Monday, January 6, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 06.01.2014

Người lao động tại Đài Loan bị bở rơi.

Từ khi nền kinh tế đất nước Đài Loan phát triển, Người lao động Việt Nam được đưa sang lao động rất nhiều. Để sang được Đài loan làm việc, người lao động phải trả cho phía môi giới tại Việt Nam khoảng 7000 mỹ kim. Trước khi rời Việt Nam, người lao động đã phải nộp hoặc ký nợ một khoản tiền lớn. Khoản nợ đè nặng lên tâm lý cho nên khi bị đối xử tệ, họ chỉ biết chịu đựng trong âm thầm, vì sợ bị mất việc, bị đuổi về thì không bao giờ trả được nợ.
Trong khi đó, người lao động bị tai nạn thì phía môi giới tại Việt Nam và chủ lao động tại Đài loan thường bỏ mặc người lao động, không chịu trách nhiệm như trường hợp của em Đoàn Quốc Hưng, 28 tuổi, quê ở Phú Thọ, sang Đài Loan làm việc đã hơn một năm. Số tiền lương dành dụm được chỉ mới đủ để trả xong số nợ ngân hàng ở Việt Nam, thì chẳng may em bị tai nạn, trở thành người thực vật từ hơn 8 tháng nay ở bệnh viện Đài Trung, hiện vẫn chưa tỉnh và phải đút ống để truyền dịch. Tất cả chi phí đều phải tự túc lấy.

TRUNG CỘNG TRÌNH CHIẾU CẢNH TÀU CHIẾN TẤN CÔNG TÀU HẢI QUÂN VN

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa cho chiếu một cuốn phim tài liệu, nội dung miêu tả một cuộc xung đột căng thẳng giữa các tàu hải giám Trung Cộng và hai chiến hạm hải quân VN vào năm 2007, tức hơn 6 năm về trước.
Đoạn phim dài gần 5 phút, cho thấy một đội tàu Trung Cộng vũ trang hùng hậu, vây quanh các chiếc tàu của VN tại một khu vực phía tây quần đảo Hoàng Sa. Đoạn phim nói rằng, cuộc chạm trán xảy ra khi các tàu vũ trang VN ngăn chận đường đi của một tàu thăm dò dầu khí Trung Cộng vào ngày 26/6 năm 2007. Trước tình hình đó, nhà cầm quyền Trung Cộng quyết định đưa đội tàu hải giám đến nơi để đẩy lùi khoảng 30 tàu vũ trang VN đang có mặt trong vùng.
Cuốn phim nói rằng các tàu Trung Cộng sau đó nhận lệnh bao vây và đâm thẳng vào tàu chiến VN, nhưng không nói rõ là kết quả trận chiến sau đó là như thế nào.
Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên Trung Cộng trình chiếu những đoạn phim khoe khoang thành tích xâm lược của mình trên Biển Đông, trong đó có cuốn phim về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Vào tháng 7 năm 2012, Trung Cộng cũng công bố một cuốn phim chiếu cảnh một đoàn tàu Trung Cộng rượt đuổi một tàu chiến VN ở quần đảo Trường Sa.

KỂ TỪ NAY, CÁC HỒ SƠ THAM NHŨNG ĐƯỢC XEM LÀ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC

Trong một hành động khá kỳ dị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành một nghị định, nội dung xếp hạng các hồ sơ về tham nhũng thuộc vào loại bí mật nhà nước, với các cấp độ từ tuyệt mật đến tối mật.
Theo tinh thần nghị định này, có hiệu lực kể từ ngày 15/2 tới đây, thì các tài liệu của ban chỉ đạo chống tham nhũng cấp trung ương và ban nội chính trung ương được liệt vào hạng tuyệt mật. Và những đề nghị hay các hoạt động mà các ban ngành này gửi đến bộ chính trị hay ban bí thư thì được xếp vào loại tối mật.
Giới quan sát viên trong và ngoài nước đã tỏ ra kinh ngạc trước nghị định này của ông Nguyễn Tấn Dũng, trong bối cảnh tệ nạn tham nhũng tại VN đã lên đến mức báo động đỏ, và trong mấy năm qua, tập đoàn lãnh đạo cao cấp VN liên tục kêu gọi gia tăng mức độ minh bạch và công khai để tận diệt tệ nạn tham nhũng.
Trong khi đó thì phó chủ tịch Hà Nội cũng ban hành một quyết định giải tán văn phòng chỉ đạo bài trừ tham nhũng của thành phố mà không đưa ra lý do tại sao. Văn phòng này được thành lập từ năm 2008, nhưng bây giờ thì toàn bộ tài sản và nhân sự sẽ được phân chia cho các ban ngành trực thuộc thành phố này.

VỢ CHỒNG SẼ BỊ PHẠT VẠ 50 MỸ KIM NẾU CHỬI BỚI NHAU TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Một loạt đạo luật và nghị định mới của nhà cầm quyền VN sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2014 này, trong đó có nghị định phạt vạ lên đến 1 triệu đồng, tức khoảng 50 Mỹ kim, đối với các cặp vợ chồng nào mắng chửi nhau trên đường phố, hay có những hành vi xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm các thành viên trong gia đình.
Nghị định mang số 167 ghi rõ: "Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên trong gia đình". Ngoài ra còn có quy định phạt vạ nếu như "người vợ muốn kiểm soát tiền bạc của chồng", ngăn cấm người thân gặp gỡ bạn bè hay không cho tham gia vào các sinh hoạt xã hội. Và điều 50 trong nghị định này còn ghi rõ mức phạt vạ về tội "bất hiếu với cha mẹ" hay "bất nghĩa vợ chồng" là 2 triệu đồng, tức khoảng 100 Mỹ kim.
Tuy nhiên, điều gây tranh cãi trong dư luận là cơ quan nào, hay cấp thẩm quyền nào, có quyền ra lệnh xử phạt những trường hợp nêu trên.

CÔNG AN BÓP CÒ, MỘT NGƯỜI CHẾT TRONG CUỘC BỐ RÁP TẠI SÒNG BẠC

Giới công an tỉnh Đồng Nai vừa lên tiếng biện hộ là một khẩu súng bị cướp cò, khiến một người dân trúng đạn tử vong khi lực lượng công an bố ráp một sòng bạc ở xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai.
Theo lời giải thích của công an thì vào chiều thứ Bảy 4/1 vừa qua, khi công an ập vào sòng bạc thì 20 người đang đánh bạc hốt hoảng bỏ chạy và trong lúc rượt đuổi thì một khẩu súng bị cướp cò khiến ông Lâu Nguyên Sầu 30 tuổi bị trúng đạn và qua đời trên đường đưa đến bệnh viện.
Trong một biến chuyển khác thì giới báo chí lề đảng cho biết nhà cầm quyền đã bắt được hung thủ giết chết ông bí thư xã Phượng Kỳ ở tỉnh Hải Dương. Điều bất ngờ hung thủ lại chính là người em họ của ông này. Theo lời khai của hùng thủ Nguyễn Đình Thống 35 tuổi thì y đã dùng dao chém ông anh Nguyễn Đình Tuy hàng chục nhát sau một trận cãi cọ tại một tiệc rượu trước đó.

DÂN BIỂU TÌNH THÁI LAN CHUẨN BỊ CHO VIỆC CHIẾM ĐÓNG LÂU DÀI TẠI THỦ ĐÔ

Vào hôm qua, hàng chục ngàn người Thái Lan đã tuần hành trên đường phố Bangkok để gia tăng áp lực buộc nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức. Cuộc biểu tình này được phe đối lập xem là cuộc tổng dượt để chuẩn bị cho việc chiếm đóng lâu dài trên đường phố thủ đô.
Phe đối lập tuyên bố là kể từ ngày 13 tới đây, họ sẽ ăn dầm nằm dề trên đường phố để gây tê liệt vho mọi hoạt động của chính phủ. Phe biểu tình sẽ bao vây các công sở, thậm chí là cắt điện, cắt nước cung cấp cho các hành dinh chính phủ. Tuy nhiên cuộc tổng biểu tình ít có hy vọng thành công vì chính phủ Yingluck vẫn có được sự ủng hộ mạnh mẽ đến từ giới nông dân và có viễn ảnh thắng lớn trong kỳ bầu cử tới.

No comments:

Post a Comment