Saturday, December 22, 2012

Tin tức ngày thứ Bảy, 22.12.2012

Cảnh sát bắt giữ 4 người trong vụ cưỡng chế đất tại Kim Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh

Hôm thứ sáu 21 tháng 12, cảnh sát cơ động đã bị người dân tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh dùng gạch đá chống lại vụ cưỡng chế đất cho dự án đô thị Kim Sơn sau khi 82 hộ dân tại đây không chịu nhận khoảng tiền đền bù rẻ mạt. Một video clip trên YouTube cho thấy người dân đã giăng biểu ngữ chống cưỡng chế đất, dùng gậy và đá kháng cự một đơn vị cảnh sát cơ động trong lúc tràn vào khu đất của dân. Cảnh sát đã bắt giữ 4 người dân và tiếp tục giải toả đất cho đến ngày chủ nhật 23 tháng 12. Hiện nay còn hơn 60 hộ dân chưa chịu rời khu vực. Được biết báo chí từng đăng nhiều bài viết về việc ép giá đất của dân, gây nên nhiều bất công trong tiến trình thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị Kim Sơn nhằm nâng huyện Đông Triều lên thành thị xã vào năm 2015.

Tỉnh Đà Nẵng thu thập tài liệu của Việt Nam Cộng Hòa về chủ quyền Hoàng Sa

Quan chức tại tỉnh Đà Nẵng cho biết một hội đồng nghiên cứu vừa được thành lập để thu thập tài liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam. Được biết đây là lần đầu tiên một cuộc nghiên cứu khoa học về Hoàng Sa trích dẫn các nguồn tư liệu lưu trữ của chính quyền miền nam Việt Nam trước năm 1975. Các nhà nghiên cứu đã chọn hơn 200 hồ sơ với hơn 1 ngàn trang tư liệu trong số hàng chục ngàn tài liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại các trung tâm lưu trữ quốc gia. Các nhà nghiên cứu cho biết tất cả các tư liệu trên chứng tỏ rõ ràng sự liên tục của các hoạt động quản lý hành chánh, ấn định lãnh hải, hoạt động ngư nghiệp, nghiên cứu hải dương học, nhân viên quản lý, lính canh phòng trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa từ năm 1954 đến năm 1975.

Nhật cử phái đoàn qua hâm nóng quan hệ với Nam Hàn

Thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe đã cử một phái đoàn qua Seoul để hâm nóng quan hệ giữa hai nước sau khi biết bà Park Geun-hye đắc cử tổng thống Nam Hàn hôm thứ tư 19 tháng 12. Ông Shinzo Abe sẽ chính thức trở thành thủ tướng Nhật vào ngày 26 tháng 12 sau một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội. Được biết cựu bộ trưởng tài chánh Fukushiro Nukaga, một thành viên cao cấp của liên minh các nghị sĩ Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cầm đầu phái đoàn Nhật tới gặp tổng thống đắc cử Park Geun-hye để chuyển bức thư cải thiện quan hệ với Nam Hàn kể từ khi cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo do Nam Hàn kiểm soát trở nên gay gắt. Chính quyền Nhật và Nam Hàn hy vọng hai nhân vật lãnh đạo mới sẽ hợp tác giữ ổn định cho khu vực trong lúc nhà cầm quyền Bình Nhưỡng phóng tên lửa đe dọa hoà bình. Tuy nhiên đối với cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, ông Abe đã khẳng định không khoan nhượng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh tiếp tục thường xuyên gửi tàu đến tuần tra.

Tàu Việt Nam bị tàu Hong Kong húc chìm tại Hải Phòng

Sáng sớm thứ năm 20 tháng 12, tại khu vực thượng lưu sông Cấm, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, tàu Hong Kong mang tên Taiping đã húc chìm tàu Việt Nam NQ 4658 trên đường vào hải cảng Hải Phòng, khiến một người mất tích. Được biết ngay sau khi bị đụng, tàu NQ 4658 đã bị lật và chìm trong chốc lát khiến máy trưởng Nguyễn Văn Hương, 46 tuổi, bị kẹt trong phòng không thoát kịp. Bẩy người trên tàu gồm thuyền trưởng và sáu thủy thủ đã nhanh chóng nhảy ra được khỏi tàu. Ngay sau khi xẩy ra tai nạn, tàu Taiping đã bỏ chạy nhưng bị lực lượng tuần duyên chận giữ tại khu vực bến Gót, huyện đảo Cát Hải chờ xét xử theo quy luật hàng hải. Hiện nay cuộc tìm kiếm máy trưởng Nguyễn Văn Hương còn tiếp tục sau khi 7 người trên tàu được cứu vớt.

No comments:

Post a Comment