Thursday, December 27, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 26.12.2012

Năm 2012 Vốn Đầu Tư Trực Tiếp Nước Ngoài Vào Việt Nam Giảm 15,3% So Với Năm 2011

Theo số liệu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố hôm thứ Ba 25/12, trong năm 2012, Việt Nam chỉ thu hút gần 13 tỷ mỹ kim vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tức là giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2011. trong đó vốn đăng ký mới gần 7,8 tỉ mỹ kim với 1.097 dự án và vốn tăng thêm hơn 4,9 tỉ mỹ kim với 406 dự án. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đổ vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm tới 70% với gần 8,2 tỉ mỹ kim; bất động sản đứng ở vị trí thứ hai, nhưng cách khá xa với 1,85 tỉ mỹ kim.
Nhật Bản vẫn là quốc gia đầu tư hàng đầu trong số 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 40% tổng số vốn dầu tư nước ngoài Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bình Dương vẫn là nơi thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhất trong năm nay, với khoảng 2,5 tỷ mỹ kim.
Đầu tư nước ngoài sụt giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất từ 13 năm qua. Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm thứ Hai 24/12/2012, tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam trong năm 2012 chỉ tăng 5,03%, tức là mức thấp nhất kể từ năm 1999 với (4,77%)

Tàu Vinashinlines Bị Bắt ở Ấn Độ

Hôm qua thứ Ba 25/12/2012, trong thư gửi về Việt Nam thuyền viên tàu Cái Lân 4 của Công ty trách nhiệm hữu hạn, một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlines) cho biết tàu bị tòa án Ấn Độ bắt giữ cuối tháng 10 vừa qua, khi cập cảng Kolkata để giao hàng. Lý do các nhà chức trách tại đây đưa ra là Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore mà chưa trả.
Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Sau 2 tháng bị bắt giữ, việc ăn ở của thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn. Hết lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu, mọi người sống cầm cự qua ngày bằng mì tôm, rau dại. Nhiều người bị ốm, sút cân. Ngày 25/12, 22 thủy thủ đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị giúp đỡ.
Tàu Cái Lân 4 không phải là trường hợp duy nhất của Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Liên tiếp trong những tháng vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy thủ đã gửi về từ khắp nơi trên thế giới .
Trao đổi với báo giới một lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty "lực bất tòng tâm" dù biết chuyện tàu Cái Lân 4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu rất rõ tình trạng của tàu và các thủy thủ. nhưng giờ công ty kiệt quệ rồi, công ty đã báo cáo lên Chính phủ nay chỉ biết chờ đợi...
Cũng theo người lãnh đạo này, hiện công ty có tổng cộng 16 tàu đang bị mắc kẹt, nằm một chỗ ở cả trong lẫn ngoài nước.Trong đó khó khăn nhất là tàu New Phoenix đang bị kẹt ở Đại Liên, Trung Quốc, nơi nhiệt độ ngoài trời đang là âm 15 độ C. Các thủy thủ trên tàu đang phải gom củi để sưởi ấm và đun nấu và húp cháo loãng cho qua ngày. Với mỗi tàu chứa 10 đến 20 thuyền viên, hiện có cả trăm người đang bám trụ trên các tàu trong tình trạng thiếu đói.

Cuối Tháng 12, Nga Hoàn Tất Hợp Đồng Bán Vũ Khí Đã Ký Với Việt Nam

Hôm thứ Hai 24/12 Phó giám đốc Công ty Kỹ thuật - Quân sự Liên bang, Vyacheslav Dzirkaln, cho biết Nga sẽ hoàn tất việc bàn giao máy bay chiến đấu Su-30MK2 cho Việt Nam vào lúc kết thúc năm 2012
Các thỏa thuận vũ khí quốc phòng với Việt Nam được thực hiện theo mô hình năm năm, với việc triển khai hàng năm bởi một ủy ban liên chính phủ
Hai hợp đồng, một có trị giá 400 triệu mỹ kim cho 8 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2, và một hợp đồng có trị giá 1 tỷ mỹ kim cho 12 chiếc máy bay chiến đấu cùng loại, đều bao gồm vũ khí, thiết bị và đồ thay thế dự phòng.
Mỗi chiếc Su-30MK2 trị giá khoảng 62 triệu mỹ kim. Su-30MK2 là máy bay tiêm kích tầm xa trên biển trong mọi điều kiện thời tiết và thường được so sánh với chiếc F15-E do Mỹ sản xuất.
Máy bay này được dùng để chiếm ưu thế trên không cũng như tấn công mục tiêu trên đất liền và trên biển.
Chúng có thể mang theo đến tám tấn vũ khí, bao gồm tên lửa đối không và đối biển.

Trong Năm 2013 Mỹ Ồ Ạt Triển Khai Quân Tới 35 Nước

Trong năm 2013 quân đội Mỹ sẽ triển khai binh sĩ tại 35 quốc gia trên khắp châu Phi.
Hãng tin AP cho biết, các binh sĩ đóng tại Fort Riley, Lữ đoàn số 2 ở Kansas, Sư đoàn Bộ binh số 1 sẽ bắt đầu tập huấn vào tháng 3/2013 để chuẩn bị cho một kế hoạch gửi quân đến 35 quốc gia châu Phi vào năm 2013.
Viện dẫn mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ các nhóm cực đoan bản xứ, bao gồm cả những nhóm có liên hệ với al-Qaeda, Ngũ Giác Đài hy vọng sẽ đưa binh sĩ Mỹ tới các quốc gia này để chuẩn bị cho lực lượng quân đội địa phương trong bất kỳ tình huống khủng hoảng nào trong tương lai khi căng thẳng leo thang.
Hồi đầu tháng 12, các nguồn thạo tin Bộ Quốc phòng Mỹ nói trên tờ Washington Post rằng quân đội Mỹ sẽ sớm tới Mali để ngăn mối nguy cơ ngày càng tăng của các phần tử Hồi giáo cực đoan, bao gồm những nhóm liên quan tới al-Qaeda.
Với thông tin mới nhất từ Bộ Quốc Phòng, Mali sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của Hoa Kỳ trong năm 2013.

Kuwait Tổ Chức Hội Nghị Về Vụ Khủng Hoảng Nhân Đạo ở Syria

Hôm thứ Hai 24/12, ông Sheik Sabah al-Ahmad, lãnh tụ Kuwait tuyên bố rằng ông sẽ đứng ra tổ chức một cuộc họp của các quốc gia và tổ chức cấp viện vào hạ tuần tháng 1 /2013 tới để giúp giải quyết vụ khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng ở Syria.
Trước đó trong ngày thứ hai, Đặc sứ hòa bình của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Lakhdar Brahimi, cho biết ông tiếp tục lo ngại về cuộc nội chiến Syria, sau cuộc họp với Tổng thống Bashar al-Assad ở Damascus.

No comments:

Post a Comment