Monday, January 13, 2014

Không thể nói thật vì dối trá là bản chất

Thứ Hai, ngày 13.01.2014    
Khi mà một chế độ lấy dối trá, lừa bịp để gạt gẫm làm ngu dân cho dễ bề cai trị thì cuối cùng chế độ đó sẽ lãnh hậu quả: "Gậy ông đập lưng ông" cho ngày suy tàn của nó, vì "mọi sự giả dối đều phá hoại thế giới".Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Lê Diễn Đức có tựa đề: " Không thể nói thật vì dối trá là bản chất " sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội truyền thông Việt Nam vào đầu năm mới có bài viết trên "Tuanvietnam.net" hôm 2/01/2014 :"từ năm 2014 trở đi cần phát động cao trào nói thật, báo cáo đúng. Mọi báo cáo của địa phương, cơ sở, doanh nghiệp đều phải được thẩm định, ai báo cáo sai phải xử phạt cho đàng hoàng ".
Ô hay, thế từ mấy chục năm nay người ta toàn nói dối nhau hay sao mà bây giờ mới "phát động cao trào nói thật".

Xin thưa, quả đúng như thế! Suốt mấy chục năm nay người ta vẫn lừa gạt nhau, ru ngủ nhau bằng dối trá. Dối trá là căn bệnh không thể chữa được của cả hệ thống chính trị, lan tràn, bao trùm toàn thể xã hội. Hệ thống này chính xác được xây dựng và tồn tại dựa trên dối trá và bạo lực. Không có cách nào có thể phát động cao trào nói thật. Đó là sự thật trần truồng và xót xa!
Nhà nước CHXHCN Việt Nam được xây dựng trên một học thuyết dối trá. Chủ nghĩa Mác-Lenin và nhà nước XHCN đã bị phá sản sau năm 1990 khi hệ thống Xô Viết tại châu Âu bị sụp đổ. Nó là chủ nghĩa siêu thực và đẫm máu. Một học thuyết đã bị chôn vùi trong đống rác lịch sử và ngày hôm nay, sự phản trắc và phản bội lại giai cấp lao động càng chứng minh rõ ràng hơn. Đây là một hệ thống chính trị mafia, quyền lực tập trung vào các nhóm lợi ích và thân hữu theo hình kim tự tháp.
Để định hướng chính trị, bộ máy quyền lực làm sai lệch sự thật và sai lệch ý nghĩa của tin tức, một Lê Văn Tám không có thật, hay hình ảnh "không vợ, không con, hy sinh cả cuộc đời cho dân tộc" của Hồ Chí Minh là những ví dụ.
Trong khi chỉ có một giá trị nhân quyền thống nhất, phổ quát cho toàn nhân loại mà Việt Nam đã ký và cam kết thực hiện, nhưng họ lại bẻ quẹo khi đưa ra khái niệm nhân quyền phương Tây, phương Đông để nguỵ biện cho những vi phạm nhân quyền. Khi chỉ có một giá trị dân chủ duy nhất, họ lại đưa ra khái niệm dân chủ tập trung để biện minh cho sự độc tài toàn trị.
Trong bài "Lạm bàn về căn bệnh dối trá ở Việt Nam", giáo sư Trần Kinh Nghị nói rằng :"Nó bắt nguồn từ thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc, trải qua nhiều biến cố lịch sử với những phong trào thi đua và những đợt cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, nhân văn giai phẩm v.v... khiến xã hội bị xáo trộn, lòng người đảo điên. Những thời kỳ kinh tế khắc khổ cũng khiến con người ta trở nên bon chen và thủ đoạn. Tất cả tạo nên lối sống và suy nghĩ phức tạp, thường mang tính hai mặt, nói và làm không đi đôi với nhau".
Ông nói thói "làm thì láo, báo cáo thì hay" cùng thói "chạy theo thành tích" vốn phát xuất từ thời xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc đã góp phần làm trầm trọng thêm căn bệnh dối trá ở Việt Nam hiện nay, và đã trở thành "căn bệnh trầm kha bám sâu mọc rễ trong toàn xã hội đến độ ai không biết nói dối, không biết làm ẩu và không biết 'ăn theo nói leo' thì không thể tồn tại". Rồi ông kết luận "ở Việt Nam mọi thứ đều giả, chỉ có dối trá là có thật!".
Nhà văn Nguyên Ngọc trong bài "Cần một cuộc tự vấn" viết:
"Tôi cho rằng căn bệnh nặng nhất, chí tử nhất, toàn diện nhất của xã hội ta hiện nay là bệnh giả dối. Chính cái giả dối tràn lan khiến người ta không còn thật sự tin vào bất cứ điều gì nữa. Câu hỏi thường trực bây giờ: Tốt để làm gì? Sạch để làm gì? Quên mình để làm gì? Xả thân chống lại cái xấu, cái giả để làm gì? Liệu rồi có ai, có cơ quan nào bảo vệ những nỗ lực đạo đức đó không? Hay thậm chí bị cả chế độ quật đánh lại như vẫn thấy xẩy ra và không hề là thiểu số ?".
Đứa trẻ con Việt Nam sinh ra đã bị cơn bão táp dối trá của một nền giáo dục suy sụp về phẩm chất quất vào tâm hồn trong trắng. Một nền giáo dục tử tế khó có thể tồn tại khi khắp nơi dấy lên phong trào chạy bằng cấp giả để kiếm đường leo thang quan chức.
Chạy bằng chạy cấp, người ta còn chạy cả khen thưởng, huy chương, huân chương, dẫn đến những hậu quả tệ hại, lộng giả thành chân. Hồ Xuân Mãn, cựu Bí thư Thành uỷ Huế khai man lý lịch để được phong Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Những nhà ngoại cảm giả mạo vô lương tâm, vì tiền đã chẳng chút thương sót gì khi dùng xương trâu bò thay cho hài cốt liệt sĩ, lừa bịp những người cả tin, nhẹ dạ.
"Nói cách khác, người dân đã bị lừa dối quá nhiều bởi những thực tế phũ phàng, trong đó có rất nhiều những công trình xây dựng kém chất lượng do bị các nhóm lợi ích đục khoét tham nhũng trong quá trình thi công. Tuy mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm nhưng những vụ tham nhũng như PU 18, Lã Thị Kim Oanh, ODA Hành lang Đông-Tây, những vụ nhượng bán rừng và hầm mỏ cùng với những vụ thất thoát bạc nghìn tỷ của Vinashin, Vinalines, Dung Quất và của hàng loạt "anh cả đỏ" đang trên bờ vực phá sản khiến dư luận xã hội hết sức bất bình và bất tín. Sự kiện rò nước tại con đập Sông Tranh 2 hiện nay là một ví dụ điển hình của loại "tội phạm kép"- tham nhũng và dối trá", giáo sư Trần Kinh Nghị viết.
Cựu Tổng Bí thư Đảng cộng sản Bulgaria Todor Zhivkov đã từng phát biểu:
"Điều quý giá nhất của thế giới và hành tinh chúng ta là niềm tin cậy và sự thật. Sự thật sẽ sáng tạo thế giới, và mọi sự giả dối đều phá hoại thế giới".
Nhưng, nghịch lý thay, chính sự dối trá phát sinh, nảy nở và củng cố thể chế độc tài, đặc quyền cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dối trá là bản chất của chế độ. Đảng dối trá, Nhà nước dối trá, người người dối trá, cả xã hội chìm ngập trong dối trá và nghi kị, cảnh giác lẫn nhau.
Và Albert Camus cũng khẳng định:
"Dối trá có nhiều khía cạnh: dựng chuyện, nói nửa sự thật, vu khống... luôn luôn là vũ khí bảo vệ của kẻ hèn nhát".
Lê Diễn Đức

No comments:

Post a Comment