Thursday, January 16, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 16.01.2014

ĐIỀU TRẦN VÀ HỌP BÁO VỀ NHÂN QUYỀN VN DIỄN RA TẠI HOA KỲ

Vào ngày mai, một phiên điều trần về số phận những tù nhân lương tâm tại VN sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ, do Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos tổ chức, với sự hiện diện của một số thân nhân, trong đó có bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của tù nhân Đỗ Thị Minh Hạnh. Bà Minh cũng sẽ đại diện cho hàng trăm gia đình có người thân đang bị giam giữ vì tham gia vào cuộc đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ cho người dân VN.

Sau buổi điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ về các tù nhân lương tâm tại VN, một cuộc họp báo sẽ diễn ra nhằm công bố chiến dịch Xóa bỏ Tệ nạn Tra tấn ở VN. Trong buổi họp báo này, tổ chức Cứu nguy Người vượt biển sẽ công bố một báo cáo dày 136 trang, đúc kết tệ nạn công an tra tấn người dân tại VN.
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc tổ chức Cứu nguy Người vượt biển, chiến dịch này được tung ra nhằm tạo áp lực đối với nhà cầm quyền VN nhân cuộc thẩm định định kỳ của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 5/2 tới đây.
Các nhân chứng có mặt trong buổi họp báo gồm có ông Trần Tử Thanh (một cựu tù nhân chính trị), ông Nguyễn Liêu (một giáo dân Cồn Dầu đào tỵ sang Thái Lan và được Mỹ thu nhận), một nhà sư Khmer Krom và bà Trần Thị Ngọc Minh. Buổi họp báo này được một số dân biểu Hoa Kỳ đứng ra hỗ trợ.
Trong khi đó thì tại VN, một chiến dịch tặng quà Tết cho các tù nhân lương tâm đã được phát động tại Nghệ An vào hôm thứ Ba vừa qua. Chiến dịch này do hai nhóm mang tên Diễn đàn Xã hội Dân sự và Hội Bầu bí Tương thân phối hợp thực hiện và sẽ tiến hành ở Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nghệ An, từ nay cho đến các ngày Tết.

GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ NINH HIỆP ĐỒNG LOẠT BÃI THỊ VÀ BAO VÂY TRỤ SỞ XÃ

Hàng ngàn tiểu thương chợ Ninh Hiệp thuộc quận Gia Lâm – Hà Nội đã đồng loạt bãi thị 2 ngày để phản đối việc nhà cầm quyền cưỡng đoạt một ngôi trường và bãi đậu xe để lấy đất xây dựng khu trung tâm thương mại và giải trí. Vào sáng thứ Tư 15/01, ngay sau khi nhận được tin dự án được khởi công, hơn 1000 tiểu thương chợ Ninh Hiệp đã đồng loạt ngưng bán hàng hóa, cho con nghỉ học và kéo nhau đến bao vây trụ sở xã cách chợ 200 thước. Hành động bãi thị này kéo dài cho đến hôm qua và hôm nay.
Chúng tôi sẽ có chi tiết vụ việc qua lời tường thuật của một số tiểu thương tại đây trong phần thời sự hôm nay.

NHÀ CẦM QUYỀN VN CỔ PHẦN HÓA CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ QUỐC DOANH

Bộ tài chánh VN vào hôm qua loan báo kế hoạch cổ phần hóa một loạt tổng công ty quốc doanh trong năm nay nhằm tái cấu trúc và đón nhận vốn đầu tư nước ngoài.
Cần biết là vào tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cho 11 công ty thuộc bộ giao thông vận tải phải tiến hành việc niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Theo loan báo của bộ tài chánh thì công ty hàng không Vietnam Airlines, công ty dệt may Vinatex và công ty vật liệu xây dựng Viglacero sẽ nằm trong số các tập đoàn được cổ phần hóa trong năm nay. Các kinh tế gia nhận định rằng, đây là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền VN muốn bù đắp thêm cho ngân sách đang thiếu hụt trầm trọng và chấn chỉnh tình trạng làm ăn thua lỗ của các tập đoàn kinh tế nhà nước.

HOA KỲ SẼ KHÔNG NGỒI NHÌN TRUNG CỘNG TUNG HOÀNH Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một cuộc điều trần vào hôm qua, các nghị sĩ Hoa Kỳ đã mạnh mẽ tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không ngồi nhìn Trung Cộng xử dụng võ lực để áp đặt chủ quyền ở các vùng biển Đông Á. Trong khi đó thì chính phủ Philippines cũng lên tiếng kêu gọi VN và các quốc gia đang tranh chấp ở Biển Đông hãy noi gương nước Phi là thách thức Trung Cộng bằng cách đệ đơn kiện lên các tòa án quốc tế.
Cần nhắc lại là việc Trung Cộng đơn phương áp đặt qui định kiểm soát không phận và hải phận tại một số khu vực đang diễn ra tranh chấp về chủ quyền, đã khiến cho thế giới bất mãn.
Giới nghị sĩ dân biểu Mỹ tuyên bố thẳng thừng là Trung Cộng đang có hành động hung hăng và kêu gọi chính phủ Barack Obama phải bày tỏ thái độ cứng rắn hơn nữa đối với Trung Cộng.
Trong khi đó thì chính phủ Philippines đã bày tỏ sự phản đối của mình bằng hành động thực tiễn là nạp đơn kiện lên tòa án quốc tế để xét xử việc Trung Cộng ra lệnh các tàu thuyền ngoại quốc phải xin phép đánh cá trong khu vực bao quanh bằng đường "lưỡi bò" mà Trung Cộng tự vạch ra trên Biển Đông.

BẮC HÀN LẠI ĐE DỌA TẤN CÔNG HOA KỲ VÀ NAM HÀN

Bạo quyền Bắc Hàn vào hôm qua đã lên tiếng đe dọa tấn công Hoa Kỳ và Nam Hàn nếu hai nước này vẫn tiến hành cuộc tập trận hỗn hợp vào tháng tới và hàm ý cho biết Bắc Hàn sẽ không ngần ngại xử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc tấn công này.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ và Nam Hàn liên tục tiến hành các cuộc tập trận chung trong thời gian qua, bất chấp các lời đe dọa của Bắc Hàn. Cuộc tập trận vào tháng Hai vẫn có cùng mục đích là kiểm tra khả năng phòng thủ và phản công của liên quân hai nước.
Trong một diễn biến khác thì Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ đã thử nghiệm thành công một hỏa tiễn di động, có thể mang đầu đạn nguyên tử. Nếu kết quả này là thực thì Trung Cộng trở thành quốc gia thứ nhì sau Hoa Kỳ có loại hỏa tiễn nguyên tử di động với tầm xa lên đến hàng chục ngàn cây số.

No comments:

Post a Comment