng để củng cố mối quan hệ khắng khít giữa tập đoàn lãnh đạo hai nước.
Trả lời cuộc phỏng vấn quốc tế, ông Benigno Aquino cho biết là phía VN đã nhiều lần gọi điện cho giới lãnh đạo Trung Cộng để than phiền về vụ giàn khoan 981 thì không có ai ở đầu kia bắt máy. Ông Aquino không nói rõ nguồn tin này đến từ đâu, nhưng có lẽ là đến từ các buổi tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tuần trước. Trước đó thì Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh cũng nói với báo chí trong nước là VN đã 20 lần gọi điện để yêu cầu Trung Cộng triệt thoái giàn khoan.
Trong khi đó thì một nguồn tin cho biết quốc hội VN đồng ý với biện pháp kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế như nước Phi đã và đang làm, nhưng trong nội bộ đảng cộng sản vẫn chưa thống nhất về chuyện này. Lý do là Philippines chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông, đặc biệt là tại quần đảo Trường Sa, trong khi CSVN đã từng ký kết nhiều công hàm và văn kiện công nhận chủ quyền Trung Cộng tại các quần đảo như Hoàng Sa và Trường Sa.

CÔNG AN TỈNH TUYÊN QUANG BẮT CÓC HAI PHỤ NỮ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN

Vào 10 giờ sáng hôm qua, công an tỉnh Tuyên Quang đã bắt cóc hai thành viên thuộc hội Phụ nữ Nhân quyền VN và đưa đi giam giữ ở nơi đâu không rõ.
Nguồn tin từ hội này cho biết hai phụ nữ bị bắt cóc là Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Ngọc Lụa khi họ đến quan sát phiên tòa lưu động xét xử ba người H'Mong tại đồng công an tỉnh Tuyên Quang với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước", theo điều luật mơ hồ 258 mà bạo quyền VN đã xử dụng để bò tù hàng trăm người yêu nước suốt mấy năm qua. Hiện chưa rõ hai cô Ngọc và Lụa đang bị giam giữ ở đâu.
Cần nói thêm là trong mấy tháng qua, nhiều thành viên Hội Phụ nữ Nhân quyền VN đã bị công an sách nhiễu và đưa đi đâu không rõ, trong số đó có cô Lê Thị Phương Anh. Và cuối tuần qua thì bà Trần Thị Nga bị công an côn đồ dùng ống sắt đánh gẫy chân tay ngay trên đường phố ở Hà Nội.

BẦU KIÊN BỊ ĐỀ NGHỊ BẢN ÁN 30 NĂM TÙ

Viện kiểm sát Hà Nội vào hôm qua đề nghị tòa tuyên án ông Nguyễn Đức Kiên, thường được gọi là Bầu Kiên, bản án 30 năm tù trong một vụ án kinh tế được cho là lớn nhất từ trước đến nay ở VN.
Theo cáo trạng thì bầu Kiên đã phạm các tội kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo và cố ý làm bậy nhưng khăng khăng không nhận tội và coi thường pháp luật. Vì thế viện kiểm sát đề nghị tuyên án 30 năm tù, phạt vạ 3 triệu Mỹ kim về tội trốn thuế và 1 triệu Mỹ kim về tội làm ăn phi pháp.
Viện này cũng đề nghị bản án 12 năm tù đối với ông Lý Xuân Hải, cựu giám đốc ngân hàng ACB về tội cố ý làm trái pháp luật. Các vị phó của ông Hải cũng bị đề nghị lãnh án từ 6 đến 8 năm tù. Riêng bị cáo Trần Xuâ Giá, cựu bộ trưởng kế hoạch và đầu tư, thì được hoãn xử với lý do đang bệnh nặng.

QUÂN ĐỘI UKRAINE TÁI CHIẾM PHI TRƯỜNG DONETSK

Sau một ngày giao tranh đẫm máu, quân đội Ukraine đã làm chủ được phi trường Donetsk thuộc miền đông và tiêu diệt toàn bộ 30 phiến quân thân Nga đã tấn chiếm nơi này từ hôm thứ Hai.
Tổng thống Petro Poreshenko, người vừa chiến thắng cuộc tuyển cử tổng thống vào cuối tuần qua, thề hứa là sẽ tận diệt những tên "khủng bố ở miền đông Ukraine" trong vài ngày tới, trong khi Liên minh Âu châu tỏ ra lo âu về số phận 4 quan sát viên của họ bị bắt cóc ở thành phố Donetsk vào chiều thứ Hai. Tuy nhiên vào tháng trước, các nhóm phiến quân thân Nga từng bắt cóc 7 quan sát viên quân sự của Âu châu nhưng đã phóng thích họ sau một tuần giam giữ.

No comments:

Post a Comment