Monday, December 17, 2012

Lá Thư Úc Châu, Chủ Nhật ngày 16.12.2012

Trong tuần vừa qua có nhiều sự việc xảy ratại Úc tạo cho người Úc và Cộng đồng Người Việt chú ý. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giảLá thư Úc châu của Bửu Sơn, qua sự trình bày của Tâm Anh để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
*Tham nhũng trong việc in tiền Việt Nam bằng nhựa POLYMER
Loạt bài điều tra phóng sự trên 2 tờ báo The Melbourne Age và The Sydney Morning Herald đều xem Đại tá tình báo của Bộ Công An Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tên Lương Ngọc Anh đã lo lót hối lộ viên chức chính phủ Úc qua trung gian của đại diện môi giới để ký kết hợp đồng in tiền nhựa Polymer. Lương Ngọc Anh còn bị báo chí chỉ đích danh có liên hệ tình dục với nữ viên chức ngoại giao Úc là cô Elizabeth Masamune, Ủy viên Trưởng Thương Mại của cơ quan Austrade tại Tòa Đại Sứ Úc ở Việt Nam.
Tại Úc, Bộ Luật Hình Sự Liên Bang cấm đoán công ty Úc hoặc công dân Úc lo lót hối lộ viên chức nước ngoài để đạt được hợp đồng thương mại, hình phạt tối đa là 10 năm tù hay bị phạt 1 triệu 100 ngàn Úc kim. Các điều khoản này nằm trong Công Ước Liên Hiệp Quốc và Công Ước Liên Âu chống tham nhũng mà Úc và nhiều quốc gia trên thế giới kể cả Việt Nam cũng là thành viên.
Loạt bài phóng sự của 2 ký giả Richard Baker và Nick McKenzie đã dẫn đến cuộc điều tra chính thức của Tổng Nha Cảnh Sát Liên Bang Úc và giới chức có thẩm quyền của Malaysia và Indonesia. Nhưng đến nay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn lấp liếm, duy trì quan điểm "Đây chỉ là những tố giác" và tiếp tục từ chối mở cuộc điều tra.
* Mức thất nghiệp tại Úc giảm xuống
Các kinh tế gia cho hay, mức thất nghiệp tại Úc sụt giảm.Đây là tin đáng mừng cho người dân Úc.
Trong tháng vừa qua, khắp nước Úc có thêm 13,900 người tham gia vào lực lượng lao động.
Tại New South Wales, mức thất nghiệp 5.2 giảm xuống 5.1 phần trăm.
Tại Queensland giảm từ 6.1 xuống còn 6 phần trăm.
Tại Nam Úc giảm từ 5.6 xuống còn 5.3 phần trăm.
Tại Tây Úc giảm từ 4.6 xuống còn 3.8 phần trăm.
Tại Bắc Úc giảm từ 3.9 xuống còn 3.8 phần trăm.
Nhưng tại Victoria, mức thất nghiệp tăng từ 5.4 lên 5.5 phần trăm.
Mặc dù nền kinh tế Úc đang phát triển chậm, nhưng đây là dấu hiệu đáng mừng so với tình trạng suy thoái của nền kinh tế toàn cầu.
* Tốn kém quá nhiều cho người tầm trú
Phe đối lập Liên Bang cho rằng, phí tổn di chuyển người tầm trú đã lên cao đến 6 triệu Úc kim hàng tháng. Phí tổn này cao hơn phí tổn chuyên chở người bệnh và người bị thương tại những vùng xa xôi trong nước Úc.
Phe đối lập cung cấp các số liệu mới, cho thấy chính phủ Lao Động chi tiêu trung bình ít nhất là 6 triệu 100 ngàn Úc kim mỗi tháng cho các chuyến bay thuê bao chở các người tầm trú đến Nauru hay giữa các trung tâm tạm giam trên toàn nước Úc. Phe đối lập cho rằng, Dịch vụ Hoàng Gia của các Bác Sĩ Không Vận (Royal Flying Doctor Service) chỉ tốn 4 triệu Úc kim mỗi tháng. Phe đối lập cho rằng đây là một thất bại trong chính sách ngăn chận người tầm trú của chính phủ Lao Động do bà Julia Gillard làm Thủ Tướng.
* Vụ đùa dai gây tai hại chết người
Hai phát thanh viên tên Melbourne Greg và Michael Christian của đài 2 Day FM tại Sydney đã xúc động và bất ngờ khi hay tin cô y tá tên Jacintha Saldanha của bệnh viện tại Anh quốc đã tự tử chết vì trò nghịch ngợm của 2 người. Hai người đã giả giọng của Nữ hoàng và Thái tử Charles để gọi đến bệnh viện King Edward, nơi công nương xứ Cambridge, tức vợ của hoàng tử William đang nằm dưỡng sức vì ốm nghén để giả vờ hỏi thăm sức khỏe. Bà Saldanha đã chuyển điện thoại đến phòng công nương đang nằm. Nội vụ vỡ lở, mọi người đều nghĩ đây là chuyện đùa thường tình. Nhưng sau đó bà Saldanha đã tự tử, để lại người chồng và hai đứa con 16 và 14 tuổi. Công luận tại Anh và Úc hết sức căm phẫn, cả hai phát thanh viên mới thấy việc đùa giỡn này rất tai hại và đã đi ẩn mặt.
Ông Rhys Holleran, giám đốc công ty Southern Cross Austereo của đài 2 Day FM cho rằng, cả hai phát thanh viên không vi phạm luật pháp.Nhưng sau đó, các quảng cáo của đài này đều bị các siêu thị và các công ty đình hoãn. Ban quản trị công ty Austereo phải họp khẩn cấp, trong lúc hai phát thanh viên Melbourne Greg và Michael Christian vẫn còn lẫn trốn.
Đây là một tai nạn nghề nghiệp và cũng là một bài học cho các cơ quan truyền thông, tránh đùa dai gây chết người.
* Buổi trao thỉnh nguyện thư cho đại diện Bộ ngoại giao Úc
Hưởng ứng chiến dịch "Triệu Com Tim, Một Tiếng Nói" do đài SBTN phát động 8 tuần trước, đến nay đã được hơn 127 ngàn 500 chữ ký của đồng bào khắp nơi trên thế giới.Điều này một lần nữa minh chứng về tinh thần đấu tranh vì Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho đồng bào tại Việt Nam.
Ngày Chủ Nhật 9/12/2012 vừa qua, có trên 200 đồng bào đã đến Freedom Plaza tại Cabramatta dự buổi tố cáo Cộng Sản Việt Nam vi phạm Nhân Quyền và trao thỉnh nguyện thư cho Bộ Ngoại Giao Úc.
Trong buổi này, Bác sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong đã trao thỉnh nguyện thư cho Dân biểu Chris Hayes đại diện cho chính quyền Úc, nội dung kêu gọi chính quyền Úc và Quốc Tế can thiệp về tình trạng người dân trong nước đã và đang bị nhà cầm quyền Cộng Sản chà đạp Nhân Quyền .
Vì thời gian có hạn Tâm Anh xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment