Tuesday, January 21, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 21.01.2014

CÁC DÂN BIỂU MỸ ĐỒNG Ý LÀM NGƯỜI ĐỠ ĐẦU CHO CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau buổi điều trần về nhân quyền diễn ra tại quốc hội Hoa Kỳ, một vị dân biểu Mỹ đã vui vẻ chấp nhận làm người đỡ đầu cho tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh.
Điều này diễn ra sau khi một phái đoàn người Việt đến gặp dân biểu Chris Van Hollen với đề nghị là mỗi dân biểu nghị sĩ Hoa Kỳ hãy đứng ra bảo trợ cho một tù nhân lương tâm bị giam giữ tại VN. Phái đoàn đã đề nghị Dân biểu Hollen đỡ đầu cho cô Minh Hạnh và ông Hollen đã đồng ý ngay lập tức sau khi nghe bài phát biểu đầy xúc động của bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của cô Minh Hạnh, trong buổi điều trần.
Cần nói thêm, đề nghị đỡ đầu là một phần trong chiến dịch Đòi Trả Tự Do cho các tù nhân lương tâm tại VN mà Ủy ban Cứu nguy Người Vượt biển của Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đang khởi xướng. Việc đỡ đầu có nghĩa là họ sẽ bằng mọi cách can thiệp để các tù nhân này được trả tự do.
Ngoài Dân biểu Chris Hollen, người có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với hiệp định thương mại xuyên Thái bình dương giữa Mỹ và VN, đã có thêm một số dân cử Mỹ cũng đồng ý đứng ra làm người đỡ đầu cho các tù nhân lương tâm nổi tiếng như LM Nguyễn Văn Lý, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Blogger Tạ Phong Tần và Nguyễn Tiến Trung.
Bà Trần Thị Ngọc Minh, người hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ trong chuyến đi vận động con gái mình và các người đấu tranh hiện đang bị cầm tù cho đài chúng tôi biết như sau:
Mời quý thính giả theo dõi chi tiết cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Ngọc Minh trong phần thời sự hôm nay

CÔNG AN BẮT GIỮ NHỮNG NGƯỜI ĐẾN THĂM CỰU TÙ NHÂN PHẠM VĂN TRỘI

Sáu thành viên thuộc hai tổ chức dân sự là Diễn đàn Xã hội Dân sự và Hội Bầu bí Tương thân, đã bị công an Hà Nội câu lưu để thẩm vấn sau khi họ đến thăm các cựu tù nhân chính trị và lương tâm vào hôm qua.
Sáu người bị công an làm khó dễ là Tiến sĩ Nguyễn Quang A và các blogger Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Lân Thắng, Lê Hùng, Nguyễn Kim Môn và Mai Phương Thảo khi họ đến thăm và tặng quà Tết cho cựu tù nhân Phạm Văn Trội tại huyện Thường Tín – Hà Nội. Trước đó họ cũng đến thăm gia đình hai luật sư Lê Thị Công Nhân và Cù Huy Hà Vũ.
Theo lời kể của Luật sư Lê Thị Công Nhân thì 6 người bị công an đưa về đồn và tìm cách chia tách ra để thẩm vấn, nhưng cả nhóm đều nhất quyết bám chặt nhau để tránh tình trạng bị công an hành hung mà không có ai chứng kiến, như đã từng xảy ra với nhóm ông Huỳnh Ngọc Tuấn và Luật sư Công Nhân vào mấy tuần trước.

DÂN TÀU LÀM CHỦ HƠN 60% CÔNG TY KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VN

Trong một hội nghị diễn ra vào cuối tuần qua, bộ tài nguyên môi trường VN đã tiết lộ một tin động trời là hơn 60% các công ty khai thác khoáng sản tại VN là do người Việt đứng tên nhưng chủ nhân chân chính đằng sau lưng là người Tàu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thuấn, tổng cục trưởng địa chất và khoáng sản của bộ tài nguyên, khẳng định là nhiều giấy phép khai khoáng đã được bán cho các công ty Trung Cộng. Ông Thuấn nói thêm là tình trạng khai thác tràn lan đã diễn ra suốt mấy năm qua. Chỉ riêng trong năm 2010, có đến 5 ngàn giấy phép được cấp cho 2 ngàn công ty, và có rất nhiều công ty sau đó đã bán lại giấy phép cho các công ty khác.
Một tiết lộ khác nữa tại hội nghị là mức thuế đánh trên khoáng sản đã diễn ra hỗn loạn, tùy tiện và tùy theo từng địa phương, thậm chí là không thể kiểm soát được số lượng khai thác.

HỎA HOẠN TRÊN TÀU CAO TỐC, 83 HÀNH KHÁCH PHẢI NHẢY XUỐNG SÔNG

Vào trưa hôm qua, một chiếc tàu cao tốc trên đường đi Vũng Tàu đã bốc cháy trên sông, gần cầu Phú Mỹ thuộc quận 7 – Sài Gòn, khiến 83 hành khách hoảng hốt nhảy xuống sông để thoát nạn.
Một số hành khách thoát chết kể lại là chiếc tàu vừa khởi hành được 15 phút thì thấy khói bốc lên, sau đó ngọn lửa lan nhanh trên tàu. Toàn bộ hành khách, trong đó có nhiều du khách ngoại quốc, vội vàng chụp lấy các áo phao và lao xuống sông. May mắn là có một chiếc tàu chạy ngang nên mọi người được cứu vớt ngay lập tức.

CỰU THỦ TƯỚNG TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC VƠ VÉT TÀI SẢN KHI CẦM QUYỀN

Cựu thủ tướng Trung Cộng, Ôn Gia Bảo, vừa gửi một tâm thư đến báo chí Hồng Kông, nội dung phủ nhận việc gia đình ông đã lợi dụng quyền thế để tích lũy một gia sản lên đến hơn 2 tỷ rưởi Mỹ kim.
Lá thư của họ Ôn được gửi cho nhà báo Ngô Khang Dân, một cựu đại biểu quốc hội Trung Cộng và là một thuộc hạ thân tín của họ Ôn trước đây. Trong thư, họ Ôn nói rằng mình không bao giờ lạm dụng quyền lực để vun vén tài sản cho gia đình. Lá thư được tờ Minh Báo ở Hồng Kông trích đăng vào hôm Chủ nhật vừa qua.
Cần biết là vào tuần trước, tờ New York Times của Mỹ một lần nữa loan tin là gia đình ông Ôn Gia Bảo đã tích luỹ một khối tài sản lên đến 2 tỷ 7 Mỹ kim trong thời gian họ Ôn ngồi ghế thủ tướng của xứ sở hơn 1 tỷ dân. Tuy nhiên trong lá thư nói trên, họ Ôn không đề cập gì đến lời đe dọa sẽ kiện tờ báo New York Times mà gia đình giận dữ lên tiếng vào năm 2012.

TRUNG CỘNG PHÁT TRIỂN CHẬM LẠI VÀ CÓ NGUY CƠ SẼ VỠ NỢ

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua loan báo là mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 chỉ ở mức 7.7%, có nghĩa là bằng với năm 2012 và là mức thấp nhất kể từ năm 1999. Trong khi đó thì một số chuyên gia thế giới tin rằng Trung Cộng có nguy cơ vỡ nợ vì mức nợ công đã gia tăng gấp 4 lần trong vòng 4 năm qua.
Theo dự đoán mới nhất thì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Cộng trong năm nay sẽ ở mức 7.5%, trong khi thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đóng băng, và tỷ lệ nợ nần của các dự án địa phương sẽ tiếp tục leo thang, dẫn đến nguy cơ vỡ nợ với mức tai hại lớn hơn so với cuộc khủng hoảng tài chánh ở Mỹ vào năm 2009.

No comments:

Post a Comment