Wednesday, January 22, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 22.01.2014

TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN VN TỒI TỆ HƠN TRONG NĂM QUA

Tình hình nhân quyền tại VN đã tồi tệ hơn trong năm 2013 vừa qua, theo phúc trình của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế (Human Right Watch), được công bố tại Bangkok vào hôm qua.
Trong phúc trình thường niên về nhân quyền thế giới, tổ chức quốc tế này ghi nhận là VN hiện có từ 150 đến 200 tù nhân chính trị và lương tâm, trong số đó có 63 người bị kết án tù trong năm 2013, tăng hơn 40 người so với năm 2012.
Bản phúc trình đánh giá là VN đã qua mặt Miến Điện về con số tù nhân lương tâm, nếu không muốn nói là đứng đầu Đông Nam Á về số lượng bắt giam và bỏ tù những người bất đồng chính kiến với chế độ. Phúc trình cũng cho biết là các tòa án không có tính cách độc lập và chí công vô tư theo tiêu chuẩn tư pháp quốc tế. Lý do là các bản án đã được ấn định sẵn từ bên trên, chứ không tùy thuộc vào việc tranh luận tại tòa. Điển hình là vụ bỏ tù Luật sư Lê Quốc Quân với cáo buộc "trốn thuế".

BẠO QUYỀN VN DÙNG TIN TẶC ĐỂ TẤN CÔNG CÁC TRANG BÁO LỀ DÂN

Nhà cầm quyền VN đang bị thế giới tình nghi là đứng đằng sau những vụ tấn công vào các trang mạng đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Thông tấn xã Hoa Kỳ (AP) trưng dẫn trường hợp trang mạng của bà Đinh Ngọc Thu, Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, đã bị tước đoạt tên miền và thay đổi bằng các bài viết bôi nhọ cá nhân họ. Tệ hơn thế nữa, theo bà Thu thì bọn tin tặc còn để lại những lời đe dọa sẽ hạ sát bà ngay tại Hoa Kỳ.
Theo hãng thông tấn này thì hàng loạt máy tính của giới đấu tranh VN đã bị tấn công và cài đặt các mã độc, trong số đó có một phóng viên người Anh làm việc tại Hà Nội và một giáo sư toán học đang sống tại Pháp. Giới chuyên gia điện toán tin rằng nhà cầm quyền VN đứng đằng sau các cuộc tấn công này, mà điển hình là lời tiết lộ vào năm 2012 của ông Hồ Quang Lợi, trưởng ban tuyên giáo Hà Nội, cho biết là cơ quan này đã tuyển mộ 900 dư luận viên có nhiệm vụ chống lại những trang mạng mà họ gọi là "phản động".

MỘT NGƯỜI NHẢY LẦU TỰ TỬ TẠI ĐỒN CÔNG AN SAU 3 NGÀY BỊ GIAM GIỮ

Lại có thêm một người dân bị thiệt mạng tại đồn công an vào hôm thứ Hai vừa qua, mà theo lời giải thích của các quan chức là vì nhảy lầu tự tử sau 3 ngày bị giam giữ tại trụ sở công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
Tuy nhiên thân nhân của ông Nguyễn Văn Hải 44 tuổi đã kéo đến bao vây nhà xác và phản đối lời giải thích ngây ngô này của giới công an vì các thương tích trên người nạn nhân cho thấy là ông Hải đã bị tra tấn sau khi bị bắt giải về đồn về tội tàng trữ ma túy vào ngày 17/1 vừa qua.
Theo lời các quan chức công an huyện Thanh Hà thì tại đồn, ông Hải đã thừa nhận tội danh nhưng 3 ngày sau thì bỗng dưng nhảy lầu tự tử khi được dẫn vào phòng vệ sinh.

TỪ VÔ THẦN BIẾN THÀNH HỮU THẦN: LẬP ĐỀN THỜ LÊ DUẨN Ở HÀ TĨNH

Báo chí lề đảng loan tin là 3 ngày trước đây, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cắt băng khánh thành đền thờ tổng bí thư đảng CSVN Lê Duẩn tại tỉnh Hà Tĩnh, sau 3 năm xây dựng với phí tổn là 250 ngàn Mỹ kim.
Cần nhắc lại, ông Lê Duẩn sinh năm 1907 tại Quảng Trị, nhưng trong tiểu sử thì ghi nguyên quán là ở làng Phương Cai, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên đền thờ ông Duẩn lại được xây ở đảo Cụ Duẩn thuộc hồ Kẻ Gỗ ở địa phận xã Cẩm Mỹ chứ không phải Cẩm Duệ.
Ông Lê Duẩn nắm ghế tổng bí thư suốt 26 năm của đảng CSVN và được xem là người nắm quyền lực lớn nhất kể từ khi ông Hồ Chí Minh còn sống, cho đến khi qua đời vào năm 1986.

THÁI LAN TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TẠI THỦ ĐÔ BANGKOK

Chính phủ Thái Lan vào hôm qua đã ban hành tình trạng khẩn cấp ở Bangkok và một số khu vực phụ cận nhằm đối phó với làn sóng biểu tình.
Lệnh khẩn cấp này, có hiệu lực từ ngày hôm nay và sẽ kéo dài suốt 60 ngày tới, cho phép giới an ninh được quyền lục soát và tạm giam các công dân bị xem là gây rối loạn trật tự xã hội. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau hàng loạt bạo loạn diễn ra tại các nơi biểu tình, kể cả việc ném lựu đạn và nổ súng bắn nhau, khiến một người chết và hàng chục người khác bị thương vào cuối tuần qua.
Trong một biến chuyển tương tự thì tại Cam Bốt, cảnh sát xứ này vào hôm qua đã đàn áp một cuộc biểu tình đòi trả tự do cho một số người đấu tranh, với 11 người bị bắt giữ. Đồng thời nhà cầm quyền Hun Sen ra lệnh cấm mọi cuộc tụ tập tại thủ đô Phnom Penh. Cảnh sát Cam Bốt đã bắt giữ 11 nhà đấu tranh khi họ đến các tòa đại sứ Tây phương để vận động quốc tế áp lực nhà cầm quyền trả tự do cho 23 đại diện công nhân dệt may bị bắt giam.

MỘT ĐẠO DIỄN TRUNG CỘNG ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Trong bầu không khí tràn đầy căm phẫn, giới điện ảnh Hoa Lục vào hôm qua đã có mặt đông đảo trong tang lễ đạo diễn nổi tiếng Lý Minh, người bị đột tử tại đồn công an vào tuần trước.
Cần biết là theo giải thích của giới công an thì ông Lý Minh 47 tuổi được mời lên đồn công an để thẩm vấn về một đường dây tham nhũng trong ngành điện ảnh, và ông Minh đã đột tử khi lên cơn đau tim. Tuy nhiên thân nhân cho biết là công an chỉ cho phép họ nhận xác ông Minh với điều kiện là không được đòi hỏi giảo nghiệm tử thi. Việc tẩn liệm sau đó cũng do công an đích thân đảm nhiệm. Công an thường phục cũng có mặt đông đảo trong buổi hỏa táng vào hôm qua.
Trong khi đó thì một tờ báo Hồng Kông loan tin là chủ nhân một nhà xuất bản đã bị bắt cóc sau khi phát hành một cuốn sách viết về chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Người bị bắt là ông Diêu Văn Điển 73 tuổi. Ông Điển bị lừa đến thành phố Thẩm Quyến và bị bắt giữ bí mật vào 3 tháng trước, mà nguyên nhân có lẽ là vì cuốn sách mang tên "Bố già Trung Cộng Tập Cận Bình" của nhà đấu tranh Dư Kiệt, người từng phê phán nặng nề cựu thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo.

No comments:

Post a Comment