Thursday, January 9, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 09.01.2014

SẮP TẾT, ĐỒNG BÀO TẠI PHƯỜNG BẮC CƯỜNG, TỈNH LÀO CAI LẠI BỊ HƠN 300 CÔNG AN KÉO ĐẾN ĐÀN ÁP

[âm thanh]
Đó là thông báo của nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai được loa phóng thanh phát đi trong lúc một lực lượng đàn áp hơn 300 công an, dân phòng, côn đồ kéo về Tổ 21, phường Bắc Cường, tỉnh Lào Cai để cưỡng chế đất đai của hơn 200 hộ dân ở đây.
Vào khoảng 8:30 sáng nay, ngày 9 tháng 8 năm 2014, một lực lượng hùng hậu gồm hơn 300 công dân, dân phòng hợp tác với côn đồ trang bị đầy đủ súng ống, dùi cui để hộ tống một đoàn xe ủi đất đến sang bằng ruộng chuối của hơn 200 hộ dân tại đây. Hầu hết những người dân tại Phường Bắc Cường là đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Lý Thị Thanh, một nạn nhân trực tiếp đã liên lạc với đài chúng tôi và cho biết sự việc như sau:
[âm thanh}
Theo lời chị Lý thị Thanh, nhiều tháng nay, bà con tại đây đã đi khiếu kiện, khẩn cầu các cấp chính quyền địa phương ngừng lệnh cưỡng chế để đồng bào kịp thu họach trước Tết nhưng họ hoàn toàn không nhận được sự hồi đáp hoặc thông cảm nào từ các cấp cầm quyền:
[âm thanh]
Cho đến trưa nay đã có người đã bị công an bắt đi và có dấu hiệu là họ đang bị hành hung tại đồn công an.

PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN HẢI PHÒNG LÃNH ÁN 18 NĂM TÙ TRONG VỤ ÁN VINALINES

Tòa án Hà Nội vào hôm qua đã tuyên án 18 năm tù đối với ông Dương Tự Trọng, nguyên là phó giám đốc công an thành phố Hải Phòng và là người dàn xếp để đưa ông Dương Chí Dũng đào thoát ra nước ngoài. Ngoài ra, một số thuộc hạ của ông Dũng cũng bị án tù vì đã tiếp tay trong vụ này.
Cần nhắc lại, đại tá công an Dương Tự Trọng là em trai của ông Dương Chí Dũng, nhân vật chính yếu trong đại án tham nhũng ở tập đoàn Vinalines và vừa bị kết án tử hình. Trong phiên tòa này, ông Dũng đã gây rúng động dư luận trươ1c viêc gọi là "thành thật khai báo" người mật báo tin tức để giúp ông chạy trốn là Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng bộ công an.
Trước sự ầm ĩ của dư luận, các quan tòa cũng tuyên bố sẽ truy tố vụ án "tiết lộ bí mật nhà nước", đặc biệt là các lời khai của ông Dũng về việc đút lót hàng triệu Mỹ kim cho các quan chức cao cấp để chạy án, trong đó có cả ông bộ trưởng công an là Trần Đại Quang.

TRUNG CỘNG CÀNG LÚC CÀNG NGANG NGƯỢC Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một hành động vô cùng ngang ngược, Trung Cộng vừa ra lệnh cho các tàu bè ngoại quốc phải xin phép Trung Cộng trước khi đánh cá hay thăm dò tài nguyên trong một vùng lãnh hải chiếm đến hai phần diện tích Biển Đông.
Qui định xấc xược này do nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam ban hành vào tháng 11 năm ngoái và có hiệu lực từ đầu năm nay. Theo đó thì các tàu đánh cá ngoại quốc phải có giấy phép của Trung Cộng khi tiến vào vùng lãnh hải mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ. Và nếu không tuân lệnh thì sẽ bị tấn công xua đuổi, tịch thu tài sản và có thể bị phạt vạ lên đến cả trăm ngàn Mỹ kim.
Các nước như VN, Philippines chưa đưa ra tuyên bố nào về qui định ngang ngược này của Trung Cộng. Tuy nhiên giới quan sát viên quốc tế cho rằng, đây là một hành động gia tăng thêm sự căng thẳng trong khu vực đang có nhiều tranh chấp, và có nguy cơ dẫn đến các xung đột quân sự.
Cần nhắc lại là vào ngày 3 tháng Giêng vừa qua, quân Trung Cộng đã tấn công một tàu cá VN, đập phá ngư cụ và cướp đi hơn 5 tấn hải sản.

CẢNH SÁT THÁI LAN GIẢI CỨU MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT CÓC TỐNG TIỀN

Cảnh sát Thái Lan cho biết là họ vừa giải quyết thành công một người Việt bị bắt cóc để tống tiền vào rạng sáng hôm qua.
Cuộc giải cứu diễn ra ngày sau khi cảnh sát nhận được tin báo của một phụ nữ tên là Hồng Minh, cho biết một nhóm người đã bắt cóc chồng chị. Sau 30 phút truy lùng, cảnh sát Thái Lan đã chận được một chiếc xe hơi khả nghi, trên đó có 6 thanh niên Thái đang uy hiếp ông Nguyễn Văn Tú 34 tuổi.
Giới chức trách cho biết, hai vợ chồng ông Tú mới sang Thái Lan làm ăn vài tháng nay. Ông Tú bị bắt cóc ở thành phố Pattaya vào lúc 1 giờ sáng và bị bọn chúng ép buộc gọi điện thoại cho vợ để trả tiền chuộc mạng.

HƠN 400 CÔNG TY QUỐC DOANH BỊ PHÁ SẢN TRONG NĂM QUA

Bộ tài chánh VN vừa công bố số liệu mới nhất, theo đó thì hơn 400 công ty quốc doanh lớn nhỏ đã bị giải thể hay phá sản trong năm 2013 vừa qua. Tuy nhiên bộ này giải thích rằng, những công ty này nằm trong diện tái sắp xếp lại theo chủ trương của nhà nước VN.
Cũng theo báo cáo này thì tính đến cuối năm 2013, hơn 6 ngàn công ty đã được tái cấu trúc, trong đó có 83 tập đoàn hay tổng công ty có vốn liếng của nhà nước.
Trong khi đó thì bộ công thương VN loan báo là bộ thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra kết luận sơ khởi, nội dung khẳng định là VN đã bán phá giá loại thép ống trên thị trường Hoa Kỳ. Do đó chính phủ Hoa Kỳ sẽ áp đặt một mức thuế lên đến 17% đối với loại thép ống của VN. Cũng vào hôm qua thì chính phủ Brazil cũng khẳng định VN đã bán phá giá nên sẽ áp đặt một mức thuế cao đối với các loại vỏ xe gắn máy đến từ VN.

No comments:

Post a Comment