Sunday, January 12, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 12.01.2014  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Tâm Anh và PV Thanh Tùng.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh Thanh Tùng, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài DLSN?
Thanh Tùng: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Tâm Anh !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 1 số sự kiện nổi bật sau đây:
1. Ông Dương Chí Dũng xác nhận hối lộ 1,5 triệu mỹ kim cho thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ.
2. Hàng ngàn công nhân tấn, công bảo vệ và công an tại nhà máy SamSung Thái Nguyên.
3. Người dân Vĩnh Phúc chặn xe Bộ trưởng Bộ Xây dựng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

ĐPV Tâm Anh: Thưa anh! Được biết trong phiên tòa liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài diễn ra vào chiều ngày 07/01. Ông Dương Chí Dũng có khai việc Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ có nhận của ông 1.5 triệu mỹ kim. Xin anh trình bày rõ hơn cho quý thính giả của đài cùng nghe.
Thanh Tùng: Được biết, phiên tòa xét sử liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài tiếp tục diễn ra với những lời khai đã gây chấn động cho người dân tại Việt Nam.
Xuất hiện trước tòa trong vai trò nhân chứng, ông Dương Chí Dũng đã công bố thông tin về việc thứ trưởng bộ CA, thượng tướng Phạm Quý Ngọ nhận hàng triệu mỹ kim tiền hối lộ và chạy án. Cụ thể, chiều ngày 29-4-2012, vợ chồng ông Dũng đã đến Tuần Châu, Quảng Ninh để thăm gia đình ông Ngọ.
Tại đây, ông Dũng gửi một phong bì tiền trị giá 10 ngàn mỹ kim cho gia đình ông PQ Ngọ. Thông tin này cũng được bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dương Chí Dũng xác nhận việc đưa tiền cho ông Ngọ. Điều đáng nói ở đây là việc để tránh bị phát hiện, ông PQ Ngọ còn yêu cầu ông Dũng sử dụng một số điện khác để liên lạc. Cũng theo lời ông Dũng, đến tối 2-5-2012, ông tiếp tục đến nhà ông Ngọ và mang theo 500.000 mỹ kim để biếu ông Ngọ. Sau đó, đến ngày 14/5/2012, ông Phạm Quý Ngọ bí mật gặp ông Dương Chí Dũng để tiết lộ bí mật điều tra. Ngày 17/5/2012, ông Ngọ tiếp tục mật báo để ông Dũng bỏ trốn.
Sau khi bị bắt, ông Dũng cũng nói rằng ông luôn lo sợ bị giết hại trong quá trình điều tra. Ông cho rằng bản thân ông đã bị ông Ngọ đã cố ý hãm hại bằng cách làm sai lạc quá trình điều tra để ghép tội tử hình, dù trước đó ông Ngọ đã nhận hối lộ 500 ngàn mỹ kim để chạy án.
Tố cáo sự hai mặt của ông Ngọ, ông Dũng có nói trước tòa rằng trước đó ông Ngọ nhận một khoản hối lộ khác lên đến 1 triệu mỹ kim do ông và bà Trương Mỹ Lan cùng đưa. Được biết, bà Trương Mỹ Lan là giám đốc công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, một trong những người giàu có ở Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều quan chức cao cấp trong bộ CA cũng đã nhận tiền chạy án của ông Dũng gồm có: Đại tá Trần Duy Thanh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) nhận hối lộ 20 ngàn mỹ kim và một cán bộ điều tra thuộc cục C48 tên Sơn nhận 10 ngàn mỹ kim.
Theo tôi, việc tố giác Thượng tướng Phạm Quý Ngọ mới chỉ là mở ra một cánh cửa quyền lực đầu tiên, sau khung cửa hẹp này còn nhiều cánh cửa quyền lực khác lớn hơn nhiều.
ĐPV Tâm Anh: Vâng! đây đúng là một vụ án lớn, liên quan đến nhiều qua chức cấp cao khác trong nghành công an tại VN đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước. Chuyển qua sự việc khác, tuần qua hàng ngàn công nhân tại nhà máy SamSung ở Thái Nguyên đã tấn công vào lực lượng bảo vệ và công an. Theo anh đâu là nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo động này?
Thanh Tùng: Vào sáng 10/01, hàng ngàn công nhân đã dùng gạch đá để giao chiến với công an và lực lượng bảo vệ nhà máy Samsung ở tỉnh Thái Nguyên, sau khi một công nhân bị đánh trọng thương.
Một số phim ảnh loan tải trên báo chí cho thấy quang cảnh không khác gì bãi chiến trường, với hàng ngàn công nhân hò hét, bao vây tấn công lực lượng công an cơ động trong bầu trời mù mịt vì khói lửa của hàng chục xe cộ bị đốt cháy. Một đoạn phim khác chiếu cảnh hàng trăm công an cơ động dàn trận và dùng khiên chống đỡ cơn mưa gạch đá đến từ các công nhân xây dựng.
Cuộc giao chiến dữ dội này đã khiến cho hàng chục người phải vào bệnh viện để cấp cứu, đa số là công an và nhân viên bảo vệ nhà máy. Khoảng 20 chiếc xe và 5 container của lực lượng bảo vệ và công an đã bị đốt cháy rụi hoàn toàn. Được biết, nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn này là vì đám bảo vệ nhà máy không cho một công nhân đem đồ ăn sáng vào nhà máy, và dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu một công nhân không có thẻ khi vào công trường làm việc. Cuộc giao chiến diễn ra suốt nhiều tiếng đồng hồ, gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy mà tập đoàn Samsung đang xây dựng với phí tổn hơn 3 tỷ Mỹ kim. Nhà máy này khi hoàn tất sẽ là nơi sản xuất vi mạch và điện thoại di động lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Samsung.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh! thế còn việc người dân tại Vĩnh Phúc chặn xe ông Bộ trưởng Bộ Xây dựng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì sao?
Thanh Tùng: Thưa chị TA cùng quý thính giả của đài.
Như các lề đảng đưa tin, hôm 08/01, hàng trăm người dân tỉnh Vĩnh Phúc đã gây gián đoạn giao thông trên đường cao tốc .khi ngăn chặn xe của ông bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng để yêu cầu các nhà thầu phải trả lương đầy đủ và bồi thường đúng giá những khu đất mà họ đã giải tỏa để làm đường.
Được biết, ông Trịnh Đình Dũng, người từng nắm ghế bí thư tỉnh Vĩnh Phúc, đã phải dừng lại vì bị người dân thiết lập chướng ngại vật trên đường. Theo các báo lề đảng đăng tin, nguyên nhân dẫn đến việc phong tỏa giao thông là vì nhà thầu xây dựng trả lương rẻ mạt và bồi thường đất đai không đúng giá. Cũng liên quan đến vấn đề bồi thường và cưỡng chế đất đai, hàng trăm người dân ở tỉnh Hà Nam, đã cùng nhau đi bộ đến Hà Nội để kiện cáo việc nhà cầm quyền địa phương cưỡng chế đất đai của họ. Đoàn người gồm nhiều phụ nữ trẻ em và người già cả, có cả người tàn tật ngồi trên xe lăn, dắt dìu nhau trên quốc lộ 1 tiến về Hà Nội. Một phụ nữ cho biết họ sẽ tụ tập trước các cơ quan đảng và nhà nước ở Hà Nội để yêu cầu giải quyết việc cướp đất để giao cho một nhà máy tư nhân.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh, ngoài những sựu kiên trên, còn có sựu kiện nào đáng ghi nhận trong tuần nữa không thưa anh?
Thanh Tùng: Theo tôi, trong tuần chúng ta cũng phải nói thêm 2 sự kiện nữa sau đây;
- Ngày 10/01 một số nhóm hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với đại diện một loạt đại sứ quán ở Hà Nội. Nhằm thảo luận về phiên điều trần liên quan đến vấn đề nhân quyền của VN vào ngày 5/2 tới đây tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Trong buổi gặp đó, nhóm hoạt động đã cung cấp thêm thông tin, bằng chứng về tình trạng nhà cầm quyền VN vẫn vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.
- VKSND Tối cao tại Sài Gòn công bố bản cáo trạng vụ "siêu lừa đảo" hơn 4 nghìn tỷ đồng đối với nhân viên ngân hàng Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm. Điều đặc biệt liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra còn khởi tố thêm 6 bị can trong đó có ông Nguyễn Đức Kiên( Bầu Kiên).Vụ án này được coi là một trong 10 "đại án" tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được VKSND Tối cao đề xuất với Đoàn kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu.
ĐPV Tâm Anh: Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment