Tuesday, January 14, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 14.01.2014

BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG SẼ PHỤ TRÁCH VỤ ÁN PHẠM QUÝ NGỌ

Một ủy ban đặc biệt sẽ được thành lập để điều tra các vụ ăn hối lộ lên đến nửa triệu Mỹ kim của thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ. Ủy ban này có sự tham gia của ban nội chính trung ương, hiện do ông Nguyễn Bá Thanh làm trưởng ban.
Tin này do chính ông Phạm Anh Tuấn, phó ban nội chính, công bố với báo chí. Ông Tuấn giải thích lý do thành lập ủy ban này thay vì giao cho giới công an điều tra là để giữ tính khách quan, tránh cho dư luận dị nghị là giới công an sẽ "đóng cửa dạy bảo nhau".
Cần nhắc lại là trong phiên xử phó giám đốc công an Hải Phòng, nhân chứng kiêm tử tù Dương Chí Dũng đã cung khai là Thượng tướng Phạm Quý Ngọ từng nhận các khoản tiến hối lộ lên đến 1 triệu rưởi Mỹ kim. Ông Dũng còn cáo buộc ông bộ trưởng công an Trần Đại Quang từng là người chỉ đường đưa lối trong nhiều vụ chạy chọt khác
Những lời khai này đã gây rúng động trong dư luận, và bất ngờ hơn nữa là khi kết thúc phiên tòa, các chánh án tuyên bố là sẽ mở vụ án xét xử ông Ngọ tiết lộ tin tức để ông Dũng đào thoát.

THỈNH NGUYỆN THƯ YÊU CẦU TÒA ÁN QUỐC TẾ PHÁN XỬ VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA

Trong không khí tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa, hàng ngàn người Việt trong và ngoài nước đã cùng ký tên vào một thỉnh nguyện thư gửi cơ quan Liên Hiệp Quốc, nội dung khẳng định chủ quyền VN tại quần đảo Hoàng Sa và thách thức Trung Cộng tranh cãi trước một tòa án quốc tế về sự tranh chấp này.
Thỉnh nguyện thư do Quỹ Nghiên cứu Biển Đông khởi xướng trên mạng, và trong vòng một ngày đã có gần 4000 người Việt tham gia ký tên, trong đó có rất nhiều nhà trí thức nổi tiếng trên thế giới.
Lá thư tố cáo quân Trung Cộng đã đánh chiếm quần đảo này vào năm 1974 và thách thức rằng, nếu Trung Cộng có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền Hoàng Sa thì tại sao không dám đưa vụ này ra tòa án quốc tế để phân xử một cách rốt ráo.
Lá thư cũng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy noi theo tấm gương của Philippines để đưa vụ tranh chấp này ra tòa án quốc tế. Thời hạn chấm dứt ký tên vào thỉnh nguyện thư này là ngày 19/1 tới đây, tức ngày tưởng niệm các chiến binh Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến bảo vệ lãnh thổ của quê hương trước sự xâm lược của quân Trung Cộng vào năm 1974.

TẬP ĐOÀN VINASHIN LÀM ĂN CÓ LỜI ĐẾN 370 TRIỆU MỸ KIM TRONG NĂM 2013

Trong một bản tin gây sửng sốt dư luận, giới hữu trách VN loan báo là tập đoàn Vinashin, với tên mới là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy VN, đã làm ăn có lời đến 370 triệu Mỹ kim trong năm 2013 sau khi đã phá sản vào mấy năm trước.
Sửng sốt hơn nữa là khi giải thích chuyện này, ông chủ tịch tổng công ty Nguyễn Ngọc Sự nói rằng số tiền lời đó là đến từ việc tái cấu trúc hệ thống tài chính, chứ không phải là nhờ vào việc làm ăn. Theo lời ông Sự thì nhờ được xóa bớt nợ nần và giảm được tiền lời chi trả các chủ nợ, nên công ty có thêm số tiền dư ra sau khi trừ phí sản xuất.
Tuy nhiên cách giải thích này cho thấy ông Sự thiếu hiểu biết về quản trị kinh doanh, vì không thể gọi số tiền đó là "tiền lời" mà là tiền "tiết kiệm được" trong chi phí kinh doanh.

VN BÁO ĐỘNG VỀ DỊCH CÚM GIA CẦM H7N9 ĐANG BÙNG PHÁT TẠI HOA LỤC

Giới hữu trách VN vừa mở phiên họp khẩn cấp tại Hà Nội nhằm thảo luận về kế sách đối phó với nguy cơ dịch cúm gia cầm H7N9 từ Hoa Lục tràn sang biên giới VN.
Các nguồn tin cho biết là dịch cúm nguy hiểm này đã bùng phát tại Hoa Lục vào đầu năm mới, với tổng cộng 51 người Trung Cộng bị thiệt mạng và đang lan xuống các tỉnh phía nam xứ này.
Cần nói thêm, H5N9 là một loại siêu vi mới, có khả năng làn nhiễm từ người sang người và có nguy cơ tử vong cao hơn loại cúm H5N1 trước đây. Mặc dù VN chưa ghi nhận được trường hợp nhiễm bệnh nào nhưng tại Hồng Kông và Đài Loan đã có một số người bị nhiễm cúm này sau khi đi du lịch sang Hoa Lục.

34 THÀNH VIÊN TRONG ĐƯỜNG DÂY MA TÚY BỊ ĐỀ NGHỊ TUYÊN ÁN TỬ HÌNH

Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị tuyên án tử hình 34 thành viên trong một đường dây buôn bán ma túy, có tổng số lượng là 32 ngàn bánh bạch phiến, tức khoảng 15 tấn.
Theo cáo buộc tại tòa án tỉnh Quảng Ninh thì 89 bị cáo, trong đó có nhiều người ngoại quốc, đã nằm trong 4 đường dây buôn bán ma túy ở Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hòa Bình. Họ cũng bị cáo buộc thêm các tội danh "làm giả giấy tờ", "sở hữu vũ khí bất hợp pháp", "kinh doanh phi pháp" và "hối lộ quan chức".
Ngoài 34 người bị đề nghị án tử hình thì có 9 người cũng bị đề nghị lãnh án chung thân. Phiên tòa xét xử còn diễn ra đến ngày 20/1.

THÁI LAN LẠI RƠI VÀO TÌNH TRẠNG NÓNG BỎNG VÌ LÀN SÓNG BIỂU TÌNH

Phe đối lập tại Thái Lan đã xuống đường rầm rộ tại thủ đô Bangkok vào hôm qua, trong nỗ lực gây tê liệt cho các hoạt động của chính phủ Yingluck Shinawatra.
Từ tuần trước, phe đối lập đã lên tiếng đe dọa là sẽ toàn lực xuống đường vào tuần này nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Hàng chục ngàn binh sĩ và cảnh sát đã được điều động đến Bangkok để tăng cường cho lực lượng giữ gìn an ninh, đồng thời ủy ban tuyển cử cũng kêu gọi bà Yingluck dời cuộc bấu cử quốc hội đến tháng 5 vì lý do bất ổn.
Cần nhắc lại là cuối tuần qua, lực lượng an ninh Thái Lan đã nổ súng đàn áp khiến 7 người biểu tình bị thương. Trong khi đó thì giới quân đội tái khẳng định là họ sẽ không làm cuộc đảo chánh theo lời yêu cầu của phe đối lập.

No comments:

Post a Comment