Thursday, December 20, 2012

BẢN TIN THỨ NĂM 20/12/2012

Thẩm Phán Vũ Phi Long Bị Liên Minh Châu Âu Câm Nhập Cảnh Châu Âu

Một nguồn tin từ tòa án Sài Gòn cho hay là bản thân và gia đình của thẩm phán Vũ Phi Long lo lắng việc ông bị Liên Minh Âu Châu cấm nhập cảnh vào EU vì ông làm chủ tọa phiên xử sơ thẩm vừa qua. Phiên xử sơ thẩm 3 thành viên Câu lạc bộ nhà báo tự do đã bị dư luận trong và ngoài nước bất bình. Phiên xử này vừa vi phạm luật pháp của nhà cầm quyền hiện nay cũng như chà đạp lên các công ước quốc tế về nhân quyền mà nhà cầm quyền nhà nước cộng sản Việt Nam đã ký kết
Phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 thành viên Câu lạc bộ nhà báo theo lịch trình sẽ diễn ra vào ngày 28/12/2012 nhưng đên hôm nay 20/12/2012, các luật sư vẫn chưa được tiếp xúc với các thân chủ của mình. Họ mơi chỉ được nhận quyết định bào chữa ngày 14/12/2012 :
Luật sư Hà Huy Sơn bào chữa cho anh Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày)
Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa cho anh Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon)
Luật sư Nguyễn Thanh Lương và luật sư Nguyễn Quốc Đạt tham gia bào chữa cho chị Tạ Phong Tần (blogger Công Lý và Sự Thật)
Phiên tòa phúc thẩm dự kiến chỉ diễn ra vào buổi sáng ngày 28.12.2012.
Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm có 3 thẩm phán do thẩm phảm Lê Thanh Vân làm chủ tọa phiên tòa
Dư luận dự đoán kết quả phiên phúc thẩm này sẽ không có gì thay đổi kết quả trong phiên sơ thẩm vừa qua.

Gần 50.000 Sinh Viên Trước Nguy Cơ Giải Thể Trường Đại Học, Cao Đẳng Ngoài Công Lập

Sáng hôm qua thứ Tư 19/12, tại hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2012 của các trường đại học và cao đẳng ngoài công lập, hàng chục ý kiến từ 20 trường ở phía Bắc đã bày tỏ lo ngại trước nguy cơ phải đóng cửa, giải thể trường..
Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học Đông Á Nguyễn Ngọc Chu nêu thực tế: Việt Nam đi ngược với các nước khi thắt đầu vào thả đầu ra. Dạy đại học đến 5 năm là không cần thiết, nhiều môn không đúng trọng tâm.
Đại diện một trường cao đẳng nghề lên tiếng cùng một sân chơi nhưng công lập thì có tất cả, còn ngoài công lập không có gì. Chủ trương xã hội hóa chủ yếu là khẩu hiệu, chưa được thể hiện ở hành động.
Gần 50.000 sinh viên, hơn 3000 cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập là con số không nhỏ đang đứng trước nguy cơ giải thể nếu nhà nước không có chính sách giúp đỡ.

Tổng Tài Sản Của Các Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sụt Giảm Mạnh

Theo số liệu mới công bố của Ngân hàng Nhà nước tính đến 31/10/2012, tổng tài sản của hệ thống các tổ chức tín dụng đạt hơn 4.838,8 nghìn tỷ đồng, giảm 2,44% so với cuối năm 2011.
Trong 5 loại hình tổ chức tín dụng, 3 nhóm gồm: ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh nước ngoài và công ty cho thuê tài chính tiếp tục sụt giảm về tài sản. Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có sự sụt giảm mạnh nhất khi để mất khoảng 8%, xuống còn 2.081,1 nghìn tỷ đồng. Hai nhóm còn lại giảm lần lượt 7,23% và 7,91% so với cùng kỳ năm 2011.

Quan Chức Đặc Trách Nhân Quyền Của Chính Phủ Đức Kêu Gọi Việt Nam Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Trọng Quyền Tự Do Ngôn Luận

Ông Markus Löning, quan chức đặc trách về nhân quyền của chính phủ Đức, vừa có chuyến thăm Hà Nội và Sài Gòn để trao đổi và tìm hiểu thêm về tình hình chính trị, nhân quyền ở Việt Nam.
Ông Loning cho biết trong chuyến đi này một vài người phê phán, chỉ trích nhà nước đã bị ngăn cản không được gặp ông và yêu cầu của ông đên thăm một nhà tù ở Sài Gòn cũng không được đáp ứng.
Theo nhận xét của ông Loning, bên cạnh một số tiên bộ chống đói nghèo nhưng Việt Nam lại không có tiến bộ về quyền chính trị. Ông cho biết đã trao cho phía Việt Nam một danh sách gốm từ 70 đên 80 tên khi yêu cầu thả tù nhân chính trị và bày tỏ quan ngại về tình trạng các nhà tù.
Ông Loning nói : "Tôi đã thấy một số sự cải thiện trong một số lĩnh vực, đặc biệt là quyền kinh tế và xã hội. Tôi không có nghi ngờ gì về điều đó. Nhưng chúng tôi thấy rõ ràng rằng chính phủ Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện vấn đề tôn giáo, quyền chính trị, tự do ngôn luận, và vấn đề đa nguyên. Tôi tin rằng sẽ còn có nhiều áp lực nữa đối với Việt Nam trong những năm sắp tới vì cộng đồng quốc tế thấy được ví dụ của Miến Điện. Nước này đã lột xác từ một chế độ độc tài sang một quốc gia tự do hơn và tôn trọng nhân quyền hơn. Không có lý do nào có thể biện minh cho việc không trao cho người dân Việt Nam quyền tự do ngôn luận. "

Hàn Quốc Có Nữ Tổng Thống Đầu Tiên

Hôm qua thứ Tư 19/12/2012, cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu bàu cử Tổng thống.
Mặc dù là mùa Đông gia buốt, thời tiết âm 10độ C nhưng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao vượt tỷ lệ 2 kỳ bẩu cử tổng thống trước đây. Chỉ sau 5 tiếng đầu tiên có hơn 1/3 trong sô 40,5 triệu cử tri đá đi bỏ phiếu.
Sau khi kiểm trên 88% số phiếu, kết quả là bà Park Geun Hye (Phác Cẩn Huệ) đã thắng với tỉ lệ phiếu bầu 51,6% ; còn ứng viên phe trung tả Moon Jae In được 48%.
Bà Park Geun Hye, 60 tuổi, là con gái của nhà cựu độc tài Park Chung Hee, đã lãnh đạo Hàn Quốc bằng bàn tay sắt trong vòng 18 năm, và bị ám sát năm 1979.. Còn ông Moon Jae In, 59 tuổi, là một khuôn mặt đấu tranh dân chủ, đã từng phải ngồi tù trong thập niên 70 dưới thời nhà đọc tài Park Chung Hee.
Trở thành Tổng thông với nhiệm kỳ 5 năm (theo luật định không có tái cử) bà Park Geun Hye là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc. Bà sống đọc thân và không có con. Bà đã từng làm việc tại Quốc hội 5 nhiệm kỳ.
Cả hai ứng cử viên đều cam kết sẽ giải quyết cách biệt về thu nhập đang ngày càng dãn rộng dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak
Bà Park Geun-hye cam kết đối thoại với Bắc Hàn, nhưng đưa ra một lập trường cứng rắn hơn về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng. Ông Moon có bước đi xa hơn. Ông tuyên bố sẽ tái tục viện trợ cho miền Bắc nghèo khó mà không đưa ra một điều kiện tiên quyết nào.

No comments:

Post a Comment