Tuesday, January 28, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 28.01.2014

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN SẼ RA TÒA PHÚC THẨM VÀO THÁNG TỚI

Tòa án Hà Nội vừa gửi thư thông báo đến các luật sư bào chữa, cho biết phiên tòa phúc thẩm xét xử Luật sư Lê Quốc Quân sẽ diễn ra vào ngày 18/2 tới đây, sau hơn 4 tháng ông Quân bị tòa sơ thẩm tuyên án 30 tháng tù và hàng trăm ngàn Mỹ kim tiền phạt trong một vụ án chính trị nhưng đội lốt kinh tế.
Cũng cần nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân từng đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ và là một khuôn mặt nổi tiếng trong giới tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Việc nhà cầm quyền VN bỏ tù ông đã khiến cho nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ Tây phương lên tiếng chỉ trích.
Thông báo của tòa án Hà Nội về phiên xử theo đơn kháng án của ông Quân được đưa ra, trong khi nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đang gia tăng sức ép đối với nhà cầm quyền VN, trước khi Hà Nội báo cáo thành tích nhân quyền lần thứ nhì tại Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 5/2 tới đây.
Một số nguồn tin cho biết là một cuộc hội thảo, mang tên "Trách nhiệm của VN trong vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ", sẽ diễn ra vào ngày 4/2 tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Cuộc hội thảo do nhiều tổ chức quốc tế và VN đứng ra tổ chức với mục tiêu là vận động quốc tế ép buộc bạo quyền VN phải cải thiện về tình hình nhân quyền.

CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ MỞ CUỘC TUYỆT THỰC TẠI TRẠI TÙ Z30A

Nhiều tù nhân chính trị và lương tâm tại phân trại 2 thuộc nhà tù Z30A tỉnh Đồng Nai đã mở cuộc tuyệt thực hơn 1 tuần qua nhằm phản đối các chính sách hà khắc của giới cai tù, theo lời kể của chị Chiêm Thị Tường Mạnh, vợ của tù nhân Đoàn Huy Chương, sau chuyến đi thăm chồng vào ngày 26/1 vừa qua.
Chị Mạnh cho biết là bạo quyền VN đã xây thêm một khu biệt giam trong phân trại 2 để cô lập các tù nhân chính trị sau vụ tù nhân nổi loạn, bắt giám đốc trại giam làm con tin vào năm ngoái. Khu biệt giam này áp dụng các thủ đoạn khắc nghiệt hơn, với tường cao bằng bê tông khiến không khí thiếu thốn và vô cùng nóng bức. Mới đây, mẹ của nhạc sĩ Việt Khang, sau chuyến đi thăm con cũng cho biết là bà gần như không nhận ra được con mình vì tình trạng gầy gò và mệt mỏi của con mình.
Ngay sau khi có tin tù nhân tuyệt thực để phản đối, các thân nhân đã cùng lên tiếng cầu cứu giới truyền thông và thế giới can thiệp để bạo quyền VN cải thiện điều kiện sinh sống cho các tù nhân này.

SƯ CÔ THÍCH ĐÀM THOA PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN BẮC GIANG

Thưa quý vị thính giả, Sư cô Thích Đàm Thoa hiện đang trụ trì một ngôi chùa ở Bắc Giang. Trước đây sư cô là nạn nhân trong một vụ án hình sự vụ mất trộm cổ vật ở chùa xôn xao dư luận một thời. Sau một thời gian dài đi kiện tụng, kêu oan và phản đối việc làm sai trái của Tỉnh Bắc Giang, sư cô đã được nhà cầm quyền minh oan một phần. Nhưng từ đó đến nay sư cô luôn bị chính quyền địa phương trù dập, phá hoại công việc tu hành cũng như cuộc sống, ngôi chùa thường xuyên bị côn đồ, an ninh đến quấy phá theo chỉ đạo của chính quyền. Họ yêu cầu cô không được mang đơn đi kiện nữa. Những ngày gần đây tình hình càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí một vài ngôi chùa khác và sư trụ trì ở gần đó mà không theo chính quyền, cũng bị tình trạng như vậy. Sư cô Thích Đàm Thoa đã gọi điện lên đài chúng tôi và cho biết như sau:

BỘ Y TẾ VN ĐỘI SỔ TRONG TIẾN TÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ nội vụ VN vừa công bố kết quả đánh giá thành tích cải cách hành chính, theo đó thì bộ y tế đứng cuối bảng danh sách các bộ sở được khảo sát trong năm qua. Cùng đội sổ với bộ y tế là bộ tài nguyên môi trường, bộ lao động xã hội và ủy ban dân tộc thiểu số.
Về cấp địa phương thì các tỉnh miền núi phía bắc đều bị xếp vào hạng thấp, với tỉnh Điện Biên đứng cuối bảng đánh giá tiến trình cải cách bộ máy hành chính cồng kềnh và hoạt động kém hiệu quả của chế độ.
Trong một diễn biến khác thì bộ máy hành chính VN sắp tới đây sẽ càng thêm cồng kềnh hơn nữa khi bộ công an đề nghị thành lập lực lượng cảnh sát lâm nghiệp, trong khi VN đang có 11 ngàn nhân viên kiểm lâm được bố trí ở mọi tỉnh thành. Ngoài kiểm lâm, VN cũng có một lực lượng cảnh sát môi trường lên đến hàng chục ngàn người ở các địa phương.

HÀNG TRĂM KHOA NGÀNH ĐẠI HỌC BỊ HỦY BỎ TRONG NĂM NAY

Khoảng 207 ngành học thuộc 71 đại học sẽ ngưng thu nhận sinh viên trong năm nay, mà nguyên nhân chính yếu là vì không có giảng viên phụ trách.
Vào hôm qua, bộ giáo dục VN vừa ký công văn gửi đến các đại học, theo đó thì các ngành học như âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, viết kịch và phê bình điện ảnh... sẽ bị hủy bỏ trong năm nay. Một số đại học sư phạm cũng bị đình chỉ thu nhận sinh viên trong các ngành như Giáo dục công dân, Vi tính, Mỹ thuật, Toán học, Sinh học, Văn học và Tâm lý học. Một số khoa sinh ngữ cũng bị hủy bỏ như tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý và Hán Nôm.

No comments:

Post a Comment