Wednesday, January 8, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 08.01.2014

NGƯỜI MẬT BÁO CHO ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG CHẠY TRỐN LÀ MỘT THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN

Trong một hành động gây rúng động dư luận, ông Dương Chí Dũng cung khai trước tòa, người mật báo để ông đào tẩu ra nước ngoài là Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng bộ công an VN.
Ông Dương Chí Dũng, người bị kết án tử hình trong vụ án đại tham nhũng ở tập đoàn hàng hải Vinalines, tuyên bố tại tòa là vợ chồng ông đã lo lót hàng triệu Mỹ kim khi nội vụ bắt đầu đổ bể, với hơn nửa triệu Mỹ kim được giao tận tay vợ chồng ông thượng tướng công an Phạm Quý Ngọ. Hơn thế nữa, ông Dũng còn tiết lộ là từng chung chi cho ông Ngọ hàng triệu Mỹ kim trong các vụ khác.
Theo lời khai thì chính ông Ngọ đã gọi điện báo tin là ông Dũng sắp bị bắt và khuyên ông nên đào tẩu ngay lập tức. Tuy nhiên, ngay sau khi có tin động trời này, ông Phạm Quý Ngọ đã mạnh mẽ phủ nhận các tố cáo này.
Cần nói thêm là ông Dương Chí Dũng là nhân chứng quan trọng trong phiên tòa xét xử người em trai của ông là Dương Tự Trọng, phó giám đốc công an Hải Phòng và là người đã làm giấy tờ giúp ông đào thoát ra hải ngoại sau khi được ông Ngọ cấp báo. Trong phiên tòa vào hôm qua, viện kiểm sát CSVN đã đề nghị bản án từ 18 đến 20 năm tù đối với ông Trọng về tội "tiết lộ bí mật công tác".

NÉM LỰU ĐẠN VÀO NHÀ NGƯỜI TỐ CÁO QUAN CHỨC THAM NHŨNG

Vào rạng sáng ngày hôm qua, một trái lựu đạn đã được ném vào tư gia của một người đã tố cáo các quan chức tham nhũng ở xã Quang Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Rất may là quả lựu đạn bị ném trúng cửa sổ văng ra ngoài hè và không phát nổ trong lúc cả nhà đang ngủ say.
Trong nỗi kinh hoàng, ông Nguyễn Tiến Tăng kể rằng, cho đến khi ngủ dậy thì cả nhà mới phát giác ra trái lựu đạn nằm trên mặt đất. Ông Tăng cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên gia đình mình bị tấn công. Vào tháng 9 năm ngoái, ông Tăng từng bị hai người chận đánh đến trọng thương chỉ vì ông đã cùng một số người dân xã Quang Yên viết đơn tố cáo các vụ tham nhũng tại địa phương, dẫn đến kết quả là hai quan chức bị bắt giam để điều tra, trong đó có tay bí thư xã.

MỘT NGƯỜI TỴ NẠN H'MONG BỊ BẮT CÓC TẠI THÁI LAN MANG VỀ VN

Một người H'mong đào tỵ sang Thái Lan đã bị công an VN bắt cóc tại Thái Lan và bí mật mang về VN, theo lời kể của vợ ông này.
Trong cuộc phỏng vấn của đài Á châu Tự Do, bà Kosa K'lang, vợ ông Dương Văn Quân, cho biết chồng bà là ông Dương Văn Quân, bị mất tích nhiều ngày ở Thái Lan, sau đó thì gia đình nhận được tin ông Quân đang bị giam giữ tại VN.
Theo lời kể của bà Kosa thì hai vợ chồng trước đây sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng và có tham gia vào một số buổi "trà đàm về dân chủ" nên bị bạo quyền VN ra tay đàn áp. Cả hai sau đó chạy trốn sang Thái Lan để xin tỵ nạn chính trị nhưng đến ngày 10/12 vừa qua thì ông Quân mất tích. 10 ngày sau đó thì bà nhận được tin báo từ gia đình ở VN là ông Quân đang bị giam giữ tại Lâm Đồng.

NGƯỜI DÂN BAO VÂY CÔNG TY KHAI THÁC MỎ CÁT Ở TỈNH THANH HÓA

Suốt mấy ngày qua, hàng trăm gia đình đã bao vây phong tỏa một mỏ cát ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa để ngăn chặn công ty xin măng Nghi Sơn khai thác mỏ này.
Hàng trăm người dân, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em, đã tụ tập thành từng nhóm và nổi lửa luộc khoai ngay trên đường tiến vào mỏ cát. Một phụ nữ cho biết, đây là lần thứ 3 mà người dân xã này tổ chức ngăn chận không cho công ty khai thác cát, chỉ vì công ty đã xong hợp đồng thuê đất 10 năm và nếu không trả lại đất thì phải trả tiền bồi thường.

TRUNG CỘNG ẤN HÀNH TỜ BÁO ĐIỆN TỬ TAM SA ĐỂ CỦNG CỐ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vừa lãm lễ ra mắt tờ báo điện tử "thành phố Tam Sa", cơ quan ngôn luận chính thức của cái gọi là "chính quyền Tam Sa", gồm 3 quần đảo mà họ tuyên bố là thuộc Hoa Lục, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.
Tờ báo ra mắt vào ngày đầu năm mới, với nội dung viết về lịch sử, phong tục tập quán và cập nhật tin tức về tình hình hiện nay tại các quần đảo này. Hiện nhà cầm quyền VN chưa có phản ứng gì về bước tiến xâm lược mới này của Trung Cộng.

GIỚI KÝ GIẢ MIẾN ĐIỆN XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO ĐỒNG NGHIỆP

Trong một diễn biến hiếm hoi, hơn 150 nhà báo Miến Điện và những người ủng hộ nhân quyền đã tuần hành trên đường phố Rangoon để yêu cầu nhà cầm quyền phóng thích một đồng nghiệp bị bắt giam.
Đồng nghiệp này là cô Ma Khine, một ký giả thuộc công ty truyền thông Eleven Media. Cô Khine bị bắt giam với cáo buộc "phỉ báng" và "xâm nhập bất hợp pháp" vào tư gia của một luật sư thân chính quyền. Tuy nhiên theo công ty Eleven Media thì cô Khine bị bắt là vì bài phóng sự viết về tệ nạn tham nhũng trong ngành tư pháp Miến Điện.
Tuy nhiên, theo nhóm truyền thông Eleven Media, nhà báo của họ có thể là đã bị đàn áp vì một bài viết được công bố về tệ nạn tham nhũng trong hệ thống tư pháp Miến Điện.

No comments:

Post a Comment