Friday, January 17, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.01.2014

TÙ NHÂN THÂM NIÊN NGUYỄN HỮU CẦU SẮP ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Nguồn tin từ thân nhân ông Nguyễn Hữu Cầu, người đã ngồi tù cộng sản đến 38 năm, sẽ được bạo quyền VN phóng thích vào tuần tới, nhờ phản ứng của dư luận thế giới sau lá thư cầu cứu đầy xúc động của cháu nội ông Cầu.
Tù nhân thâm niên Nguyễn Hữu Cầu năm nay 69 tuổi là một quân nhân VNCH. Sau năm 1975, ông bị đi lao cải suốt 5 năm. Khi trở về nhà vào năm 1980, ông sáng tác nhiều bản nhạc chống chế độ cộng sản và viết thư tố cáo tình trạng tham nhũng và hủ hóa của giới quan chức địa phương. Năm 1982 ông bị bắt và bị kết tội "phản động" với mức án tử hình, nhưng mẹ ông đã nỗ lực kháng án nên bản án rút xuống còn chung thân.
Ông Cầu bị giam giữ tại trại Z30A ở tỉnh Đồng Nai suốt 38 năm qua, và cương quyết không làm đơn xin ân xá theo đề nghị của giới cai tù. Vào tháng 6 năm ngoái, sau chuyến thăm nuôi lần đầu tiên, cô cháu ruột là Trần Phan Yến Nhi 14 tuổi đã tự tay viết một lá thư gửi đi khắp nơi, nội dung kể lại sự suy sụp về thể xác và tinh thần của ông nội mình. Lá thư đã gây xúc động dư luận thế giới khiến nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế chú ý đến trường hợp của người tù thâm niên Nguyễn Hữu Cầu.
Vào hôm qua, anh Trần Ngọc Bích, con trai của ông Cầu và là một giáo viên ở U Minh Thượng, cho biết công an đến trường và thông báo là ông Cầu sẽ được trả tự do vào tuần tới.

NHIỀU LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG KỶ NIỆM 40 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA

Một tổ chức có tên Cộng đồng VN tại Nhật Bản vừa đưa ra lời kêu gọi người Việt tại xứ này cùng nhau xuống đường vào ngày 19 tới đây phản đối Trung Cộng đang gia tăng khiêu khích tại Biển Đông, trong khi nhiều nhóm đấu tranh trong nước cũng hô hào người dân tham gia vào các cuộc tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa.
Lời kêu gọi của Cộng đồng VN tại Nhật nói rằng, cuộc xuống đường là để dân chúng Nhật thấy rõ thêm dã tâm xâm lược của Trung Cộng sau 40 năm tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của dân Nhật trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa VN và Trung Cộng.
Trong khi đó thì các nhóm đấu tranh trong nước đã chuẩn bị những buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ VNCH đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa để bảo vệ đất nước vào năm 1974. Tại Hà Nội, đội bóng NO-U FC sẽ tổ chức buổi lễ tại tượng đài Lý Thái Tổ đúng vào ngày 19/1.
Cần nói thêm là vào ngày 11 tháng Giêng vừa qua, Trung tâm Minh Triết thuộc Liên hiệp Hội đoàn Khoa học Kỹ thuật VN đã tổ chức buổi tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Cộng đánh chiếm.

CÔNG AN THANH HÓA XIN TIỀN ĐỂ ĐÀN ÁP PHONG TRÀO ĐÒI NHÂN QUYỀN

Trong khi Hội đồng Nhân quyền LHQ đang chờ kết luận thẩm tra định kỳ về tình hình nhân quyền tại VN thì nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vừa thông qua quyết định cấp thêm chi phí cho giới công an tổ chức một hội nghị bàn thảo về việc chống khủng bố và phong trào đòi nhân quyền.
Quyết định này do ông Nguyễn Đình Xứng, phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ký ngày 30/12/2013, với số tiền chi ra là vào khoảng 5 ngàn Mỹ kim để tổ chức hội nghị mang tên "Tổng kết công tác phòng chống khủng bố và nhân quyền". Nguyên bản của văn thư này đã được phổ biến trên mạng và đã gửi đến một số cơ quan quốc tế để có thêm bằng chứng về tình trạng vi phạm nhân quyền của bạo quyền VN.
Cũng liên quan đến vấn đề nhân quyền thì như tin đã loan vào hôm qua, cuộc điều trần về tù nhân lương tâm trên thế giới, đặc biệt là tại VN, đã diễn ra vào hôm qua tại quốc hội Hoa Kỳ với nhiều nhân chứng đến từ VN. Trong số đó có cha mẹ của các tù nhân nổi tiếng như Đỗ Thị Minh Hạnh và Trần Huỳnh Duy Thức. Ngoài ra một phái đoàn đại diện giới đấu tranh đến từ VN cũng đã kịp thời sang Mỹ để tham dự cuộc điều trần này.

VN ĐÌNH HOÃN VIỆC XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ TẠI NINH THUẬN

Một số báo chí trong nước vào hôm qua loan tin là nhà cầm quyền VN sẽ đình hoãn việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên đến năm 2020, thay vì khởi công trong năm nay như dự trù. Lý do đưa ra nhằm bảo đảm mức an toàn và hiệu quả nhất cho dự án mang đầy rủi ro này.
Cần nhắc lại, bất chấp các lời khuyên can của giới chuyên gia trong và ngoài nước về sự nguy hiểm của nhà máy điện nguyên tử, đặc biệt là trong bối cảnh trình độ kỹ thuật yếu kém của VN hiện này, tập đoàn lãnh đạo VN vẫn quyết tâm tiến hành xây dựng nhà máy đầu tiên tại Ninh Thuận, với nhà thầu là tập đoàn Rosatom của Nga.
Cùng với quyết định đình hoãn xây nhà máy điện nguyên tử, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cho tập đoàn Dầu khí VN bảo đảm đủ khí đốt cho một loạt nhà máy điện với tổng công xuất lên đến 5000 MW. Tuy nhiên chưa thấy tập đoàn này lên tiếng giải thích là lượng khí đốt khổng lồ đó sẽ đến từ đâu.

No comments:

Post a Comment