Monday, January 13, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 13.01.2014

NGƯỜI VIỆT HÁO HỨC TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM 40 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA

Một số nguồn tin cho biết là nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức các buổi tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa nhằm vinh danh những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền quốc gia trước sự xâm lược của quân Trung Cộng vào năm 1974.
Theo ghi nhận thì càng ngày càng có nhiều người dân biết đến trận hải chiến hào hùng này, sau 40 năm bị bạo quyền cộng sản VN bưng bít. Một phong trào đi thăm viếng và tặng quà cho những cựu chiến binh VNCH còn sống sót trong trận chiến này, hay thân nhân những người đã tử trận, đang được nhiều tổ chức khởi xướng và nhận được sự ủng hộ rất lớn về tài chánh. Vào cuối tuần qua, khoảng 100 triệu đồng, tức gần 20 ngàn Mỹ kim đã được đóng góp vào Qũy Nhịp cầu Hoàng Sa do nhóm No-U khởi xướng.
Một điều đáng chú ý là nhiều tờ báo lớn tại VN cũng đăng tải một loạt phóng sự và tài liệu liên quan đến trận chiến bảo vệ lãnh thổ này, với 72 quân nhân tử trận. Trong thông điệp đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 40 năm trận chiến Hoàng Sa và 35 năm cuộc chiến chống xâm lược ở biên giới phía bắc.

PHÁT GIÁC HÀNG CHỤC VỤ ĐẠI THAM NHŨNG TRONG NĂM QUA

Một báo cáo được công bố trong hội nghị tổng kết ở Hà Nội vào tuần qua, cho thấy hàng chục vụ tham nhũng lớn được phát giác trong năm qua, với hàng trăm quan chức đang bị điều tra.
Tuy nhiên báo cáo của giới thanh tra nhà nước nói thêm là tệ nạn tham nhũng vẫn diễn ra với nhiều "phức tạp" ở nhiều cấp, nhiều ngành và gây phẫn nộ trong dư luận. Theo báo cáo thì trong năm 2013, cơ quan thanh tra đã phát giác nhiều vụ lem nhem, với tổng số tiền thất thoát lên đến 15 tỷ Mỹ kim và hơn 4 ngàn rưỡi mẫu đất bị cưỡng đoạt phi pháp.
Trong khi đó thì bộ công an báo cáo là họ phát giác hơn 400 vụ tham nhũng lớn nhỏ trong năm 2013, so với năm 2012 là 300 vụ. Giới chức công an cho biết thêm là có đến 59 ngàn vụ phạm pháp, với 88 ngàn người bị bắt và gần 3000 nhóm băng đảng bị trừ diệt. Trong lãnh vực kinh tế thì có hơn 12 ngàn vụ vi phạm bị phát giác trong năm 2013.

 BỘ CHÍNH TRỊ CSVN LẠI RA LỆNH KÊ KHAI TÀI SẢN CỦA GIỚI QUAN CHỨC

Vào ngày 3 tháng Giêng vừa qua, bộ chính trị CSVN đã ban hành một chỉ thị bắt buộc giới quan chức đảng viên phải nhanh chóng kê khai toàn bộ tài sản. Theo chỉ thị này thì đây là giải pháp quan trọng nhằm bài trừ tệ nạn tham nhũng đang hoành hành dữ dội trong xã hội VN.
Cần nhắc lại là việc ép buộc giới quan chức phải kê khai tài sản được phát động từ mấy năm trước nhưng việc thực hiện chỉ có tính hình thức vì chẳng có quan chức nào chịu thành thật khai báo và cũng chẳng có cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm tra hay đôn đốc.
Tuy nhiên chỉ thị mới này không đề ra biện pháp nào để chấn chỉnh các thiếu sót đó, mà lại tiếp tục hô hào nâng cao ý thức tự giác và mức độ trung thực trong giới quan chức, đồng thời xem việc kê khai tài sản là tiêu chí đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của giới cán bộ, cơ quan và đơn vị.

 ĐẾN PHIÊN NHẬT BẢN CÔNG KÍCH LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ CỦA TRUNG QUỐC

Vào hôm qua, chính phủ Nhật đã nối gót Hoa Kỳ, Đài Loan, Philippines và VN khi mạnh mẽ chỉ trích quyết định buộc các tàu cá ngoại quốc phải xin phép Trung Cộng khi muốn đánh cá tại Biển Đông.
Chính phủ Nhật tuyên bố, luật lệ này của Trung Cộng có tính cách ngang ngược, tương tự như việc thành lập vùng phòng thủ không phận mà Trung Cộng đưa ra vài tháng trước đây. Phát biểu sau khi đến xem cuộc tập trận của binh chủng Nhảy dù, bộ trưởng quốc phòng Nhật nói với báo chí là không chỉ có nước Nhật mà là cả thế giới đều không thể chấp nhận đòi hỏi vô lý đo của Trung Cộng, vì vùng Biển Đông không phải là của nước Trung Hoa.
Cần nhắc lại là từ mấy năm qua, Trung Cộng đơn phương vạch ra các đường biên giới trên Biển Đông, gồm chín đoạn mà dân VN gọi là "đường lưỡi bò", mà họ cho là thuộc chủ quyền của nước Đại Hán từ mấy ngàn năm qua. Vào cuối năm ngoái, nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam ban hành qui định các tàu đánh cá ngoại quốc phải xin phép Trung Cộng trước khi tiến vào đánh cá trong khu vực bao quanh bởi đường "lưỡi bò".
Trước qui định ngang ngược này, chính phủ Đài Loan, Mỹ, Phi và VN vào tuần trước đã lên tiếng phản đối và nói rằng hành động này sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực đang bị tranh chấp.
Dù không phải là bên tranh chấp, hôm 09/01, Mỹ cũng đã lên án một hành vi « khiêu khích và nguy hiểm », buộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải lên tiếng giải thích.

No comments:

Post a Comment