Sunday, January 26, 2014

Trả Lời Thư Tín, Chủ Nhật 26.01.2014

Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Hà Tôn, Hải Phòng: Ông Lê Hiếu Đằng vừa qua đời tại Sài Gòn. Được biết ông Đằng là một người miền Nam theo CS và đã góp phần vào sự sụp đổ của miền Nam. Sau nhiều năm công tác ở nhiều vị trí, ông Đằng nhận ra CSVN không phải là một đảng theo ước nguyện của ông. Ông đã công khai tuyên bố rời bỏ đảng CSVN và kêu gọi thành lập một đảng mới. Thưa quý đài, chúng ta đánh giá như thế nào về ông Lê Hiếu Đằng ?
TS: Thưa ông Hà Tôn, cái quá khứ đi theo CS trước năm 1975 của ông Lê Hiếu Ðằng cho thấy ông là người cả tin, nhẹ dạ. Ngay sau 1975, sống trong gông cùm CS, nhận chân được bản chất của chế độ, nhưng ông Lê Hiếu Ðằng vẫn phục vụ chế độ qua việc giảng dạy tại trường Đảng và trong Mặt trận Tổ quốc tại Sài Gòn. Như vậy ông Đằng đã chưa đủ dũng khí và dứt khoát như Trương Như Tảng, Dương Quỳnh Hoa. . . Phải chờ cho đến khi cao trào đấu tranh của giới trí thức, nhất là của giới trẻ sau đó, ông Lê Hiếu Ðằng mới công khai chỉ trích những sai lầm của đảng CSVN. Ðặc biệt trong mấy tháng gần đây khi lâm bệnh nặng ông Đằng đã nói những lời trăn trối đối với các đồng chí của ông, và mạnh mẽ lên án đảng CSVN cũng như công khai từ bỏ đảng. Cho dù sự phản tỉnh của ông Lê Hiếu Ðằng khá muộn màng, nhưng cũng đáng trân trọng vì ông đã góp phần thúc đẩy nỗ lực đấu tranh chung của toàn dân để xóa bỏ sự cai trị độc tài của đảng CSVN.
TN: Ông Phạm văn Hải, Dak Nông: Vào những tháng cuối năm 2013, và tháng 1 năm 2014, một số báo của đảng CSVN đã trình bày một cái nhìn mới về trận chiến Hoàng Sa giữa Tàu và hải quân VNCH. Họ đã công khai ghi tên 74 chiến sĩ hải quân VNCH đã hy sinh vì tổ quốc với tên gọi trân trọng. Uỷ Ban Nhân Dân Huyện đảo Hoàng sa dự tính đêm thắp nến 18/01/2014 tại công viên Biển Đông Đà Nẵng để tưởng niệm. Vào giờ chót họ đã hủy bỏ. Thưa quý đài chúng ta phải hiểu như thế nào về sự kiện này ?
TS: Thưa ông Phạm Văn Hải, việc hy sinh của 74 chiến sĩ hải quân VNCH để bảo vệ tổ quốc là một sự thực không thể chối cãi. Đảng CSVN giữ im lặng để Trung Cộng đánh chiếm Hoàng Sa cũng là một sự thực không thể chối cãi. Trong gần 40 năm, CSVN đã đối xử tệ bạc với những anh hùng đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Sau 40 năm, CSVN đổi giọng để phục vụ cho một nhu cầu chính trị mà chúng ta chưa biết rõ. Việc loan báo buổi tưởng niệm anh hùng Hoàng Sa rồi hủy bỏ là một hành động thiếu luân lý. Lường gạt người chết, lường gạt anh hùng dân tộc. Thật là một hành động đáng phỉ nhổ trong lịch sử của Việt Nam.
TN: Bà Chơn Pháp, San Jose, California: Qua thông tin mạng. tôi được biết Pháp Luân Công VN có một hành động có ý nghĩa lớn và thật can đảm. 5 thanh niên Pháp Luân Công đã treo biểu ngữ một cách công khai trước mộ ông Hồ Chí Minh. Biểu ngữ có nội dung "Tà đảng Việt Cộng và đại ma đầu Hồ Chí Minh là tội đồ của dân tộc", "Ma giáo Cộng sản đến đây chính là để hủy diệt nhân loại". Cá nhân tôi xin nhiệt liệt ca ngợi tinh thần can đảm và hy sinh của thành viên Pháp Luân Công. Mong quý đài ủng hộ tinh thần, và công tác của Pháp Luân Công VN cũng như phổ biến rộng rãi cuộc tranh đấu hòa bình và can đảm của Pháp Luân Công VN.
TS: Thưa bà Chơn Pháp, đúng như bà nhận định, lòng can đảm của thanh niên Pháp Luân Công VN thật đáng ca tụng. Đài Đáp Lời Sông Núi đã loan tin ngay sau khi nhận được thông tin Pháp Luân Công treo biểu ngữ trước lăng Hồ Chí Minh. Đây là việc làm hoàn toàn bất ngờ đối với mạng lưới an ninh của CSVN. Các thanh niên Pháp Luân Công VN hành động một cách công khai và tự tin. Gần đây, trong đêm 23 rạng ngày 24 tháng 1, 2014, thanh niên Pháp Luân Công VN đã cố gắng kéo sập tượng đài Lênin tại Hà Nội. Theo tuyên bố của nhóm thực hiện, họ hành động là để "xóa bỏ một biểu tượng của tội ác, biểu tượng mà hầu hết các nơi trên thế giới đều đã xóa bỏ". Rất tiếc việc không thành vì lý do kỹ thuật. Ngay khi được tin, đài Đáp Lời Sông Núi đã có cuộc phỏng vấn một thành viên viên trong nhóm thực hiện là anh Nguyễn Doãn Kiên mà bà đã nghe trong buổi phát thanh vào tối ngày 24 tháng 1 vừa qua.
TN: Ông Tuấn Nguyễn, Dallas, Texas: Tôi đọc được tin nhóm tin tặc của CSVN đã âm mưu gài mã độc vào máy của phóng viên hội Electronic Frontier Foundation đã từng lên tiếng đòi nhà cầm quyền thả LS. Lê Quốc Quân và Blogger Điếu Cầy. Phải chăng CSVN đang tìm cách theo dõi các phóng viên ngoại quốc quan tâm đến tình trạng đàn áp blogger tại VN ?
TS: Thưa ông Tuấn Nguyễn, đầu tuần qua tổ chức bảo vệ quyền tự do thông tin trên mạng viết tắt là EFF cho biết 2 nhân viên của họ đã nhận được email có gài mã độc từ nhóm tin tặc Sinh Tử Lệnh của CSVN giả đò mời họ dự buổi hội thảo Á Châu, nhưng thật ra là muốn gài mã độc vào máy để theo dõi các trao đổi của các ký giả này với các bloggers Việt Nam đang bị nhà cầm quyền trấn áp. Như chúng ta biết, ký giả EFF từng viết nhiều bài về chính sách của đảng CSVN bóp nghẹt quyền tự do báo chí trên các trang blogs, bắt giữ ít nhất 18 bloggers trong năm 2013, và 14 bloggers trong năm 2012. Tổ chức EFF từng lên tiếng đòi CSVN thả tự do cho các bloggers như Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải và LS. Lê Quốc Quân. Hiện nay công an dùng mọi cách nghe lén, đọc lén các emails, ghi âm các trao đổi của giới đấu tranh.
Mọi hình thức liên lạc qua các phương tiện thông thường hiện nay không còn an toàn và nên thay đổi để thích ứng với mức tiến bộ của kỹ thuật.
Xin loan báo đến bà Nancy Nguyễn tại tiểu bang Minnesota, đài đã nhận được thư và lời đề nghị của bà trong tuần qua. Cám ơn bà đã quan tâm đến các chương trình của đài Đáp Lời Sông Núi và thường xuyên ủng hộ chi phí phát sóng.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment