Sunday, May 11, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ xin chào anh TA.
Thưa anh Trường An! Trong mấy ngày qua, dư luận trong nước đặc biệt là người dùng mạng xã hội xôn xao về việc bạo quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ khẩn cấp Blogger Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang web Anh Ba Sàm. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài ĐLSN?
Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, ngày 5/5 vừa qua, bạo quyền Việt Nam đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp đối với hai công dân là ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Vinh là một blogger nổi tiếng được nhiều người biết đến với tên gọi Anh Ba Sàm và là người sáng lập trang web basam đã đóng góp rất nhiều cho Tự do Ngôn luận tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị bạo quyền Việt Nam cáo buộc là đã có những bài viết trên mạng có nội dung bôi xấu đảng, nhà nước và làm mất lòng tin của nhân dân vào chế độ theo điều luật 258 của bộ luật hình sự.
ĐPV Hoàng Ân: Anh có thể nói chi tiết rõ hơn về Bloger Nguyễn Hữu Vinh để cho quý thính giả hiểu hơn về Blogger này?
Trường An: Theo như tôi được biết, Ông Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi là con trai của ông Nguyễn Hữu Khiếu, người từng giữ ghế đại sứ tại Liên Xô trước đây. Ông Vinh nổi tiếng với vai trò sáng lập và điều hành trang điểm tin Ba Sàm. Không những thế, ông từng là sỹ quan an ninh phục vụ trong hàng ngũ của cộng sản Việt Nam, sau ra ngoài mở công ty thám tử tư.
ĐPV Hoàng Ân: Theo anh liệu có lý do nào khác khiến cho nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ khẩn cấp và xét nhà hai blogger nói trên không thưa anh?
Trường An: Theo tôi, một lý do khác nữa là bạo quyền VN hiện đang xử dụng thủ đoạn "bắt rồi thả" những người bất đồng chính kiến nổi tiếng để ngã giá với Hoa Kỳ trong tiến trình đàm phán hiệp định mậu dịch xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP. Thêm vào đó, ngay sau khi ông Vinh và bà Thúy bị bắt, hai trang blog khác là Chép Sử Việt và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự đã đột ngột bị khóa, không thể truy cập được.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, trong mấy ngày qua người dân tại Việt Nam đã đồng loạt lên tiếng trước việc Trung Cộng gây hấn và xâm chiếm lãnh hải VN. Không những thế một số tàu Trung Cộng đã cố tình tấn công và đâm húc vào tàu cảnh sát biển của Việt Nam khiến cho một số tàu bị hư hại cùng một vài người khác bị thương. Anh có thể trình bày tóm tắt diễn biến để gửi tới quý thính giả của đài?
Trường An: Đúng vậy, khi xem các đoạn phim quay được cho thấy các chiến hạm Trung Cộng đã lao thẳng vào các tàu tuần duyên VN diễn ra vào ngày 3 và 4/5 vừa qua khiến cho tôi cũng như rất người dân trong nước vô cùng búc xúc và phẫn nộ.
Không dừng lại ở đó vào hôm 7/5, lại có thêm một tàu tuần duyên VN bị chiến hạm Trung Cộng đâm vào mạn sườn, trong khi chiến đấu cơ Trung Cộng bay lượn trên đầu nhằm đe dọa lực lượng hải cảnh VN. Ngoài các vụ tấn công trực diện nói trên, chiến hạm Trung Cộng cũng dùng vòi rồng bắn vào các tàu VN, gây thương tích cho 6 nhân viên kiểm ngư Việt.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, các vụ tấn công nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan khổng lồ đến một vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng 200 hải lý về hướng nam. Cho đến hôm nay, ngoài các tuyên bố của bộ ngoại giao, các nhà lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước CSVN như tổng bí thư, chủ tịch nước hay thủ tướng chỉ tuyên bố một cách yếu ớt về hành động xâm lược này của Trung Cộng.
ĐPV Hoàng Ân: Như anh vừa nói là phía nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa ra tuyên bố phản đối vụ việc trên thì phía Trung Cộng có phản ứng như thế nào không thưa anh?
Trường An: Thưa chị, trong khi nhà cầm quyền CSVN phản đối một cách yếu ớt thì một tờ báo Trung Cộng lại đe dọa là sẽ dạy cho VN một bài học nếu phản đối việc Trung Cộng đưa một giàn khoan khổng lồ đến thềm lục địa VN.
Theo đó, tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo từng nhiều lần hô hào tiến đánh VN, khẳng định là nhà cầm quyền VN sẽ không dám tấn công trực tiếp các giàn khoan của Trung Cộng, nhưng nếu VN trở nên hung hăng hơn Philippines thì Trung Cộng sẽ dạy cho VN một bài học đích đáng.
Ngay sau đó, một trang mạng khác của Trung Cộng loan tin là chiến hạm tuần duyên Trung Cộng và Việt Nam đã đối đầu nhau tại một vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý về hướng nam. Theo cáo buộc này thì lực lượng tuần duyên VN đã tiến vào khu vực trong "đường lưỡi bò" của Trung Cộng. Ngay lập tức Trung Cộng đã huy động một số lớn chiến hạm giàn trận để đối phó, trong đó có các chiến hạm hộ tống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.
ĐPV Hoàng Ân: Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân tại VN có những hành động cụ thể nào để phản đối việc Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải của VN không thưa anh?
Trường An: Dạ có thưa chị,
Tại Hà Nội, vào hôm 9/5, người dân bất ngờ kéo đến cổng đại sứ quán Trung Cộng tại Hà Nội để biểu tình phản đối hành động xâm lược mới nhất của Trung Cộng khi đưa giàn khoan khổng lồ 981 và 80 tàu chiến xâm lược vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Đươc biết, nhiều người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ, trong đó có nội dung yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho những người yêu nước hiện đang bị tù đày chỉ vì lên tiếng chống Trung Cộng xâm lược. Mặc dù diễn ra bất ngờ và không được thông báo trước, nhưng cuộc biểu tình diễn ra đầy khí thế với những tiếng hô yêu nước vang dội.
Tại Sài Gòn ngày 10/5, hàng ngàn người đã biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Cộng tại Saigon để phản đối hành động xâm lăng của Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cùng ngày vào buổi chiều, một cuộc mít-tinh phản đối Trung Cộng do Hội Luật gia và Mặt trận Tổ quốc tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên diễn ra với khoảng 800 người tham dự.
Ngược lại Hà Nội và Sài Gòn thì cùng ngày tại Vinh, một cuộc biểu tình nhỏ tại bãi biển Của Lò của Nghệ An đã bị khoảng 30 công an dân phòng đến quấy nhiễu.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment