Monday, December 17, 2012

Trả Lời Thư Tín, Chủ Nhật ngày 16.12.2012

TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Bà Bình-Nghi, Hà Nội:
Trong buổi phát thanh hôm qua, Thứ Bẩy, 15 tháng 12, Đài ĐLSN loan tin 2 vụ sát hại trẻ em, một xẩy ra tại Mỹ ngày 14 tháng 12 trong đó có 20 học sinh sơ cấp bị bắn chết, và một tại Trung Quốc, cũng có hơn 20 học trò bị chém trọng thương. Theo Đài thì hai vụ việc này bản chất có giống nhau không?
TS: Thưa bà Bình-Nghi, hai vụ sát hại bà nói, mặc dù đều là những hành vi phạm tội mà nạn nhân là những trẻ em, nhưng bản chất, hay nói rõ hơn là động cơ của kẻ phạm tội, thì hòan tòan khác nhau. Trong vụ thảm sát xẩy ra tại trường tiểu học sơ cấp tên Sandy Hook, Tiểu Bang Connecticut ở Hoa Kỳ, sát nhân là một thanh niên 20 tuổi, mắc bịnh tâm thần, giận hờn người mẹ, nổi khùng đã trút giận lên đầu các trẻ em trong ngôi trường mà có người cho biết mẹ y từng giảng giậy. Còn trong vụ xẩy ra tại trường sơ cấp thuộc tỉnh Hồ Nam bên Trung Cộng, thủ phạm và người đàn ông 36 tuổi, bị thất nghiệp, đã phẫn uất trước tình trạng bất công xã hội, thể hiện qua hình ảnh những học sinh con nhà giầu được học tại nhừng ngôi trường khang trang. Hành động mang tính "trả thù" đã được diễn ra khá nhiều trên lãnh thổ Trung Cộng trong gần 3 năm qua. Vì vậy, có thể nói vụ thảm sát tại tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ là do tình trạng tâm thần của kẻ sát nhân, thì vụ tấn công học sinh tại Hồ Nam Trung Cộng là hậu quả của tình trạng bất công xã hội sinh ra.
TN: Cô Mai-Hương, sinh viên, Sài Gòn:
Vừa rồi tôi được 2 người quen cho biết đã nhận được tin nhắn trong điện thọai di động giới thiệu đài phát thanh ĐLSN. Xin Đài cho biết tin nhắn này có phải do Đài gửi đi không và mục tiêu tin nhắn này là gì?
TS: Thưa cô Mai-Hương,
Vâng, đúng vậy, tin nhắn giới thiệu đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi mà các Bạn cô nhận qua máy điện thọai di động là do Lược Lượng cứu Quốc gửi đi. Chiến dịch quảng bá này thực hiện vào ngày 20 tháng 11 vừa qua để quảng bá đài với đồng bào trong nước. Đợt này qua một kỹ thuật đặc biệt, Lực Lượng đã gửi câu giới thiệu đài đến gần 20 nghìn điện thọai cầm tay, rải rác trên cả ba vùng, Trung Nam Bắc. Đây là một nỗ lực của Lực Lượng để càng ngày càng có đông người nghe đài, vì càng nhiều người nhìn rõ được sự thật, nhận định được những dối trá, bịp bợm của đảng, của chế độ, thì công cuộc huyển hóa vận mệnh dân tộc và đất nước càng nhanh chóng, dễ dàng. Trong mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá đài đến đồng bào trong nước bằng nhiều phương thức, kỹ thuật khác nữa trong tương lai.
TN: Ông Trần Trác, Nha Trang:
Đọc thông tin trên mạng, báo Trung Quốc cho biết bộ đội của "Thành phố Tam Sa" tập trận bắn đạn thật. Thưa quý đài, tập trận bắn đạn thật và tập trận bắn đạn giả khác nhau như thế nào? Và việc tập trận bắn đạn thật này của Tàu có ý nghĩa như thế nào đối với về mối liên hệ Việt-Trung?
TS: Thưa ông, hành động "tập trận" theo ý nghĩa thuần túy quân sự là thực tập tác chiến để quân sĩ làm quen với binh cụ, vũ khí, chiến thuật. Nhưng theo nghĩa chính trị thì thường là cách để "dương oai, diễu võ" với mục tiêu răn đe đối phương. Và với "tập trận bằng đạn thật" thì mức độ "răn đe" này càng thêm mạnh mẽ, quyết liệt. Áp dụng vào tình hình giữa Việt Nam và Trung Cộng hiện này thì rõ ràng đây là hình thức mà Bắc Kinh muốn "răn đe" Hà Nội, mà đúng ra là với nhân dân Việt Nam, rằng, "hãy coi chừng, ta đây sẵn sàng dùng vũ lực để trừng trị nếu các ngươi dám cưỡng lại ý muốn của ta". Khi nói đối tượng mà Trung Cộng muốn đe dọa chỉ là nhân dân VN, bởi vì cho đến nay thành phần cai trị VN, nghĩa là đảng CSVN thì vì phải dựa vào đàn anh Trung Cộng để tồn tại, nên hầu như chẳng bao giờ giám chống đối, phản kháng lại ý đồ của Bắc Kinh.
TN: Ông Trung-Nghĩa (Bình Dương):
Trong chương trình ngày 10 tháng 12, Đài đã phát thanh tòan bộ bản Tuyên Bố của ông Hồ Ngọc Nhuận kêu gọi Đảng cùng đứng về phía nhân dân để tố cáo hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông. Trong số rất nhiều bài viết, lời tuyên bố trong nước có nội dung mạnh mẽ và sâu sắc, tại sao Đài đã phát lời tuyên bố của ông Nhuận, mà theo tôi thì có vẻ còn mang tính chất "xin/cho" đối với đảng.
TS: Thưa ông Trung Nghĩa, Bình Dương, Trước khi đọc nguyên văn bản tuyên bố của ông Hồ Ngọc Nhuận liên quan đến vụ meeting lên án Trung Cộng trong buổi phát thanh ngày 10 tháng 12, đài ĐLSN đã nêu rõ lý do tại sao lại phát bản văn này. Chúng tôi mời ông nghe lại lời giới thiệu của anh Hải Nguyên, người dẫn chương trình buổi phát thanh hôm đó như sau:
"Hành động gây hấn ngang ngược của Trung Cộng tại biển Đông đã khiến nhân dân Việt Nam phẫn nộ, thể hiện qua nhiều hình thức. Trong số những phản ứng đang được nhiều người chú ý là Lời Tuyên Bố đề ngày 08 tháng 12 năm 2012 của ông Hồ Ngọc Nhuận. Được chú ý bởi vì ông Hồ Ngọc Nhuận hiện là Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Sài Gòn.
Có thể nói đây là lần đầu tiên một quan chức đương nhiệm trong bộ máy cầm quyền CSVN công khai lên tiếng kêu gọi, cổ võ biểu tình phản đối Trung Cộng, thể hiện bằng những lời lẽ nghe rất "nghịch tai" đối với Đảng.
Vì tính cách đặc biệt đó, kính mời quý thính giả nghe tòan văn Lời Tuyên Bố của ông Hồ Ngọc Nhuận qua giọng đọc của Hướng Dương.Và cũng vì tính cách đặc biệt của bản văn này, chúng tôi sẽ đọc nguyên văn, kể cả những danh từ mà thông thường Đài không sử dụng, như "Thành Phố Hồ Chí Minh"
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment