Friday, January 10, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 10.01.2014

GIAO CHIẾN DỮ DỘI TẠI NHÀ MÁY SAMSUNG Ở THÁI NGUYÊN

Vào sáng hôm qua, gần 10 ngàn công nhân đã dùng gạch đá để giao chiến với công an và lực lượng bảo vệ nhà máy Samsung ở tỉnh Thái Nguyên, sau khi một công nhân bị đánh trọng thương.
Một số phim ảnh loan tải trên báo chí cho thấy quang cảnh không khác gì bãi chiến trường, với hàng ngàn công nhân hò hét, bao vây tấn công lực lượng công an cơ động trong bầu trời mù mịt vì khói lửa của hàng chục xe cộ bị đốt cháy. Một đoạn phim chiếu cảnh hàng trăm công an cơ động dàn trận và dùng khiên chống đỡ cơn mưa gạch đá đến từ các công nhân xây dựng.
Cuộc giao chiến dữ dội này đã khiến cho hàng chục người phải vào bệnh viện để cấp cứu, đa số là công an và nhân viên bảo vệ nhà máy. Khoảng 20 chiếc xe và 5 container của lực lượng bảo vệ và công an đã bị đốt cháy rụi hoàn toàn.
Nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn này là vì đám bảo vệ nhà máy không cho một công nhân đem đồ ăn sáng vào nhà máy, và dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu một công nhân không có thẻ khi vào công trường làm việc. Cuộc giao chiến diễn ra suốt nhiều tiếng đồng hồ, gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy mà tập đoàn Samsung đang xây dựng với phí tổn hơn 3 tỷ Mỹ kim. Nhà máy này khi hoàn tất sẽ là nơi sản xuất vi mạch và điện thoại di động lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Samsung.

TRUNG CỘNG MUỐN ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG, BẠO QUYỀN VN GIỮ IM LẶNG

Trong khi Hoa Kỳ và Đài Loan chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Cộng ra lệnh cho các tàu thuyền ngoại quốc phải xin phép mới được đánh cá trên Biển Đông, thì bạo quyền VN vẫn giữ im lặng trước hành động ngang ngược này.
Như tin đã loan vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam vào cuối năm qua đã ban hành một qui định bắt buộc các tàu thuyền ngoại quốc phải xin phép Trung Cộng nếu muốn đánh cá trong vùng biển cò hình "lưỡi bò" do Trung Cộng phân định trên bản đồ.
Vào hôm qua, chính phủ Đài Loan đã tuyên bố bác bỏ qui định của Trung Cộng, trong khi Hoa Kỳ tuyên bố hành động đó có tình cách khiêu khích và vô cùng nguy hiểm. Bộ ngoại giao Đài Loan tuyên bố là nước này có một số lãnh thổ lâu đời ở Biển Đông nên không chấp nhận bất cứ áp đặt nào của bất cứ quốc gia nào. Nhân dịp này, Đài Loan cũng kêu gọi các nước đang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông hãy tỏ ra tôn trọng công ước quốc tế về hàng hải và không nên có những hành động gây tổn hại đến nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
Trong khi đó, tại một hội nghị tổng kết vào hôm thứ Tư vừa qua, giới chức biên phòng Đà Nẵng báo cáo là chiến hạm Trung Cộng đã gia tăng các cuộc tấn công xua đuổi tàu thuyền của ngư dân Việt trong năm qua. Hơn thế nữa, đã có hàng trăm hải đội Trung Cộng, mỗi đội gồm vài chục chiếc, tiến sâu vào trong vùng biển VN để đánh cá, dưới sự hộ tống của các tàu vũ trang.

NGƯỜI DÂN VĨNH PHÚC CHẬN XE BỘ TRƯỞNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Hàng trăm người dân tỉnh Vĩnh Phúc vào hôm qua đã gây gián đoạn lưu thông trên con đường cao tốc, ngăn chặn xe của ông bộ trưởng xây dựng để yêu cầu các nhà thầu phải trả lương đầy đủ và bồi thường đúng giá những khu đất mà họ đã giải tỏa để làm đường.
Đoàn xe của ông bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, người từng nắm ghế bí thư tỉnh Vĩnh Phúc, đã phải dừng lại vì bị người dân thiết lập chướng ngại vật trên đường. Một tờ báo cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc phong tỏa giao thông là vì nhà thầu xây dựng trả lương rẻ mạt và bồi thường đất đai không đúng giá.
Cũng vào hôm qua, hàng trăm người dân ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã cùng nhau đi bộ đến Hà Nội để kiện cáo việc nhà cầm quyền địa phương cưỡng chế đất đai của họ. Đoàn người gồm nhiều phụ nữ trẻ em và người già cả, có cả người tàn tật ngồi trên xe lăn, dắt dìu nhau trên quốc lộ 1 tiến về Hà Nội. Một phụ nữ cho biết họ sẽ tụ tập trước các cơ quan đảng và nhà nước ở Hà Nội để yêu cầu giải quyết việc cướp đất để giao cho một nhà máy tư nhân.

MÃ LAI GIA TĂNG KIỂM SOÁT CÁC CÔNG NHÂN NGOẠI QUỐC

Nhà cầm quyền Mã Lai vào hôm qua loan báo sẽ cấp phát một loại thẻ căn cước mới cho 2 triệu rưởi công nhân ngoại quốc đang làm việc tại nước này, nhằm loại trừ các công nhân trốn ở lại xứ này và làm việc bất hợp pháp.
Bộ nội vụ Mã Lai cho biết loại thẻ điện tử này sẽ lưu trữ các dữ kiện về công ty tuyển dụng, mã số và vân tay của giới công nhân ngoại quốc. Bộ này cũng loan báo là vào ngày 21 tới đây, họ sẽ mở chiến dịch càn quét những công nhân ngoại quốc đang làm việc bất hợp pháp tại xứ này.
Cần nói thêm là Mã Lai hiện có hàng trăm ngàn công nhân ngoại quốc đang sinh sống bất hợp pháp, đa số là đến từ Indonesia nhưng cũng có vài ngàn người Việt đã trốn ở lại sau khi hết hợp đồng làm việc.

NỔ NHÀ MÁY HÓA CHẤT Ở NHẬT: 5 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Năm người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ nhà máy hóa chất ở Nhật tại thành phố Yokkaichi vào chiều hôm qua. Đây là nhà máy thuộc tập đoàn Mitshubishi và đang đóng cửa để bảo trì. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến thảm nạn này vì giới hữu trách lo ngại là chất độc vẫn còn đang rò rỉ và sẽ có những vụ nổ dây chuyền.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo là họ phát giác hàng chục ngàn nguy cơ trong ngành dầu khí Hoa Lục trong khi tiến hành kiểm tra 3 ngàn công ty xăng dầu và các bồn chứa trên toàn quốc.
Theo báo cáo này thì nguy cơ lớn nhất là đến từ mạng lưới ống dẫn dầu khí có tổng chiều dài hơn 100 ngàn cây số, xuyên qua nhiều vụ dân cư. Nhiều đường ống được lắp đặt từ 40 năm trước và đang rỉ sét nặng. Chiến dịch kiểm tra này được tiến hành sau vụ nổ đường ống vào năm ngoái ở thành phố Thanh Đảo khiến 62 người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment