Thursday, December 27, 2012

Tin tức thứ Ba 25.12.2012

Kinh Tế Việt Nam Tăng Trưởng Thấp Nhất 13 Năm Qua

Hôm thứ Hai 24/12/2012, Tổng cục Thống kê công bố sô liệu cho thấy tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam trong năm 2012 chỉ tăng 5,03%, mức thấp nhất kể từ năm 1999 (4,77% ). Mức tăng trưởng năm 2012 thấp hơn dự báo do Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng cộng sản Viêt Nam đưa ra ngày 10/12 là 5,2%, mà dự báo này vốn đã thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra ban đầu là 6,5%. Mức tăng trưởng 2011 của Việt Nam là 5,89%.

Kinh tế của Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do mức tín dụng sụt giảm mạnh trong bối cảnh các ngân hàng đầy nợ xấu và thiếu vốn, khu vực kinh tế Nhà nước, được giao đóng vai trò chủ đạo, vẫn hoạt động kém hiệu quả, nạn tham nhũng hoành hành tràn lan
Nếu không nhờ mức xuất khẩu cao, tổng thu nhập sản phẩm nội địa của Việt Nam trong năm nay còn thấp hơn nữa. Lần đầu tiên 20 năm nay kể từ năm 1992, thương mại của Việt Nam năm 2012 được thặng Thật ra thì thặng dư mậu dịch này có được là do mức nhập khẩu sụt giảm, nguyên nhân của hoạt động kinh tế bị chậm lại và nhu cầu tiêu thụ nội địa kém đi.
Trước tình hình kinh tế tăng trưởng chậm lại, hôm qua thứ Hai 24/12 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm các lãi suất điều hành. Đây là lần thứ sáu trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước buộc phải giảm các lãi suất.

Hơn 200 Hộ Kinh Doanh Tại Chợ Vân Đình, Huyện Ứng Hòa, Hà Nội Kêu Cứu Khẩn Cấp Bị Giải Tỏa Chợ

5h sáng hôm qua thứ Hai 24/12, hàng trăm công an cùng các lực lương khác của huyện Ứng Hòa – Hà Nội triển khai bao vây chợ Vân Đình không cho các hộ kinh doanh buôn bán và người dân đến mua hàng. Tình hình diễn ra hết sức phức tạp . Công an thẳng tay đan áp dân ; hơi cay đã được sử dụng xịt vào mặt dân, có người bị đánh ngất xỉu đi cấp cứu bệnh viện, người bị bắt,...
Năm hết, tết đến, ngày noel, triển khai lực lượng tiến hành ngoài giờ hành chính,... nhằm dẹp bỏ một chợ truyền thống, có ý nghĩa lịch sử để ép buộc các hộ dân phải thuê nơi bán hàng và dân phải vào mua hàng tại khu chợ do một doanh nghiệp tư nhân thâu tóm cách chợ cũ gần 2km. Nhà nước mất nguồn thu, các hộ dân mất tiền thuê điểm bán, làm giàu cho một nhóm người trong doanh nghiệp.
Thức tế đang đi ngược lại những gì Đảng vầ Nhà nước nói : Dân khiếu nại – không trả lời, Báo chí phản ánh, Luật sư Kiến nghị - không cần để ý. Qua đây là tấm gương phản chiếu "Quyền lực cá nhân được trao", "Lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm" thực sự mạnh mẽ thế nào! Quyền lợi Nhà nước và nhân dân, pháp luật có thể bị chà đạp bởi "lũ sâu" này mà như Chủ tịch nhà nước cộng sản Trương Tấn Sang đã nói: "Một con sâu đã nguy hiểm huống gì một bầy".

Lại Động Đất ở Khu Vực Thủy Điện Sông Tranh 2

Khoảng 14h40 hôm qua thứ Hai 24.12, tại vùng thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) lại xảy ra động đất, sau một thời gian yên ắng.
Ông Đặng Phong - Chủ tịch huyện Bắc Trà My - cho biết, đây là trận động đất nhẹ, chỉ ở các xã xung quanh hồ thủy điện người dân mới nghe thấy được, còn tại thị trấn Trà My và các xã xa hơn thì không nghe thấy. Trận động đất này kèm theo tiếng nổ và rung chấn kéo dài khoảng 4 giây.
Hiện vẫn chưa biết chính xác cường độ của trận động đất trên. Công ty thủy điện Sông Tranh xác nhận về trận động đất, những người làm việc tại nhà máy đều có thể nghe thấy rung chấn.
Tuy nhiên, cũng như các trận động đất nhỏ trước đây, các máy đo gia tốc gắn tại đập thủy điện đều không đo và ghi nhận được dịch chuyển của gia tốc nền đập.

Trung Cộng Tăng Cường Tàu Hải Giám

Theo trang tin Wantchinatimes.com hôm thứ Hai ngày 24.12 Cục Hải dương Trung Cộng sẽ đưa vào hoạt động 36 tàu hải giám cỡ lớn trước năm 2014. Tin này trích dẫn từ nhận định trong "Báo cáo An ninh Trung Quốc 2012" của Viện Nghiên cứu quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Theo Viện nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản việc Trung Quốc đóng thêm tàu hải giám nhằm tăng cường hoạt động ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Bắc Kinh có thể triển khai các tàu hải giám mới hoạt động trong phạm vi rộng hơn, chẳng hạn ở biển Đông.
Tháng 7 vừa qua, Trung Cộng đã đưa 4 tàu hải giám tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Báo cáo của Viện nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản cũng chỉ ra rằng tính đến tháng 11.2012, Cục Hải dương Trung Cộng sở hữu 10 trực thăng và 29 tàu tuần tra cỡ lớn, với độ choán nước hơn 1.000 tấn.
Nhà nghiên cứu Masayuki Masuda cho rằng tăng cường tuần tra là một phần trong chiến lược lâu dài của Trung Cộng nhằm thách thức và chấm dứt sự kiểm soát của Nhật đối với Senkaku/Điếu Ngư. Trước tình hình này, cảnh sát biển Nhật Bản quyết định điều 40 tàu tuần tra lớn tới phụ trách giám sát quần đảo đồng thời lập đơn vị bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư.

No comments:

Post a Comment