Monday, December 17, 2012

Tin Tức chủ nhật 16.12.2012

Ngày 28.12.2012 sẽ xử phúc thẩm 3 bloggers Sài Gòn

Tin tức của VRN thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho hay Tòa án nhân dân tối cao tại Sài Gòn sẽ xử phúc thẩm 3 bloggers Sài Gòn là Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, Công lý sự thật-Tạ Phong Tần và Anhbasaigon-Phan Thanh Hải, sáng ngày 28.12.2012 tới đây tại Sài Gòn. Bản tin này cũng cho biết thêm là bà Dương Thị Tân, người nhà của ông Nguyễn Văn Hải cho biết gia đình bà vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào của Tòa án về phiên xử phúc thẩm.
Cô Tạ Minh Tú và Tạ Khởi Phụng, hai người em của cô Tạ Phong Tần, và bà Liên vợ ông Phan Thanh Hải cũng cho biết chưa nhận được thông báo. Chỉ một mình blogger Uyên Vũ là nhận được lệnh triệu tập của tòa án đến dự phiên xử ngày 28.12.2012, với tư cách là nhân chứng. Hiện nay ông Phan Thanh Hải đang bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, cô Tạ Phong Tần thì bị giam tại Chí Hòa. Cũng cần nhắc lại, ngày 24.09.2012 vừa qua, Tòa án nhân dân Sài Gòn, do thẩm phán Vũ Phi Long chủ tọa, đã xét xử 3 bloggers này một cách qua loa, với một bản án nặng nề cho bloggers Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải: 12 năm tù, Công lý sự thật-Tạ Phong Tần: 10 năm, Anhbasaigon-Phan Thanh Hải: 4 năm tù giam theo khoản 2 điều 88của bộ luật hình sự về tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN. Một phiên tòa xét xử công khai, nhưng cấm tất cả mọi người tham dự, kể cả những người thân của những nạn nhân. Mới đây, nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10 tháng 12, Mạng Lưới Nhân quyền Việt Nam đã trao giải khôi nguyên nhân quyền năm 2012 cho ba phụ nữ Việt Nam, trong đó có cô Tạ Phong Tần.

Liên Hiệp Quốc công bố kiến nghị mở rộng thềm lục địa của Trung Quốc

Liên hiệp quốc đã cho công bố tài liệu do Trung Quốc đệ trình liên quan tới việc mở rộng thêm thềm lục địa của nước này ở biển Đông, động thái đang khiến Mỹ hết sức lo lắng. Bắc Kinh cho rằng thềm lục địa ở biển Đông của nước này kéo dài từ Đại lục tới vùng lõm Okinawa, nơi có quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku. Dựa theo lý luận trên, Trung Quốc cho rằng phần giới hạn thềm lục địa của nước này phải được mở rộng tới sát Nhật Bản. Ủy ban Các giới hạn về thềm lục địa LHQ cho biết sẽ bàn thảo về kiến nghị của Trung Quốc trong nghị trình tạm thời của cuộc họp dự kiến diễn ra vào tháng 7/2013. Hiện Nhật Bản chưa đưa ra phản ứng chính thức về động thái của Trung Quốc, nhưng Mỹ đã lập tức bày tỏ quan ngại về nguy cơ gia tăng căng thẳng tại biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng Washington rất bất an về những chuyến bay gần đây của máy bay Trung Quốc trong vùng trời quần đảo tranh chấp hiện thuộc quyền quản lý của Tokyo. Bản tuyên bố của Washington nhấn mạnh: "Trung Quốc nên tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng quanh quần đảo Senkaku" và cảnh báo Bắc Kinh không nên để xảy ra những sai lầm có thể phá hoại hòa bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế trong khu vực và đồng thời tái khẳng định Washington sẽ không thay đổi chính sách về quần đảo Senkaku.

Obama chọn Thượng nghị sĩ John Kerry Việt Nam làm ngoại trưởng Mỹ

Theo tin của các hãng tin của Hoa Kỳ như CNN và ABC thì Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chọn Thượng nghị sĩ John Kerry, từng là binh sĩ tham chiến tại Việt Nam, làm người tiếp quản vai trò ngoại trưởng của bà Hillary Clinton. CNN trích một nguồn tin đảng Dân chủ, người đã nói chuyện với ông Kerry, trong khi ABC dẫn tin từ các nguồn giấu tên. Tuy nhiên tòa Bạch Ốc chưa xác nhận nguồn tin trên, nhưng ông Kerry vốn vẫn được coi là cái tên sáng giá cho vai trò ngoại trưởng Mỹ trong 4 năm tới. Hôm 13/12, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Susan Rice đã rút lui khỏi cuộc chạy đua để tiếp quản vị trí của Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà Rice chịu sức ép vì những tuyên bố gây tranh cãi về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hôm 11/9, khiến đại sứ Mỹ tại nước này cùng ba công dân khác thiệt mạng. Ông Kerry hiện là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ông từng tham gia cuộc chiến tại Việt Nam từ năm 1966 đến 1970.

Cựu Tổng thống Ai Cập bị thương trong tù

Hãng thông tấn MENA đưa tin ông Hosni Mubarak-cựu Tổng thống Ai Cập đã bị thương ở đầu và ngực khi ngã trong phòng tắm bệnh viện nhà tù Tora ngày 15-12.
Ông Hosni Mubarak, 84 tuổi, đã được kiểm tra y tế ngay sau cú ngã trong phòng tắm. Cựu Tổng thống này bị thương ở đầu và có các vết bầm tím ở ngực nhưng không gãy xương. Sau một cuộc biểu tình rầm rộ của nhân dân Ai Cập kéo dài 18 ngày, ông Hosni Mubarak đã phải từ chức vào tháng 2-2011. Đầu tháng 6 năm 2012, ông bị tuyên án tù chung thân tại tòa án hình sự Cairo vì cáo buộc tàn sát khoảng gần 850 người biểu tình Ai Cập. Ông được đưa đến nhà tù Tora và bị trầm cảm với chứng khó thở và suy nhược nghiêm trọng. Ngày 19-6, ông được chuyển từ nhà tù tới bệnh viện quân y ở Cairo vì bị ngất sỉu. Ông vừa trở lại bệnh viện nhà tù Tora ngày 16-7 sau gần một tháng điều trị và nay lại tiếp tục bị thương.

No comments:

Post a Comment