Thursday, January 16, 2014

SỐNG GIỮA BẦY KỀN KỀN "ĐỎ" VÀ NỖI ĐAU NÔ LỆ

Thứ Năm, ngày 16.01.2014    
Để củng cố quyền lực bất chính trên đầu cổ nhân dân, đảng CSVN không những liên kết với những thành phần côn đồ trong xã hội hầu hù dọa người dân, mà đảng còn liên kết với những thành phần buôn bán nô lệ xuyên quốc gia để bóc lột sức lao động của người dân khố rách áo ôm. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Việt Chiến với tựa đề: "SỐNG GIỮA BẦY KỀN KỀN 'ĐỎ' VÀ NỖI ĐAU NÔ LỆ" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
"Chúng em là những người mới tốt nghiệp đại học ở các trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên, Đại học Thành Đô... và hiện nay là nạn nhân của đường dây buôn bán người tại Nhật Bản... Hiện nay số lượng nạn nhân rất là lớn lên đến hàng ngàn người...". Đây là trích đoạn một phần nội dung lá thư kêu cứu của các nạn nhân trong một đường dây buôn bán người lao động sang Nhật Bản.
Nhìn lên bản đồ những quốc gia trên thế giới mà ở đó CSVN đã đưa người đi làm lao nô xứ người bao gồm: Nga và các nước thuộc Liên Sô cũ, các nước Châu Âu. Ở Đông Bắc Á có Nam Hàn, Nhật Bản, Đài Loan. Ở Đông Nam Á có Malaysia, Indonesia, Brunei, Cam-pu-chia, Lào... và một số nước thuộc khu vực Bắc Phi – Trung Đông. Đặc biệt có vài nước thuộc châu Mỹ La-tinh cũng có người Việt lao động. Từ năm 2001 đến nay, số lượng người lao động Việt Nam bị bán ra ngoại quốc để làm lao công tăng lên đột ngột, nhiều nhất tại ba thị trường Đài Loan, Malaysia và Nam Hàn. Tính đến năm 2012, Việt Nam có khoảng 550,000 người lao động làm việc tại nước ngoài, trong đó 85.650 người Việt đang lao động tại Đài Loan. Cục Quản Lý Lao Động Ngoài Nước (có tên giao dịch quốc tế là Department of Overseas Labour, viết tắt là DOLAB) trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có các nhiệm vụ chính như: Thực hiện chiến lược, chương trình, kế hoạch hàng năm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra tại mỗi quốc gia có người lao động Việt Nam còn có các Ban Quản lý Lao Động tại địa phương. Lĩnh vực "xuất khẩu lao động" không phải ai muốn là có thể tham gia, vì đây là miếng mồi béo bở siêu lợi nhuận liên quan đến ngoại tệ và gắn kết chặt chẽ với các quan chức chính phủ. Ở Việt Nam có gần 200 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động, trong đó khoảng 60% doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước hoặc cổ phần có vốn Nhà nước chi phối, 40% doanh nghiệp còn lại là các công ty vệ tinh được điều hành bởi người nhà của các quan chức Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Các công ty này làm nhiệm vụ giới thiệu, đào tạo, làm thủ tục đi nước ngoài, lo nơi định cư, giấy tờ, hợp đồng lao động... cho người lao động. Chính phủ là nơi điều hành mọi hoạt động xuất khẩu lao động, vậy họ sẽ trả lời ra sao khi tình trạng buôn bán người lao động đang diễn ra trong hệ thống buôn người có tổ chức của nhà nước CSVN?
Trước khi lên đường để tìm kiếm cơ hội đổi đời khi lao động ở nước ngoài, theo lời tuyên truyền dụ dỗ của nhà nước, người đi lao động phải cầm cố thế chấp, bán nhà cửa, vay mượn tiền với lãi suất cắt cổ cho ngân hàng, v.v... để trả lệ phí môi giới và thế thân lên đến cả trăm triệu đồng cho các công ty nhà nước. Khi cánh cửa máy bay khép lại sau lưng, thì cánh cửa ngục tù nô lệ mở ra trước mắt người lao động. Những điều khoản ghi trong hợp đồng lao động tự khắc chẳng còn ý nghĩa gì khi người lao động đối diện trực tiếp với các ông chủ ngoại quốc. Giấy tờ hộ chiếu của người lao động ngay tức khắc bị chủ thu giữ. Họ phải làm việc không phải 8 tiếng mà là 12 đến 16 tiếng một ngày. Tiền lương, tiền làm thêm giờ không được trả đúng, trả đủ mà còn bị ông bà chủ trừ hoặc quỵt luôn. Người lao động bị xúc phạm nhân phẩm, bị đối xử tàn tệ như nô lệ, bị đánh đập, bỏ đói, kể cả bị cưỡng bức tình dục nếu là nữ. Khi họ cầu cứu đến công ty môi giới trong nước hay đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại để mong nhận được sự bảo vệ, thì chỉ nhận được sự im lặng, thờ ơ đáng sợ. Vạn bất đắc dĩ, họ phải trốn chạy nơi làm cũ và tìm chỗ làm mới để kiếm thu nhập, trang trải gánh nặng nợ nần mà họ vay mượn trước khi ra đi, thì lúc này đây, hợp đồng lao động lại lù lù xuất hiện, quy kết họ tội bỏ trốn và đối diện với nghị định 95 để phạt họ số tiền lên đến cả trăm triệu đồng, cũng như tịch thu số tiền thế thân của họ tại Việt Nam. Chưa hết người lao động còn bị vùi dập đến mất mạng ở xứ người trong nỗi niềm cay đắng, oan khiên, nhưng CSVN nào có đoái hoài gì đến họ, khi đã vắt kiệt đồng xu cuối cùng trong túi những người lao nô xa xứ. Những ngư phủ đánh cá cho chủ tàu Đài Loan, rồi mất mạng trên biển. Những thanh niên bị tai nạn lao động trong các nhà máy ở Malaysia, Indonesia. Những băng đảng người Việt câu kết với đại sứ quán Việt Nam truy sát những người lao động do không có tiền đóng "thuế đen" ở Nga và các nước Đông Âu. Những thanh thiếu niên được các công ty môi giới đưa sang trồng cần sa ở Anh, Ba-lan, Canada bị cảnh sát bắt nhưng đại sứ quán Việt Nam ở các nước đó làm ngơ hoặc chối bỏ. Những sinh viên mới ra trường bị lừa sang Nhật làm thân nô lệ cả ngàn người như lá thư kêu cứu ở phần đầu bài viết này, v.v...
"Xuất khẩu lao động" một mỹ từ rất kêu và cũng là miếng mồi béo bở để cho lũ kền kền "đỏ" CSVN rúc rỉa máu thịt, xương tủy người lao động, bất chấp đạo lý tình người, bởi hàng tỷ Dollar được đảng thu về hàng năm. Vậy người lao động VN hãy chấm dứt nuôi lũ kền kền "đỏ" CSVN chuyên ăn thịt xác chết này.
Nguyễn Việt Chiến.

No comments:

Post a Comment