Saturday, January 18, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 18.01.2014

Gia Đình Các Tù Nhân Lương Tâm Vận Động Các Đại Sứ Quán Tại Hà Nội

Hôm 17/01 đại diện 23 gia đình tù nhân lương tâm gồm thân nhân luật sư Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Thị Minh Hạnh và 14 gia đình thanh niên công giáo ở Vinh đã tiếp xúc với các đại sứ quán Canada, Úc, Na Uy, Thụy Sĩ ở Hà Nội để vận động sự ủng hộ của các quốc gia này. Trước đó ngày 16/01, Quốc hội Hoa Kỳ đã mở phiên điều trần về tình trạng của các Tù nhân Lương tâm toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Buổi điều trần do Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos tổ chức. Đây là một ủy ban thuộc Quốc hội Hoa Kỳ, gồm 200 dân biểu và nghị sĩ thuộc cả hai chính đảng lớn, mục đích để cùng hợp tác nâng cao nhận thức về các vấn đề nhân quyền trên thế giới. Xuất hiện tại phiên điều trần có thân nhân của các tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam. Trong các phiên điều trần từng diễn ra, đây là lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thân nhân trực tiếp đến từ Việt Nam như vậy. Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, ông Robert kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các nhà tranh đấu tại VN.

Chủ Tịch Xã Bị Dân Vây Ráp Suốt Đêm Vì Không Ký Biên Bản

Vào ngày hôm qua, giới báo chí lề đảng loan tin chủ tịch xã Phú Lâm tỉnh Bắc Ninh vừa bị người dân thôn Đông Phù vây ráp gần như suốt đêm về vụ xô xát giữa công an xã và người dân đã khiến một người phụ nữ nhập viện. Theo đó, vào chiều ngày 16/01, ông Nguyễn Văn Thắng là Chủ tịch xã Phú Lâm, không đồng ý cho người dân quay phim, chụp ảnh tại buổi tiếp dân của lãnh đạo xã với bà con nhân dân về quy hoạch khu xử lý chất thải tại thôn Đông Phù. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn quay phim, chụp ảnh dẫn đến vụ xô xát giữa lực lượng công an xã và một số người dân, khiến một phụ nữ tên Đỗ Thị Hà bị thương, phải nhập viện cấp cứu. Sau sự việc, người dân yêu cầu ông Thắng ký biên bản xác nhận việc công an xã đánh dân phải nhập viện, nhưng ông Thắng không ký khiến người dân bức xúc vây ráp ông gần như suốt đêm không cho về nhà.

Giới Đầu Tư Nước Ngoài Quan Tâm Vụ Án Huyền Như

Như chúng tôi đã đưa tin, tại Việt Nam đang diễn ra phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, nhân viên Ngân hàng Viet tin Bank lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 4000 tỉ đồng. Sáng 17/01, bà Joo lãnh đạo công ty SaigonBank nói tại tòa rằng; giới đầu tư nước ngoài đang quan tâm theo dõi vụ án Huyền Như vì họ gửi số tiền lớn tại ngân hàng. Trong khi phát biểu tại tòa, bà Joo cho rằng SaigonBank vì tin vào ngân hàng Việt tin Bank là ngân hàng lớn của Việt Nam nên đã chuyển 225 tỉ đồng vào tài khoản. Sau đó bà Joo rất sửng sốt khi biết nhân viên ngân hàng này chiếm đoạt số tiền. Trong khi đó, ngân hàng Việt tin Bank từ chối trách nhiệm hoàn trả lại. Cũng theo bà, hiện nay rất nhiều nhà kinh doanh nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam đang theo dõi sát sao vụ xử án này vì nó ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ tại Việt Nam.

Thông Báo Của Đội Bóng No-U Hà Nội Về Lễ Tưởng Niệm 40 Năm Hoàng Sa

Để tưởng nhớ về những người lính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị mất vào tay Trung Cộng năm 1974. Nhóm No-U Hà Nội đã ra thông báo kêu gọi người dân tại Hà Nội tham gia vào Lễ tưởng niệm 40 năm ngày Trung Cộng xâm chiếm Hoàng Sa 19/01/1974. Buổi lễ tưởng niệm sẽ được diễn ra vào 8h30 sáng ngày 19/01 tại tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội. Điều đặc biệt trong bản thông báo này là nhóm No-U đã đề nghị phía nhà cầm quyền Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho buổi lễ cũng như không tổ chức lễ hội, vui chơi thể thao trong khu vực quanh Hồ Gươm và không cản trở, gây khó dễ cho những người tham gia buổi tưởng niệm này

No comments:

Post a Comment