Sunday, January 26, 2014

Việt Nam Tuần Qua, Chủ Nhật 26.01.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Tâm Anh và PV Thanh Tùng.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh Thanh Tùng! Vào đầu tuần qua, giới báo chí của Trung Cộng đã rất ngạc nhiên trước sự phản đối của Việt Nam trong vấn đề vùng biển Hoàng Sa. Theo anh, đâu là lý do khiến giới báo chí của Trung Cộng lại tỏ ra ngạc nhiên như vậy?
Thanh Tùng: Thưa chị TA cùng quý thính giả của đài.
Được biết, trong khi người dân trong nước sôi nổi tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa thì một tờ báo nhà nước Trung Cộng lại tỏ ra ngạc nhiên trước lời phản đối của bộ ngoại giao VN về qui định buộc các tàu ngoại quốc phải xin phép đánh cá ở Biển Đông mà Trung Cộng đơn phương áp đặt vào đầu năm nay.
Tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng, Bắc Kinh hiểu được lý do tại sao chính phủ Philippines phản đối qui định này nhưng không thể hiểu được tại sao VN lại lên tiếng phản đối. Theo tờ báo thì qui định này chỉ là một "sửa đổi kỹ thuật" về lệnh cấm đánh cá mà Trung Cộng đã áp dụng mỗi năm để bảo vệ tài nguyên trong vùng, và không bị nhà cầm quyền VN phản đối suốt 20 năm qua. Tờ báo cho biết thêm là Trung Cộng sẽ cương quyết thi hành qui định mới này ở vùng biển Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa trong những ngày tới, bất chấp sự phản đối của quốc tế.
Theo tôi, lý do khiến tờ báo này tỏ ra khá ngạc nhiên bởi vì tờ báo này cho rằng nhà cầm quyền VN chỉ muốn giở trò ăn vạ để tạo thêm sự căng thẳng trong các tranh chấp ở Biển Đông, cũng như hòng đánh lừa dư luận trong và ngoài nước về vấn đề bảo vệ lãnh hải trước sự phản đối dữ rội của người dân trong nươc trước sựu yếu kém, nhu nhược của CSVN.
ĐPV Tâm Anh: Thế còn việc các doanh nghiệp của Trung Cộng làm chủ hơn 60% các công ty khai thác khoáng sản VN như báo chí trong nước đưa tin thì sao thưa anh?
Thanh Tùng: Vâng! Đúng như chị vừa nói.
Trong một hội nghị diễn ra vào cuối tuần qua, bộ tài nguyên môi trường VN đã tiết lộ một tin khiến cho nhiều người nghe phải giật mình là hơn 60% các công ty khai thác khoáng sản tại VN là do người Việt đứng tên nhưng chủ nhân chân chính đằng sau lưng là người Trung quốc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thuấn, tổng cục trưởng địa chất và khoáng sản của bộ tài nguyên, khẳng định là nhiều giấy phép khai khoáng đã được bán cho các công ty Trung Cộng. Ông Thuấn nói thêm là tình trạng khai thác tràn lan đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Chỉ riêng trong năm 2010, có đến 5 ngàn giấy phép được cấp cho 2 ngàn công ty, và có rất nhiều công ty sau đó đã bán lại giấy phép cho các công ty khác.
Một tiết lộ khác nữa tại hội nghị là mức thuế đánh trên khoáng sản đã diễn ra hỗn loạn, tùy tiện và tùy theo từng địa phương, thậm chí là không thể kiểm soát được số lượng khai thác. Bên cạnh đó, một số quan chức địa phương còn "bảo kê" cho nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản của Trung Công.
ĐPV Tâm Anh: Chuyển qua vấn đề khác liên quan đến việc nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng tin tặc để tấn công các trang báo mạng, cũng như một số trang blog của các nhà đấu tranh cho dân chủ. Xin anh có thể trình bày rõ hơn cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Thanh Tùng: Hiện nay, Nhà cầm quyền VN đang bị thế giới tình nghi là đứng đằng sau những vụ tấn công bằng tin tặc vào các trang mạng đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Thông tấn xã Hoa Kỳ AP chích dẫn trường hợp trang mạng của bà Đinh Ngọc Thu, Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, đã bị tước đoạt tên miền và thay đổi bằng các bài viết bôi nhọ cá nhân họ. Tệ hơn thế nữa, theo bà Thu thì bọn tin tặc còn để lại những lời đe dọa sẽ hạ sát bà ngay tại Hoa Kỳ.Theo hãng thông tấn này thì hàng loạt máy tính của giới đấu tranh VN đã bị tấn công và cài đặt các mã độc, trong số đó có một phóng viên người Anh làm việc tại Hà Nội và một giáo sư toán học đang sống tại Pháp. Giới chuyên gia điện toán tin rằng nhà cầm quyền VN đứng đằng sau các cuộc tấn công này, mà điển hình là lời tiết lộ vào năm 2012 của ông Hồ Quang Lợi, trưởng ban tuyên giáo Hà Nội, cho biết là cơ quan này đã tuyển mộ 900 dư luận viên có nhiệm vụ chống lại những trang mạng mà họ gọi là "phản động"
ĐPV Tâm Anh: Trong tuần, trên một số trang báo mạng có đưa tin về việc Học Viên Pháp Luân Công cố giật sập tượng Lê Nin ở Hà Nội. Theo anh nguyên nhân gì đã khiến họ quyết định làm việc này?
Thanh Tùng: Để xét về nguyên nhân việc họ giật đổ tượng thì có rất nhiều. Nhưng nguyên nhân chính theo tôi nghĩ Lenin là một nhà độc tài nên việc hạ đổ tượng ông ta là việc làm rất đúng và có ý nghĩa cho việc xóa bỏ độc tài cũng như chế độ cộng sản. Nhưng rất tiếc một số học viên Pháp luân Công đã tiến hành kế hoạch giật đổ tượng Lê Nin ở Hà Nội đã không thành công do dây cáp bị đứt giữa chừng. Tôi cũng xin được nhắc lại sự kiện hàng trăm ngàn người biểu tình chống chính phủ Ukraine đã thành công khi giật đổ tượng Lenin ở thủ đô Kiev vào hôm 8.12.2013 nhằm phản đối chính quyền. Sau đó những người biểu tình còn đập phá bức tượng này vì họ cho rằng lenin chính là một nhà độc tài nên họ cần loại bỏ. Tôi cũng hy vọng một ngày gần đây nhất tượng đài Lenin cũng như tượng đài HCM tại VN sẽ được xóa bỏ. Nếu làm được việc này thì VN sẽ có nền dân chủ thực sự
ĐPV Tâm Anh: Ngoài những sựu kiện như anh vừa trình bày, trong tuần còn có sự kiện nào đáng nhắc tới nữa không anh?
Thanh Tùng: Trong tuần, chúng ta cần phải nhắc thêm mộ số sự kiện nữa sau đây.
Việc qua đời của ông Lê Hiếu Đằng đã khiến cho rất nhiều người yêu mến ông vô cùng thương tiếc. Bởi ông là người đầu tiên ra tuyên cáo ly khai khỏi đảng với lý do là ông không thể tiếp tục đứng chung trong hàng ngũ những kẻ đã đánh mất lý tưởng "vì dân vì nước". Đồng thời ông kêu gọi thành lập một chính đảng mới để dân chủ hóa đất nước. Theo ông thì chỉ có con đường dân chủ, đa nguyên và đa đảng mới có thể cứu giúp VN thoát ra khỏi tình trạng tụt hậu về kinh tế và băng hoại đạo đức hiện nay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa gián tiếp thú nhận về tình trạng "trên bảo dưới không nghe" trong guồng máy điều hành của chế độ, khi cho biết là phải "nhắc nhở" nhiều lần các bộ, ban ngành. Chứng tỏ trong guồng máy lãnh đạo của cộng sản đang có sự suy yếu, chia rẽ mạnh.
Một phái đoàn gồn các phong trào đấu tranh cho nhân quyên Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại trụ sở New York. Trong buổi tiếp xúc này, đại diện phái đoàn Việt Nam đã cung cấp thông tin về tình hình thực tế nhân quyền Việt Nam
ĐPV Tâm Anh: Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment