Tuesday, January 7, 2014

Tin túc ngày thứ Ba, 07.01.2014

QUÂN TRUNG CỘNG LẠI TẤN CÔNG ĐỐT PHÁ MỘT TÀU CÁ VIỆT

Vào ngày 3 tháng Giêng vừa qua, một tàu cá Việt Nam lại bị tàu chiến Trung Cộng tấn công và đập phá các ngư cụ tại một vị trí gần quần đảo Hoàng Sa.
Thuyền trưởng chiếc tàu cá của huyện Lý Sơn là ông Phạm Quang Thạch, với 11 thuyền viên trên tàu. Ông Thạch cho biết là chiếc tàu đang đánh cá ở một nơi cách đảo Phú Lâm khoảng 18 hải lý thì một tàu kiểm ngư Trung Cộng tiến đến gần, sau đó một nhóm binh sĩ Trung Cộng đổ bộ lên chiếc tàu VN, dùng súng uy hiếp toàn bộ thuyền viên. Mặc dù không đánh đập các ngư phủ VN nhưng bọn Trung Cộng sau đó đập phá và lấy đi một số ngư cụ trên tàu, kể cả số hải sản đánh bắt được.
Ông Thạch cho biết mức thiệt hại vào khoảng 15 ngàn Mỹ kim và đây không phải là lần đầu tiên mà ông bị Trung Cộng tấn công cướp bóc. Vào tháng 3 năm ngoái, một chiếc tàu khác ở Quảng Ngãi, cũng do ông Thạch làm thuyền trưởng, đã bị quân Trung Cộng rượt đuổi và nổ súng, gây hư hại nặng nề cho con tàu. Vụ tấn công này được cả thế giới biết đến và chính phủ Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ vì quân Trung Cộng đã vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế về hàng hải.

HIỆP HỘI DÂN OAN SÀI GÒN BẮT ĐẦU HÌNH THÀNH

Một đại diện cho ban vận động thành lập Hiệp hội Dân Oan ở Sài Gòn tuyên bố là nếu nhà cầm quyền không trả lời đơn xin thành lập trong vòng 60 ngày tới đây thì hiệp hội sẽ chính thức ra mắt vào ngày 3 tháng 3 tới đây.
Ông Nguyễn Xuân Ngữ 70 tuổi, một dân oan đang sống trong một căn nhà mái tôn không cửa sổ, cho biết là ông đã gửi thư đến các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ để thông báo việc lập hội. Ông Ngữ tin tưởng là sẽ có rất nhiều dân oan từ nhiều tỉnh thành miền Nam gia nhập hiệp hội để tranh đấu cho quyền lợi chính đáng của mình và cùng nhau chống lại tệ nạn cưỡng đoạt đất đai của giới quan lại.
Cần nói thêm, ông Ngữ năm nay đã 70 tuổi và cũng là một dân oan đang sống trong một căn nhà mái tôn không cửa sổ. Ông Ngữ đã đi kiện cáo khắp nơi để đòi lại đất đai của mình hơn 10 năm qua. Ông cho biết là con số dân oan như ông đã lên mức quá đông, không có cơ quan nào của chế độ chịu giải quyết, nên cần có một tổ chức dân sự như Hiệp hội Dân oan để trợ giúp cho họ.

HỘI PHỤ NỮ NHÂN QUYỀN VN KÊU GỌI CỨU TRỢ CHO HAI GIA ĐÌNH DÂN OAN

Trong một lá thư vửa được phổ biến trên mạng truyền thông, hội Phụ nữ Nhân quyền VN lên tiếng kêu gọi cứu trợ cho hai phụ nữ dân oan đang sống cơ cực tại thành phố Cần Thơ.
Hai phụ nữ này là chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, từng là một cô giáo, và chị Nguyễn Thị Tuyền, một phụ nữ buôn gánh bán bưng để nuôi chồng con. Cả hai cùng bị cướp đoạt đất đai từ mấy năm trước và hiện đang ở tù với tội danh "gây rối trật tự công cộng sau khi hai chị cầm đầu những dân oan đi khiếu kiện ở khắp nơi.
Lá thư của hội Phụ nữ Nhân quyền VN cho biết là sức khỏe của hai chị rất suy yếu trong trại tù và những đứa con của họ có lẽ phải nghỉ học vì gia đình vô cùng túng quẫn. Những ai muốn cứu giúp hai gia đình này, có thể liên lạc số điện thoại của hai người chồng là 01234508563 hay 01202 871342 ở thành phố Cần Thơ.

KINH TẾ VN KHÔNG THỂ PHỤC HỒI NẾU KHÔNG CẢI TỔ TẬN GỐC

Phát biểu tại Diễn đàn Đối tác Phát triển VN ở Hà Nội, giới chuyên gia đều có chung nhận định là nền kinh tế VN khó thể phục hồi trong năm nay nếu như nhà cầm quyền không có quyết tâm giải quyết tận gốc các vấn nạn hiện nay.
Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại VN, bà Victoria Kwakwa, tuyên bố là để thúc đẩy mức tăng trưởng nhanh chóng và bền vững, nhà cầm quyền VN phải đẩy mạnh việc tái cấu trúc lãnh vực quốc doanh và hệ thống tài chính.
Một số chuyên gia khác cũng đồng ý với lập luận của bà Kwakwa, đặc biệt là phương thức giải quyết món nợ lên đến 50 tỷ Mỹ kim của các tập đoàn và công ty nhà nước, đồng thời gia tăng hỗ trợ cho khu vực tư doanh nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

CÔNG AN CAMPUCHIA BẮT GIAM 8 PHỤ NỮ ĐẤU TRANH CHỐNG CƯỚP ĐẤT

Tổ chức nhân quyền Licadho loan báo là 5 phụ nữ đấu tranh chống cưỡng chế đất đai vừa bị công an Campuchia bắt đi biệt tích vào hôm qua.
Đây là những phụ nữ sinh sống tại khu Boeung Kak thuộc thủ đô Phnom Penh, nơi hàng ngàn gia đình bị cưỡng chế đất đai để xây dựng dự án khu nghỉ mát tại một bờ hồ.
Vụ bắt giữ các phụ nữ này diễn ra trong lúc nhà cầm quyền Hun Sen gia tăng chiến dịch đàn áp các cuộc biểu tình ở Campuchia, đặc biệt là các cuộc biểu tình của giới công nhân ngành may mặc.

No comments:

Post a Comment