Monday, January 20, 2014

Tin Tức thứ Hai 20.01.2014

TRUNG CỘNG NGẠC NHIÊN TRƯỚC SỰ PHẢN ĐỐI CỦA VN

Trong khi người dân Việt sôi nổi tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa, một tờ báo nhà nước Trung Cộng lại tỏ ra ngạc nhiên trước lời phản đối của bộ ngoại giao VN về qui định buộc các tàu ngoại quốc phải xin phép đánh cá ở Biển Đông mà Trung Cộng đơn phương áp đặt vào đầu năm nay.
Tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng, Trung Cộng hiểu được lý do tại sao chính phủ Philippines phản đối qui định này nhưng không thể hiểu được tại sao VN lại lên tiếng phản đối. Theo tờ báo thì qui định này chỉ là một "sửa đổi kỹ thuật" về lệnh cấm đánh cá mà Trung Cộng đã áp dụng mỗi năm để bảo vệ tài nguyên trong vùng, và không bị nhà cầm quyền VN phản đối suốt 20 năm qua.
Chính vì thế, tờ báo cho rằng VN chỉ muốn giở trò "ăn vạ" để tạo thêm sự căng thẳng trong các tranh chấp ở Biển Đông. Tờ báo cho biết thêm là Trung Cộng sẽ cương quyết thi hành qui định mới này ở vùng biển Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa trong những ngày tới, bất chấp sự phản đối của quốc tế.

CHỦ TỊCH XÃ BỊ DÂN BAO VÂY ĐÃ ĐƯỢC CẤP TRÊN GIẢI CỨU

Sau một ngày bị người dân bao vây trong trụ sở, chủ tịch xã Phú Lâm, ông Nguyễn Văn Thắng, đã được lực lượng công an huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh giải cứu vào chiều tối thứ Bảy vừa qua.
Cần nhắc lại là hàng ngàn người dân đã bao vây trụ sở xã Phú Lâm vào hôm thứ Sáu tuần qua, sau khi ông chủ tịch xã Nguyễn Văn Thắng cương quyết không ký vào giấy xác nhận là công an đã hành hung một người dân đến trọng thương.
Một quan chức huyện Tiên Du cho biết, sau nhiều giờ thương thảo căng thẳng, người dân đồng ý phóng thích ông Thắng và đổi lại thì các công an xã đã đánh đập dân bị áp giải đưa về huyện để điều tra.

NHIỀU HỌC SINH BỊ THƯƠNG VÌ CÁC LỰU ĐẠN ĐỒ CHƠI TRUNG CỘNG

Hàng loạt đồ chơi Trung Cộng có hình dáng các trái lựu đạn đã phát nổ gây thương tích cho hàng chục trẻ em VN ở tỉnh Đắc Nông.
Giới chức bệnh viện tỉnh này cho biết là vào hôm thứ Năm tuần trước, khoảng 37 học sinh tiểu học ở thị trấn Đức An đã được đưa đến bệnh viện Đắc Song cấp cứu vì các chứng bệnh khó thở, tức ngực, co rút chân tay, nhức đầu hay ngứa ngáy trên người sau khi chơi các trái lựu đạn có tác dụng nổ như pháo, được bày bán ở cổng trường.
Một số tờ báo trong nước, loại đồ chơi nguy hiểm này đang tràn lan khắp nước và có giá khoảng 2 ngàn đồng. Để kích nổ, trẻ em có thể dùng chân dẫm lên hay lấy tay bóp vỏ bọc bên ngoài thì trái lựu đạn sẽ căng phồng lên và phát nổ.

CUBA MỞ RỘNG CỬA ĐỂ ĐÓN ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC

Sau nhiều năm tự phong tỏa và bị bao vây kinh tế, nhà cầm quyền Cuba vừa thông qua một đạo luật mới, nội dung mở rộng cửa để chào đón các đầu tư ngoại quốc để nâng cao mức sống tại đảo quốc này.
Luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 3 tới đây, cho phép giới ngoại quốc được đầu tư trong nhiều lãnh vực quan trọng, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp. Cần biết là kể từ năm 1995, nhà cầm quyền Cuba cho phép thành lập một số liên doanh với ngoại quốc, nhưng nhà nước vẫn nắm giữ hơn 50% vốn đầu tư.

HƠN 98% DÂN CHÚNG AI CẬP ỦNG HỘ BẢN HIẾN PHÁP MỚI

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tuần qua cho thấy, hơn 98% người dân Ai Cập ủng hộ bản hiến pháp mới, với hơn 39% cử tri đi bỏ phiếu, tức cao hơn rất nhiều so với cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2012, dưới thời cầm quyền của Tổng thống Mohammed Morsi.
Tỷ lệ tham gia bỏ phiếu này, và kết quả ủng hộ gần như tuyệt đối này, là bằng chứng cho thấy người dân ủng hộ chính phủ lâm thời sau cuộc đảo chánh lật đổ ông Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo.
Bước tiến tiếp theo là chính phủ lâm thời Ai Cập sẽ ấn định thời điểm bầu cử quốc hội và tổng thống mới nhằm ổn định tình hình chính trị tại xứ này.

No comments:

Post a Comment