Saturday, January 11, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 11.01.2014

Các Nhóm Nhân Quyền Việt Nam Tiếp Tục Vận Động ngoại Giao

Hôm 10/01, một số nhóm hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với đại diện một loạt Đại sứ quán ở Hà Nội gồm Đức, Thuỵ Điển, Úc, Hà Lan, Na Uy, liên minh EU, Bỉ nhằm thảo luận về phiên điều trần liên quan đến báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ Quát(UPR) của Việt Nam vào ngày 5/2 tới tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Nội dung của buổi gặp xoay quanh việc trao đổi thông tin về tình hình nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp nhân quyền trong thời gian gần đây. Về phần mình, các đại sứ quán đều tỏ ra quan tâm đến việc thành viên của Mạng Lưới Blogger bị cấm xuất cảnh khi có thư mời tham dự UPR. Với các thông tin đã nhận này, phái đoàn EU tại Hà Nội và các đại sứ quán sẽ tiếp tục đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải thực hiện cam kết của mình trong nhiệm kỳ 2014-2016 ở hội đồng nhân quyền liên hiệp Quốc.

Mẹ Của Đỗ Thị Minh Hạnh Làm Nhân Chứng Trong Buổi Điều Trần Ở Quốc Hội Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos, bà Trần Thị Ngọc Minh sẽ là một trong những nhân chứng của buổi điều trần Bảo vệ Tự Do - Làm nổi bật cảnh ngộ của tù nhân lương tâm trên thế giới. Buổi điều trần sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ sáng, ngày 16/01. Đây là buổi điều trần đầu tiên trong năm 2014 của Ủy Ban Nhân quyền Tom Lantos. Cùng tham dự với bà Trần Thị Ngọc Minh trong biểu điều trần còn có rất nhiều nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng khác của nhiều quốc gia cũng có mặt. Được biết, việc tham gia làm nhân chứng trong buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ vào 16 tháng 1 là một trong những nỗ lực của bà Trần Thị Ngọc Minh, vận động tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh cũng như nhiều tù nhân lương khác tại Việt Nam.

Dân Yêu Cầu Đóng Cửa Nhà Máy Thủy Điện ở Ninh Thuận

Ngày 08/01, giới báo chí lề đảng đưa tin rât nhiều người dân ở huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã đến Nhà máy Thủy điện Hạ Sông Pha 1, yêu cầu chủ đầu tư đóng của nhà máy và đòi đền bù những thiệt hại do đơn vị này gây ra. Được biết, dự án Thủy điện Hạ Sông Pha 1 do Công ty Thủy điện Hạ Sông Pha làm chủ đầu tư, được khởi công vào giữa tháng 5/2011. Khi dự án được khởi công, người dân tại đây liên tục gửi đơn đến chính quyền địa phương, phản ảnh tình trạng nổ mìn ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của họ.Theo ông Hara Bích, Chủ tịch xã Lâm Sơn, việc người dân yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động là do Công ty Thủy điện Hạ Sông Pha đã gây quá nhiều thiệt hại cho người dân mà không đền bù thỏa đáng.

Trung Cộng Thông Báo Hoàn Tất Điều Tra 8 Quan Chức Cấp Cao Tham Nhũng

Báo giới Trung Cộng vừa loan tin, hôm 10/01, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Cộng đã hoàn tất các cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng đối với 8 quan chức cấp cao chuyển hồ sơ điều tra cho các công tố viên. Trong số 8 người này đều là quan chức cấp cao, trong đó 2 người là quan chức cấp cao chính phủ và những người còn lại là quản lý cấp cao của một ngân hàng nhà nước. Trước đó có cựu Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản Nhà nước Tưởng Khiết Mẫn và cựu Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh đã bị sa thải vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Cũng trong ngày 10/01,con trai cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Cộng Chu Vĩnh Khang, đã bị bắt giữ và có khả năng bị truy tố vì tội tham nhũng.

No comments:

Post a Comment