Wednesday, January 29, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 29.01.2014

NỀN KINH TẾ VN CÀNG LÚC CÀNG LỆ THUỘC TRUNG CỘNG

Giới hữu trách VN vừa công bố báo cáo cho thấy là mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng trong năm 2013 lên đến gần 24 tỷ Mỹ kim, tức gia tăng hơn 45% so với năm trước đó.
Theo báo cáo này thì Trung Cộng vẫn là thị trường giao dịch lớn nhất của VN, với tổng giá trị trao đổi mậu dịch là 50 tỷ Mỹ kim, tức gần gấp đôi thị trường lớn thứ nhì là Hoa Kỳ với mức 29 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên cán cân mậu dịch với Hoa Kỳ nghiêng về phía VN, với hơn 12 tỷ Mỹ kim trong năm 2013.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan VN, mức xuất cảng sang Trung Cộng chỉ tăng 7% trong năm qua, nhưng mức nhập cảng lại tăng đến 28%, tức gấp 4 lần mức xuất cảng. Cần nhắc lại là ba tuần trước đây, bộ công thương VN báo cáo là mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng đã tăng gấp 76 lần so với 10 năm trước.
Một chuyên gia kinh tế VN, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nhận xét là các số liệu này cho thấy VN đang ngày càng lệ thuộc Trung Cộng một cách nặng nề hơn, dẫn đến nguy cơ là mất thị trường trong nước và tỷ lệ thất nghiệp cao vì sẽ có thêm nhiều công ty nội địa phải đóng cửa.

CÁC TẬP ĐOÀN SUỐT NĂM THAN LỖ NHƯNG ĐẾN TẾT THÌ CHIA NHAU TIỀN LỜI

Trong một bằng chứng điển hình cho thấy cung cách làm ăn kỳ dị của cái gọi là "kinh tế thị trường được định hướng xã hội chủ nghĩa", các tập đoàn nhà nước suốt năm than lỗ nhưng bây giờ thì đua nhau công bố mức lợi nhuận cao nhằm biện hộ cho những khoản tiền thưởng Tết khổng lồ được phân chia cho các quan chức lãnh đạo.
Một trong các công ty xảy ra hiện tượng giống như "phép lạ" đó là Tập đoàn Điện lực VN. Theo báo cáo của công ty này thì trong năm qua, sản lượng điện chỉ gia tăng có 9%, nhưng tổng doanh thu lại tăng gần 20%, tức hơn gấp đôi mức sản xuất.
Một tập đoàn khác là tổng công ty xăng dầu Petrolimex, suốt năm luôn kêu gào nhà nước cho tăng giá xăng dầu để bù lỗ, nhưng cuối năm lại báo cáo là có lời gần 100 triệu Mỹ kim, trong khi tổng doanh thu lại giảm 2% so với năm trước. Riêng tập đoàn khai thác khoáng sản Vinacomin thì công bố là mức lương trung bình của nhân viên ngành này là hơn 8 triệu đồng sau nhiều tháng than vãn là lỗ lã.

CÔNG AN BỊ CHÉM KHI CHẶN ĐƯỜNG PHẠT XE

Công an huyện Phú Tân tỉnh Cà Mau vào hôm qua loan báo là 3 thanh niên đã bị bắt giữ để điều tra khi họ chém bị thương một công an giao thông.
Theo lời kể của giới hữu trách thì vào chiều ngày 27/1 vừa qua, các công an xã Tân Hải đã chận một chiếc gắn máy chở 3 thanh niên mà không đội mũ an toàn. Trong khi đang làm biên bản phạt vạ thì một thanh niên chạy vào một nhà dân gần đó, rồi lấy một con dao ra chém vào một công an khiến người này phải đi cấp cứu ở bệnh viện.
Trong một biến cố khác thì tại huyện Vân Canh tỉnh Bình Định, một nhóm 8 thanh niên đã giả danh công an ập vào một sòng bầu cua để cướp tiền. Cả nhóm đã bị vây bắt ở một địa điểm gần đó, với một số vũ khí gồm roi điện và mã tấu.

CHÍNH PHỦ THÁI LAN CƯƠNG QUYẾT TỔ CHỨC BẦU CỬ THEO ĐÚNG LỊCH TRÌNH

Bất chấp sự đe dọa tẩy chay của phe biểu tình và tình trạng bạo loạn đang diễn ra, chính phủ Thái Lan vào hôm qua tuyên bố là cuộc tuyển cử quốc hội sẽ diễn ra vào Chủ Nhật tới đây.
Một số nguồn tin cho biết là có tiếng súng nổ khi Thủ tướng Yingluck Shanawatra và các quan chức đến tham dự phiên họp đặc biệt tại một căn cứ quân đội, trước khi đưa ra lời tuyên bố này.
Cần nhắc lại là phe đối lập đã mở các cuộc biểu tình đông đảo trên đường phố Bangkok suốt 3 tháng qua, nhằm triệt hạ uy tín của chính phủ và tuyên bố tẩy chay cuộc tuyển cử mà họ biết chắc là không sao thắng được bà Yingluck Shanawatra. Một số cuộc bạo loạn đã diễn ra trong mấy tuần qua khiến nhiều quan chức đề nghị đình hoãn cuộc bỏ phiếu thêm vài tháng nữa.

HONGKONG TIÊU HỦY HÀNG LOẠT GIA CẦM VÌ DỊCH CÚM ĐANG BỘC PHÁT

Giới chức Hồng Kông đã tiêu hủy hơn 20 ngàn con gà sau khi phát giác siêu vi H7N9 trong các con gà đến từ Hoa Lục, nơi có hơn 200 người đã bị nhiễm khuẩn, với 50 người thiệt mạng.
Cần nhắc lại, H7N9 là loại siêu vi cúm gia cầm mới nhất, độc hại hơn loại cúm H5N1 trước đây và giới chức Trung Cộng đã xác nhận một trường hợp lan nhiễm từ người sang người.
Trước sự bộc phát mạnh mẽ này, nhà cầm quyền Hồng Kông cũng ra lệnh cấm nhập cảng gia cầm Trung Cộng trong vòng 3 tuần lễ, trong khi đó thì tại Hoa Lục, một số tỉnh thành như Chiết Giang, Thượng Hải cũng ra lệnh cấm mua bán gia cầm tươi sống.
Một trong những lo ngại lớn nhất của giới chức y tế thế giới và Trung Cộng là hàng trăm triệu người đang di chuyển từ nơi này sang nơi khác để về quê ăn Tết, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh sẽ tràn lan khắp nơi.

THỦ TƯỚNG UKRAINE TỪ CHỨC TRƯỚC ÁP LỰC CỦA NGƯỜI DÂN

Tình hình chính trị tại Ukraine đang có những biến chuyển mới, với việc từ chức của Thủ tướng Mykola Azarov và quốc hội tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm biểu tình mà chính phủ đưa ra vào hai tuần trước.
Trong thông cáo báo chí, Thủ tướng Azarov giải thích lý do từ chức là nhằm tạo điều kiện cho hai bên giải quyết cuộc tranh chấp trong hòa bình sau nhiều ngày tháng căng thẳng vì làn sóng biểu tình phản đối quyết định của chính phủ Azarov là ngã về phía nước Nga, thay vì khối Liên hiệp Âu châu.
Ngoài việc hủy bỏ lệnh cấm biểu tình, quốc hội Ukraine cũng sẽ thảo luận về một số biện pháp hòa giải khác, chẳng hạn như một nghị quyết ân xá đặc biệt cho những người biểu tình bị bắt giữ trong thời gian qua, cũng như sẽ tổ chức tuyển cử quốc hội mới theo yêu cầu của người dân.

No comments:

Post a Comment