Monday, December 10, 2012

Tin tức thứ Năm, ngày 06.12.2012

Đại lão Hòa thượng THÍCH HỘ GIÁC, Phó Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất viên tịch

Đại lão Hòa thượng THÍCH HỘ GIÁC, Phó Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Tăng thống Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam, vừa viên tịch tại Chùa Pháp Luân thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ lúc 6 giờ 19 phút ngày Thứ Tư, ngày 5 tháng 12, năm 2012. Hòa thượng Hộ Giác, thế danh Ngô Bửu Đạt, sinh năm 1928, xuất gia từ lúc 5 tuổi, và đã tu học nhiều năm tại Miến Điện và Tích Lan, uyên thâm cả hai thứ tiếng Phạn và Pali.
Hòa thượng từng giữ chức vụ Tổng Thư Ký đầu tiên của Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam, và là một trong những vị tăng sĩ góp phần thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo Hội, cũng như đã từng là Phó Giám Đốc Nha Tuyên Uý Phật Giáo, Quân đội Việt Nam Cộng Hoà. Năm 1981, để tránh bị ép buộc tham gia Giáo Hội Phật Giáo do CSVN dựng lên, Hòa Thượng vượt biên bằng đường bộ sang Kampuchia. Năm 1982 Ngài định cư tại Hoa Kỳ. Trong những năm kế tiếp, Hòa Thượng tham gia thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ, và làm Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ cho tới năm 2011. Năm 1997, Chư Tăng Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam Hải Ngoại suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội, và năm 2008, Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác được súy cử lên ngôi vị Phó Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. HT Hộ Giác là một trong những vị Pháp sư lỗi lạc của Phật giáo Việt Nam với 27 tác phẩm đã sáng tác, dịch thuật, trong đó có 5 tác phẩm lớn chưa ấn hành.

Bà Hồ Thị Bích Khương 'bị đánh hội đồng trong tù'

Theo mô tả của Ân xá Quốc tế thì bà Hồ Thị Bích Khương bị đánh trong nhà tù vào đêm 4 tháng 11 vừa qua. Hiện nay bà đang trong trạm xá của trại giam trong 'tình trạng nguy kịch'. Ân xá Quốc tế xem bà Khương là 'tù nhân lương tâm', đang thọ án 5 năm tù về tội bị kết án là 'Tuyên truyền chống Nhà nước". Bà là thành viên của Khối 8406, bị bắt hồi tháng 12 năm 2010 do chỉ trích chính phủ với dư luận quốc tế và phân phối tài liệu cỗ võ cho tự do dân chủ. Bà bị tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An nơi bà cư trú đã kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản thúc vì họ cho là phạm tội theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Hiện bà Hồ Thị Bích Khương đang bị giam giữ tại nhà tù K4 thuộc trại số 5 tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Hoa Kỳ đang tìm kiếm sự giải thích về quy định mới củaTrung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Gary Locke nói hôm thứ Tư 5/12 rằng các quy định của Trung Quốc còn chưa rõ ràng về quy mô và mục đích. Ông Locke nói: "Chính phủ Hoa Kỳ rất mong được giải thích về ý nghĩa của các quy định mới, xem chính quyền tỉnh Hải Nam cùng các cơ quan thi hành luật pháp sẽ hiểu và thực hiện chúng như thế nào, cũng như mục đích của các quy định đó". Theo ông Locke, không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia khác cũng tỏ ra chưa hiểu mấy về quy định gây tranh cãi trên Biển Đông này. Các hãng thông tấn nước ngoài tại Bắc Kinh cho hay bắt đầu từ 1/1/2013, cảnh sát tỉnh Hải Nam sẽ được phép "lên tàu và khám xét" thuyền bè nước ngoài. Họ cũng sẽ cầm giữ tàu thuyền mà phía Trung Quốc cho là "vi phạm lãnh hải" của Trung Quốc. Nếu giới chức Hải Nam thực hiện quy định này, các chuyên gia cho rằng nguy cơ xung đột ở các vùng biển tranh chấp sẽ tăng rất cao.

Tổng Thống Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học

Chính phủ Obama hôm Thứ Hai tái khẳng định: "Tôi muốn Assad và những người dưới quyền ông hiểu rất rõ ràng là thế giới đang theo dõi việc sử dụng vũ khí hóa học là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và nếu ông mắc phải một sai lầm bi thảm khi sử dụng chúng, thì sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng". Tổng Thống Barack Obama khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ trong bài phát biểu tại Ðại Học Quốc Phòng ở Washington. Ngoại Trưởng Hillary Clinton nhắc lại lời của Tổng Thống Barack Obama tại Praque rằng: bất cứ hành động nào của Syria liên hệ đến võ khí hóa học đều sẽ bị coi là vượt qua lằn ranh giới hạn để Mỹ phải có hành động đáp ứng. Các chuyên gia quân sự nói rằng Syria có tới hàng trăm hỏa tiễn có khả năng mang theo đầu đạn hóa học. Ðây là mối đe dọa đáng kể đối với các đồng minh của Mỹ trong vùng như Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Hồi đầu năm nay, ông Obama đã nêu lên mối đe dọa này là một trong những lý do có thể khiến Mỹ phải can dự nhiều hơn vào cuộc chiến ở Syria.

No comments:

Post a Comment