Thursday, January 30, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 30.01.2014

PHÁI ĐOÀN VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN VN ĐƯỢC NGHỊ HỘI ÂU CHÂU TIẾP ĐÓN

Chỉ vài giờ sau khi đặt chân đến thủ đô Brussels của Bỉ, phái đoàn vận động nhân quyền VN đã được một số nghị viên thuộc quốc hội Âu châu tiếp xúc để thảo luận về mục đích của phái đoàn.
Đây là trạm dừng chân thứ nhì của phái đoàn này, sau khi đến Mỹ để vận động giới chính khách Mỹ can thiệp về tình hình nhân quyền đang bị đàn áp trầm trọng tại VN. Đây là một phái đoàn độc lập, quy tụ nhiều đại diện của một số tổ chức đấu tranh ở trong nước và hải ngoại, trong đó có đại diện của Mạng lưới Blogger VN, trang mạng Dân Làm Báo, Con đường VN, Phật giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U VN và hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo VN.
Phái đoàn đã gặp gỡ nữ nghị sĩ Annemie Neyts-Uyttebroeck, chủ tịch ủy ban quản trị ngoại thương của khối Âu châu và đang đàm phán về một hiệp định thương mại tự do với VN. Bà Annemie sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ giữa phái đoàn VN và giới chức quốc hội Âu châu tại Geneva, trước khi diễn ra buổi kiểm điểm định kỳ về tình hình nhân quyền tại VN vào ngày 5/2 tới đây.
Ngoài việc tiếp xúc với quốc hội Âu châu, phái đoàn VN cũng dự trù gặp gỡ nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế để thảo luận về các khả năng hợp tác, đặc biệt là việc tổ chức những khóa giảng dạy về quyền con người và xã hội dân sự cho người dân VN.

CON TRAI CỦA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HỒ THỊ BÍCH KHƯƠNG CẦU CỨU THẾ GIỚI

Người con trai duy nhất của tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương vừa lên tiếng cầu cứu mọi người giúp đỡ cho người mẹ đang trong tình trạng suy sụp về sức khỏe tại trại giam số 5 của tỉnh Thanh Hóa.
Theo lời kể của anh Nguyễn Trung Đức sau chuyến đi thăm mẹ vào ngày 26 vừa qua, bà Bích Khương hiện rất gầy yếu vì xương vai bị gẫy vỡ mà không được chữa trị, gây đau đớn triền miên. Đây là thương tích đến từ các vụ hành hung của các tù nhân hình sự, dưới sự dàn xếp và xúi giục của lũ cai tù sau khi bà Khương nhất quyết không nhận tội danh "tuyên truyền chống phá chế độ".
Tưởng cũng nên nhắc lại, đây là lần thứ ba mà bà Hồ Thị Bích Khương bị bạo quyền VN kết án tù, và lần này là với bản án 5 năm tù và 3 năm quản chế. Chồng bà đã qua đời và chỉ còn người con trai duy nhất là anh Nguyễn Trung Đức đang sống ở Nghệ An. Trước nguy cơ là bà Khương có thể thiệt mạng trong tù, anh Đức kêu gọi dư luận trong và ngoài nước hãy can thiệp để bảo vệ tính mạng cho bà Khương.
Trong khi đó thì thân nhân của tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải cho biết là trong cú điện thoại gọi về cho gia đình từ trong tù, blogger Điếu Cày đã gửi lời chúc tết Giáp Ngọ đến tất cả bạn bè gần xa. Gia đình cũng cho biết là bạo quyền VN vẫn chưa cứu xét đến các lá đơn kháng án của Điếu Cày, mặc dù rất nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ Tây phương đã bày tỏ mối quan tâm về vụ án của ông.

CẢNH SÁT TOGO BẮT GIỮ HAI TẦN NGÀ VOI ĐANG CHUYỂN VỀ VN

Nhà chức trách Togo, một quốc gia thuộc miền đông Phi châu, đã bắt giữ 3 nghi can, trong đó có một người Việt, sau khi phát giác một container chứa gần 2 tấn ngà voi, sắp được gửi sang VN.
Một thiếu tá cảnh sát Togo cho biết là số ngà voi này được giấu bên dưới các khối gỗ quý trong một container đang nằm chờ để xuống tàu. Theo các chuyên gia bảo tồn động vật quý hiếm thì để có được số ngà voi kinh khủng này, ít nhất là 230 con voi đã bị hạ sát để lấy ngà.
Cần nói thêm là mặc dù thế giới và các nước Phi châu đã áp dụng lệnh cấm sát hại voi từ 30 năm qua, nhưng loài động vật to lớn này đang tiếp tục giảm sút vì tệ nạn săn bắn để lấy ngà voi, mà hai thị trường tiêu thụ lớn nhất là Hoa Lục và VN.

TRUNG CỘNG VÀ HOA KỲ MỞ CUỘC THĂM DÒ TÀI NGUYÊN Ở BIỂN ĐÔNG

Lần đầu tiên trong chương trình Thám hiểm Đại dương của Hoa Kỳ, Trung Cộng đã đồng ý tham dự và đã chi ra 6 triệu Mỹ kim cho chuyến khảo sát ở Biển Đông, nơi đang diễn ra nhiều tranh chấp về chủ quyền biển đảo.
Vào hôm thứ Ba vừa qua, một chiếc tàu đã rời cảng Hồng Kông trong chuyến nghiên cứu dự trù kéo dài 62 ngày, với 31 chuyên gia trên tàu, trong đó có 13 người Hoa Lục, 9 người Mỹ và một người Đài Loan. Riêng Philippines cũng cử một quan sát viên tháp tùng chuyến đi.
Nhiệm vụ của đoàn thăm dò này là tìm hiểu về cấu tạo và vị trí của các mỏ dầu ở Biển Đông. Kết quả khảo sát sẽ được công bố trên toàn thế giới.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC KẾT ÁN TÙ CÁC NHÀ TRÍ THỨC CHỐNG THAM NHŨNG

Bạo quyền Trung Cộng tiếp tục bịt miệng những người bất đồng chính kiến khi tuyên án tù cho hai nhà trí thức thuộc phong trào Công dân Mới, một tổ chức đòi hỏi giới quan chức phải kê khai tài sản một cách minh bạch.
Hai người bị kết án tù là bà Hầu Hân và ông Viên Đông. Trước đó thì Luật sư Hứa Chí Vĩnh, người sáng lập phong trào này, cũng bị tuyên án 4 năm tù về tội "tụ tập đông người, gây rối trật tự trị an".
Dư luận quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã mạnh mẽ lên án các vụ bỏ tù phi lý này, đặc biệt là khi ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Cộng, trong thời gian qua liên tục tuyên bố là sẽ tận diệt tệ nạn tham nhũng tại Hoa Lục.

10 NGÀN CẢNH SÁT THÁI LAN ĐƯỢC BỐ TRÍ BẢO VỆ CÁC PHÒNG PHIẾU Ở BANGKOK

Nhằm bảo đảm an ninh cho cuộc tuyển cử quốc hội vào Chủ nhật này, chính phủ Thái Lan đã điều động 10 ngàn cảnh sát trên đường phố thủ đô Bangkok, trong khi phe đối lập tiếp tục đe dọa là sẽ cản trở cuộc bầu cử bằng mọi cách.
Bộ trưởng Lao động Thái Lan, ông Chalerm Yoobamrung, kêu gọi người dân đừng sợ hãi vì cảnh sát sẽ bảo đảm tối đa về vấn đề an ninh tại các phòng phiếu. Ông Chalerm cũng là người đảm trách việc áp dụng tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và là người ra lệnh điều động 10 ngàn cảnh sát bảo vệ cuộc bầu cử này.

No comments:

Post a Comment