Sunday, January 26, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 26.01.2014

Sài Gòn phát hiện lương sếp doanh nghiệp cao hơn mức tối đa 2,6 tỉ đồng.

Giới báo chí lề đảng trích lời Phó chủ tịch thành phố Sài Gòn Lê Mạnh Hà cho biết rằng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước lương cao hơn 2,6 tỉ đồng, đây là mức lương tối đa đựơc ấn định. Mức thu nhập này còn cao hơn cả lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích đã bị xử lý trong năm 2013. Mức lương tối đa được ấn định cho các lãnh đạo các doanh nghiệp công ích này là 2,2 đến 2,6 tỷ một năm, nhưng trong thực tế nhiều lãnh đạo có lương cao hơn mức ấn định này rất nhiều.
Trong khi đó, Theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, năm nay do tình hình kinh tế trong nước khó khăn, nhiều doanh nghiệp khó khăn nên có khoảng 140.000 lao động không có thưởng Tết. Bà Chuyền cho biết, cùng với số lượng rất lớn doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp không có thưởng đã khiến cho số công nhân này không có khả năng về quê ăn Tết trong năm nay.

Trên 15.000 ngàn chữ ký vì Hoàng Sa gởi đến Liên Hiệp Quốc.

Chỉ trong vòng một tuần lễ đã có 15.588 người từ nhiều nơi trên thế giới ký tên vào lá thư gởi cho Liên Hiệp Quốc nhân dịp kỷ niệm 40 năm Trung Cộng dùng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Lá thư được gởi đi trưa ngày 24/01 từ Paris, nhằm công bố trước thế giới rằng Hoàng Sa là của Việt Nam và kêu gọi đưa vấn đề ra trước Tòa án Công lý Quốc tế. Được biết lá thư thu thập chữ ký này do Quỹ Nghiên cứu Biển Đông và nhóm Biển Đông tại Pháp đã cùng soạn thảo. Lá thư nhắc lại sự kiện lịch sử bi hùng ngày 19 và 20/01/1974, quân Trung Cộng đã tấn công chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa sau trận hải chiến ác liệt với Hải quân Việt Nam Cộng Hòa, đồng thời tố cáo hành động xâm lược của Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

Freedom House công bố Bản Phúc Trình 2014.

Tổ chức nhân quyền Freedom House trụ sở chính tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, vừa công bố Bản Phúc Trình 2014. Liên quan Việt Nam, bà Sarah Cook, chuyên gia nghiên cứu Á Châu của Freedom House cho rằng; Việt Nam là nước tái diễn tình trạng đàn áp nghiêm trọng, nhất là về phương diện Internet. Bà Sarah Cook cho biết thêm: "Những thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy hiện số nạn nhân bất đồng chính kiến ở Việt Nam nhiều gấp đôi so với hồi năm 2013 và 2012, phần lớn bị cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước". Trước đó, nhà cầm quyền Việt Nam đề ra những quy định, nghị định mới nhằm hạn chế gắt gao mọi website hay mạng xã hội có thể cung cấp những thông tin bất lợi cho nhà cầm quyền, mục tiêu là nhằm bắt giữ những người sử dụng Internet phổ biến bài vở, hình ảnh mà quan chức không muốn.

Chính quyền Nghệ An không cho làm từ thiện.

Trong những ngày giáp tết, nhóm từ thiện "Vì Người Nghèo" đã bị nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An sách nhiễu trong hai ngày 23 và 24/01, khi nhóm đến thăm gặp và gửi quà tết tại Trại phong cùi Quỳnh Lập và Làng Chài xứ Phù Long. Ngày 23/01 tổ chức này có lịch tổ chức một bữa ăn tất niên cho các bệnh nhân phong tại Quỳnh Lập, nhưng trước đó 1 ngày họ nhận được thông báo từ Giám đốc bệnh viện phong nói là nhóm Vì Người Nghèo không được về đây làm từ thiện, vì đây là chỉ thị của tỉnh báo. Được biết, nhóm "Vì Người Nghèo" được thành lập để kết nối những anh chị em có tấm lòng nhân ái lại với nhau và cùng đến với những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống. Dù mới thành lập nhưng cũng đã có những hoạt động cụ thể tới các vùng nghèo và những hoàn cảnh đau thương tại Nghệ An.

No comments:

Post a Comment