Thursday, January 30, 2014

Thứ Năm, ngày 30.01.2014    
Ôn cố tri tân, thấm thoát một năm đã trôi qua, chuyên mục Người Dân Tự Quyết cùng với quý thính giả của đài ĐLSN điểm lại những thành tựu tranh đấu cho tự do, dân chủ một năm qua. Trong tiết mục Người dân tự quyết hôm nay, nời quý thính giả theo dõi bài TRANH ĐẤU CHO DÂN CHỦ MỘT NĂM NHÌN LẠI Của Lý Trần Công qua sự trình bày của Hải Nguyên.
Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đến thời khắc giao thừa, người dân Việt sẽ tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới Giáp Ngọ. Trong khi chờ đợi giây phút thiêng liêng đó, những ai trong chúng ta dù ở trong hay ngoài nước, còn đang ưu tư cho vận mệnh quốc gia, hay đang dấn thân trên đường tranh đấu cho tự do, dân chủ, hãy cùng lắng lòng, để nhìn lại một năm qua những gì chúng ta đã làm được cho tiến trình dân chủ.
*Từ biểu tình chống Trung cộng cho đền kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa:
Kẻ thù truyền kiếp phương Bắc chưa bao giờ từ bỏ ý định thôn tính Việt Nam. Nhưng một sự thật cần được xác quyết ở đây là CSVN từ Hồ Chí Minh cho đến những kẻ cầm quyền hiện nay Hùng, Dũng, Sang, Trọng đã, đang và sẽ tiếp tay bán nước cho Tàu cộng, và bắt dân ta làm nô lệ ngoại bang. Đảng CSVN dù đang ăn cơm dân Việt ta, nhưng lại thờ "ma" giặc Tàu. Từ năm 2007 đến nay, mỗi lần đồng bào ta biểu tình chống giặc Tàu gây hấn, bắn giết ngư phủ Việt trên biển Đông là y như rằng CSVN nhận lệnh của Bắc Kinh đàn áp. Ngày 2 tháng 6 năm 2013 người dân Hà Nội biểu tình chống Trung cộng, ngay lập tức công an phối hợp với côn đồ được phái đến giật băng-rôn, biểu ngữ, rồi ra tay đánh đập, sau đó bắt đi hàng chục người biểu tình đem về trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà và tiếp tục đánh đập họ. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, CSVN không thể ngăn cản tinh thần yêu nước quyết tâm bảo vệ đất đai của tiền nhân để lại của người dân. Mặt khác nhân dân đã nhận rõ chân tướng mãi quốc cầu vinh, hèn với giặc, ác với dân của chế độ này. Hơn lúc nào hết người dân đang so sánh chế độ CSVN hiện nay, với chế độ Việt Nam Cộng Hòa của miền Nam trước kia để thấy rõ ai chánh ai tà. Các cá nhân, tổ chức, hội đoàn trong nước đã tổ chức gặp gỡ, thăm viếng thân nhân của 74 tử sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh nhân sự kiện kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa. Chính ngay cả báo chí lề đảng mà điển hình là hai tờ báo lớn tờ Thanh Niên và tờ Tuổi Trẻ, cũng phải thừa nhận tinh thần ái quốc, chống ngoại xâm của chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước đây. Sự thật thì không thể che dấu mãi và tội ác thì sẽ phải bị phơi bày đó là chân lý.
*Các tổ chức Xã Hội Dân Sự hình thành và hoạt động trong nước: là điểm sáng thứ hai cần được nhắc đến. Năm Quý Tỵ phải nói là năm xuất hiện nhiều tổ chức xã hội dân sự hoạt động sôi nổi bất chấp sự đe dọa khủng bố của nhà cầm quyền. Những hội như: Nhóm Công Dân Tự Do, Nhóm 258, Hội anh em Dân chủ, Hiệp hội Dân Oan Việt Nam, Hội Ái hữu Tù Chính trị, Phong trào kêu gọi thoái đảng, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Bầu Bí tương thân, Những người bạn của Hoàng Sa – Trường Sa.v.v... đang đi đầu trong việc thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa thông qua các hoạt động xã hội dân sự. Không chỉ hoạt động trong nước, các tổ chức xã hội dân sự này đã xuất ngoại để liên kết trao đổi, trao thỉnh nguyện thư, tố cáo vi phạm nhân quyền của CSVN với các tổ chức quốc tế như: Liên Hiệp Quốc, Đại Sứ Quán các nước dân chủ,Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới và các Tổ chức phi chính phủ. Các tổ chức xã hội dân sự tuy chỉ mới đạt được những thành tựu khiêm tốn, nhưng sẽ là nguồn động viên cho các tổ chức xã hội dân sự khác mạnh dạn xuất hiện trong năm mới Giáp Ngọ. Một vấn đề hóc búa nhất mà CSVN đang phải đương đầu nhưng không thể tìm ra cách giải quyết đó chính là:
*Dân oan đòi công lý và công nhân đòi quyền lợi: trong năm 2013, đã có hàng trăm cuộc biểu tình, đình công của giới nông dân và công nhân diễn ra trên cả nước. Cuộc hành trình tìm công lý của người nông dân kéo dài hàng chục năm qua vẫn chưa có hồi kết. Dân oan cả nước giờ đây trở thành một thế lực thù địch của đảng CSVN. Sự kiên trì đòi công lý của họ đã làm nhà cầm quyền tức tối khi dân oan bêu rếu chế độ bằng những trang phục mà trên đó ghi lại những bất công, đàn áp, cướp bóc tài sản, nhà cửa, ruộng vườn do các quan chức địa phương gây ra. Không tìm ra lối thoát cho công lý nên buộc khối dân oan phải hành động chống trả lại những vụ cưỡng chế đất đai phi pháp như: Dương Nội-Hà Đông, Văn Giang-Hưng Yên chẳng hạn. Còn giới công nhân trong năm nay cũng đã tổ chức gần 300 vụ đình công đòi hỏi quyền lợi và chống bóc lột, mà không cần đến công đoàn quốc doanh, vốn được dựng lên để tiếp tay giới chủ hà hiếp công nhân. Giới công nhân một thời được đảng cho ăn bánh vẽ là giai cấp tiên phong đại diện cho đảng. Giờ đây thì đảng đã "cơm no bò cưỡi" nên họ chẳng cần ai làm đại diện nữa. Vậy giờ đây con đường giải thoát cho người công nhân chinh là họ phải tự thành lập công đoàn cho chính họ, để tự bảo vệ lấy quyền lợi của mình. Những ngày cuối năm Quý Tỵ đã xuất hiện Liên đoàn Lao Động Việt Tự Do, và đã tổ chức đại hội lần thứ nhất tại Bangkok-Thailand. Đây là sự kết hợp của ba tổ chức hoạt động công đoàn ở trong nước và một tổ chức nghiệp đoàn tại hải ngoại. Mục tiêu của tổ chức này hướng tới thành lập công đoàn độc lập tại Việt Nam trong tương lai. Một sự kiện mang lại sự bất ngờ thú vị cần phải kể đến là:
*Pháp Luân Công tử chiến lăng Ba Đình, giật sập tượng Lê-nin bất thành: Lúc 09h30 sáng ngày 14/01/2014, một nhóm 5 thanh niên trong bộ đồng phục vàng của Pháp Luân Công đã bất ngờ kéo đến căng biểu ngữ ngay trước khu vực quảng trường Ba Đình với nội dung: ""Tà đảng Việt Cộng và đại ma đầu Hồ Chí Minh là tội đồ của dân tộc". Đến 3h30 sáng 23/1 một nhóm 4 người của Pháp Luân Công đã cố gắng kéo sập tượng đài Lê-nin ở Hà Nội nhưng bất thành.
Năm cũ sắp qua và năm mới sắp đến, xin cầu chúc cho phong trào dân chủ Việt Nam luôn chân cứng đá mềm để đạt được ước nguyện TỰ DO-DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM.
Lý Trần Công
30/1/2014.

No comments:

Post a Comment