Monday, January 27, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 27.01.2014

NỬA THÁNG ĐẦU NĂM MỚI ĐÃ THÂM THỦNG NGÂN SÁCH GẦN 200 TRIỆU MỸ KIM

Các số liệu thống kê mới nhất của nhà nước VN cho thấy là trong vòng 15 ngày đầu năm 2014, ngân sách chi thu đã thâm thủng hơn 6 ngàn tỷ đồng, tức gần 200 triệu Mỹ kim. Các khoản chi tiêu này phần lớn là dành để trả tiền lời hay các khoản nợ công.
Sự thâm thủng này được xem là nghiêm trọng vì VN là nơi có mức thu thuế cao so với nhiều nước trong khu vực, tính trên tỷ lệ tổng sản lượng nội địa (tức GDP). Theo các số liệu nói trên thì trong 15 ngày đầu năm, tổng số tiền thu được là 27 ngàn tỷ, trong khi tổng số chi là hơn 33 ngàn tỷ đồng. Điều này cho thấy là bất chấp các nghị quyết của đảng cộng sản và quốc hội bù nhìn, nhà nước VN vẫn chưa thể tái lập sự cân bằng trong vấn đề thu chi.
Trong khi đó, một số báo chí nhà nước đăng tải nhiều phóng sự cho thấy hoa quả Trung Cộng tiếp tục thống trị thị trường VN trong mùa Tết năm nay. Một số được bày bán công khai tại các chợ, một số khác thì được nhập lậu vào VN và sau đó được "phù phép" để biến thành trái cây của VN. Vì được bán với giá rẻ nên nhiều người dân đã nhắm mắt mua đại các hoa quả này để ăn Tết, mặc dù biết rõ về sự độc hại trong các sản phẩm xuất xứ từ Hoa Lục.

ĐIỆP KHÚC TẮT NGHẼN GIAO THÔNG LẠI TRỖI LÊN TRONG NHỮNG NGÀY GIÁP TẾT

Các thông lệ hằng năm trong những ngày giáp Tết ở VN lại được báo chí nhà nước đồng loạt trỗi lên, từ chuyện chen lấn nhau mua vé xe, vé tàu để về quê ăn Tết cho đến tình trạng tắt nghẽn giao thông trong những ngày này.
Vào hôm qua, những tuyến đường ra khỏi Hà Nội và Sài Gòn đã gần như hỗn loạn, biến thành một biển người chen chúc nhau như chạy giặc trong chiến tranh. Hàng triệu người đã bị kẹt cứng suốt nhiều tiếng đồng hồ trên quốc lộ 1 ở cửa ngỏ Hà Nội và Sài Gòn khi kéo nhau về quê ăn Tết Giáp Ngọ. Những hình ảnh đăng tải trên báo chí cho thấy những khuôn mặt hốc hác và bơ phờ, tương tự như các năm trước.
Một ghi nhận đáng chú ý nữa trong những ngày giáp Tết năm nay là thời tiết khá lạnh đã diễn ra trên toàn quốc VN, một hiện tượng hiếm thấy kể từ vài chục năm qua.

TẤN CÔNG ĐẬP PHÁ BỆNH VIỆN VÀ UY HIẾP CÁC BÁC SĨ, Y TÁ

Vào hôm thứ Bảy vừa qua, một nhóm thanh niên đã xông vào bệnh viện Đức Thọ ở tỉnh Hà Tĩnh, rượt đuổi các bác sĩ và y tá, đồng thời đập phá một số trang thiết bị tại phòng cấp cứu 2 nạn nhân bị tai nạn giao thông.
Giới chức bệnh viện cho biết nhóm thanh niên gồm có 8 người và chính là những người đã mang 2 nạn nhân đến bệnh viện cứu chữa sau một tai nạn giao thông, nhưng sau đó thì bỗng nhiên quay trở lại rồi quay lại đập phá và đánh đuổi các bác sĩ cùng y tá. Khi công an kéo đến thì nhóm thanh niên này bỏ chạy, để lại 2 chiếc xe gắn máy ở ngoài cổng. Được biết là hai ngày trước đó, một vụ thân nhân đánh đập bác sĩ và y tá cũng diễn ra tại bệnh viện này.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TIẾN VÀO VÙNG BIỂN TRANH CHẤP VỚI MÃ LAI

Trong một hành động khiêu khích mới nhất, 3 chiến hạm Trung Cộng đã tiến vào một bãi đá ngầm mà Mã Lai tuyên bố là thuộc lãnh thổ của mình.
Tin này do chính Tân Hoa Xã của Trung Cộng loan tải, và nói rõ là hải đội này gồm một đổ bộ hạm và hai khu trục hạm. Hải đội này đã tiến vào bãi đá ngầm có tên quốc tế là James, nhưng Trung Cộng đặt tên là Tăng Mẫu, thuộc quần đảo Trường Sa và cách bờ biển Mã Lai khoảng 80 cây số.
Tân Hoa Xã trích lời viên tư lệnh hải đội này, nội dung kêu gọi binh sĩ Trung Cộng phải sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ và đưa Trung Cộng trở thành một cường quốc trên biển.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Cộng tiến vào khu vực này. Vào tháng 3 năm ngoái, 4 chiến hạm Trung Cộng đã tiến vào bãi đá ngầm James và đã nổ súng thị uy khi các chiến hạm Mã Lai kéo đến.

MỘT THỦ LÃNH CỦA PHE BIỂU TÌNH THÁI LAN BỊ BẮN CHẾT

Tình hình tại Thái Lan đã trở nên căng thẳng hơn khi ông Suthin Taratin, một thủ lãnh của phe biểu tình, bị trúng đạn và qua đời tại bệnh viện trong khi đang cầm loa phát biểu từ trên nóc một chiếc xe buýt, tại một địa điểm sẽ diễn ra cuộc bầu cử tân quốc hội.
Trong mấy ngày qua, làn sóng biểu tình tại Thái Lan lại dâng cao, bất chấp lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp của chính phủ Yingluck Shinawatra. Cuộc phong tỏa các công sở của phe biểu tình đã chuyển thành các cuộc bao vây những địa điểm dùng làm nơi đầu phiếu vào đầu tháng 2 tới đây. Một số nơi đã phải hủy bỏ việc cho phép người dân đi bầu sớm vì không thể có mặt ở địa phương trong ngày bầu cử.
Trong khi đó thì tại thủ đô Phnom Penh, các vụ đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát Campuchia lại diễn ra vào hôm qua, khiến ít nhất 10 người bị thương. Cuộc đụng độ xảy ra khi người biểu tình cố vượt qua hàng rào cảnh sát để kéo đến quảng trường Dân chủ nhằm kêu gọi trả tự do cho 23 đại diện giới công nhân may mặc bị bắt trong các vụ biểu tình trước đó.

No comments:

Post a Comment