Saturday, January 25, 2014

Tin Tức thứ Bảy 25.01.2014

Phái đoàn Dân sự Việt Nam tiếp xúc với Cao Ủy Liên Hiệp Quốc.

Ngày 23 tháng 1, đại diện các nhóm dân sự vận động cho Nhân quyên Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại trụ sở New York. Trong buổi tiếp xúc này, đại diện phái đoàn Việt Nam đã cung cấp thông tin về tình hình thực tế nhân quyền Việt Nam. Ngoài ra, các hoạt động dự kiến được tổ chức trong 10 ngày tại châu Âu cũng được thông báo đến đại diện Cao ủy. Nhân dịp này đại diện cho các nhóm dân sự độc lập tại Việt Nam gửi lời mời đại diện Cao ủy đến tham dự Sự kiện Ngày Việt Nam và buổi thuyết trình hội thảo "Tình hình Nhân Quyền tại Việt Nam" do các nhóm dân sự độc lập tại Việt Nam hợp tác cùng với một số tổ chức quốc tế như; Ân Xá Quốc Tế, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, Tổ chức Hỗ trợ Nhân quyền Quốc tế, Liên Minh Toàn cầu vì Sự Tham gia của Công dân tổ chức.

Dân oan Dương Nội lại bị ghép tội gây rối trật tự

Sáng 24/01, hai dân oan Dương Nội là ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên đã bị nhà cầm quyền triệu tập lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, Hà Nội, để giao quyết định khởi tố bị can đã vi phạm vào Điều 245 luật hình sự, với tội danh gây rối trật tự công cộng. Theo những người dân oan Dương Nội có mặt trước cổng Cơ quan Cảnh sát điều tra để ủng hộ tinh thần hai ông chia sẻ: việc 2 ông bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng là do phía nhà cầm quyền tự áp đặt để đàn áp những người dân oan. Trước đó hôm 21/01 hai Dân oan ở Cần Thơ là bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và bà Nguyễn thị Tuyền cũng bị kết án với tội danh gây rối trật tự công cộng. Với bản án này, bà Nguyệt và bà Tuyền không chấp nhận và sẽ kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Côn đồ phá rối đám tang luật gia Lê Hiếu Đằng

Như chúng tôi đã loan tin, Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Sài Gòn, người đầu tiên công khai đề nghị thành lập một đảng Dân chủ Xã hội, cùng với quyết định từ bỏ đảng, đã từ trần ngày 22/01, thọ 70 tuổi. Sự ra đi của ông đã khiến đông đảo người dân thuộc nhiều thành phần đã đến viếng linh cữu ông tại chùa Xá Lợi, và tại Hà Nội, các nhân sĩ trí thức đã tổ chức lễ tưởng niệm ông. Thế nhưng tại Sài gòn hôm 24/01, một số côn đồ đã thô bạo phá rối đám tang của ông gây phẫn nộ cho những người đến viếng. Theo đó, một số băng rôn trên vòng hoa viếng ông đã bị gỡ mất hôm qua sau đó khi ban tổ chức đặt những băng-rôn khác thay thế thì đã bị cướp giật thô bạo ngay tại chỗ. Nhiều người cho rằng việc này có liên quan đến lực lượng an ninh chìm của cộng sản.

Gần 40 học sinh Việt Nam bị bệnh vì pháo của Trung Cộng

Giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin, trong những ngày giáp tết 2014, rất nhiều học sinh tại Việt Nam đã bị tai nạn do những đồ chơi của Trung Công gây ra. Đặc biệt là những loại pháo có chứa rất nhiều chất độc bên trong. Theo đó, rất nhiều học sinh ở thị trấn Đức An của tỉnh Đắk Nông đã mua những bịch pháo, mà các em gọi là bom nổ để chơi. Nhưng không ngờ các chất bột bên trong gói ni lông văng ra xung quanh và dính vào người làm 37 học sinh bị đau bụng, nhức đầu, khó thở và phải vào bệnh viện để chữa trị. Theo kết quả điều tra của giới hữu trách Việt Nam, các hóa chất bên trong loại pháo này có chứa chất độc cấm sử dụng.

Thương thuyết thất bại người biểu tình dựng thêm rào cản tại Ukraina

Vào ngày hôm qua, những người biểu tình chống chính phủ đã dựng thêm nhiều rào cản tại một quảng trường trung tâm ở thủ đô Ukraina sau khi những cuộc thương thuyết với chính phủ không đạt được kết quả. Những người biểu tình dựng trại tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv. trong khi đó, các cuộc biểu tình hôm thứ năm từ thủ đô lan sang một vài khu vực khác tại phiá tây Ukraina, với việc những người biểu tình xông vào các văn phòng chính phủ tại hai thị trấn Cherkasy và Lviv. Được biết, khủng hoảng phát sinh vì quyết định của Tổng thống Ukraina không ký một thỏa thuận mậu dịch với Liên hiệp châu Âu để đổi lấy những quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga.
Quyết định của chính phủ Kyiv có kết quả là họ nhận được nhiều tỉ đô la tiền cứu nguy của Moscow mà các nhà phân tích nói đã giúp quốc gia nghèo này tránh khỏi tình trạng gần như chắc chắn phá sản.

No comments:

Post a Comment