Monday, December 10, 2012

Tin tức thứ Bảy, ngày 08.12.2012

Ông Vũ Tiến Sơn bị bắt vì tội giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn

Ông Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hải Phòng bị bắt vì tội giúp ông Dương Chí Dũng, cựu lãnh đạo Vinalines trốn ra nước ngoài. Ông Sơn, sinh năm 1966, bị bắt "về hành vi tổ chức người khác trốn ra nước ngoài" và nhà riêng của vợ chồng ông ở quận Hải An cũng đã bị khám xét.
Liên quan đến vụ bỏ trốn của Dương Chí Dũng, ngoài Vũ Tiến Sơn còn nhiều nhân vật khác bị khởi tố như Đồng Xuân Phong - nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng, Vũ Văn Sáu nguyên Trưởng công an xã An Thọ - An Lão (Hải Phòng). Ông Dũng bị bắt trở lại chỉ chưa đầy hai tuần sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói phải "bắt bằng được" vị cựu chủ tịch Vinalines. Những thất thoát lớn ở tập đoàn này và tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Vinashin cũng đã khiến ông thủ tướng phải nhận cái gọi là "trách nhiệm chính trị" mặc dù bỏ ngoài tai các gợi ý rằng ông phải từ chức vì đã hậu thuẫn các tập đoàn lớn ở Việt Nam.

Giữa căng thẳng tại biển Đông, không quân Trung Cộng tập trận quy mô

Lực lượng không quân Trung Cộng đã tiến hành một trong những cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh có những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ với các nước láng giềng. Báo chí Trung Cộng hôm nay đưa tin, cuộc tập trận tác chiến trên không có sự tham gia của hơn 100 phi công, kéo dài 11 ngày ở khu vực rộng lớn Tân Cương. Đây cũng là lần đâu tiên hải quân Trung Cộng cho ra mắt máy bay vận hành trên hàng không mẫu hạm nước này. Trong khi đó, tại Biển Đông, Trung Cộng càng có thêm nhiều hành động lấn lướt. Ngày 6/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi ngang nhiên vu cáo Việt Nam đuổi các tàu cá của họ ở vùng biển gần tỉnh Hải Nam, trong khi chính cặp tàu kéo dã cào của quốc gia này gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 trên vùng biển Việt Nam. Việc nước này in hình bản đồ đường chín đoạn lên hộ chiếu mới khiến nhiều nước trong khu vực phản ứng mạnh mẽ. Ngoài ra, Trung Cộng còn tuyên bố từ đầu năm tới sẽ áp dụng quy định cho phép cảnh sát biển ngăn chặn và kiểm tra cái mà họ gọi là "tàu lạ xâm nhập trái phép vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Cộng" khiến không chỉ có các nước trong khu vực mà ngay cả nhiều quốc gia bên ngoài như Ấn Độ, hay Mỹ cũng phải bày tỏ sự quan ngại vì nó đe dọa tới tự do hàng hải.

Hoa Kỳ điều động chiến hạm theo dõi việc Bắc Hàn phóng hỏa tiễn

Hải quân Hoa kỳ đang điều động nhiều chiến hạm đến khu vực để theo dõi việc Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn vào cuối tháng này. Một viên chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng các chiến hạm này được điều động đến khu vực để dễ dàng thẩm định tình hình. Trong khi đó chính quyền Nhật Bản chính thức ban hành lệnh cho phép quân đội nước này bắn hạ bất kỳ hỏa tiển hoặc mảnh vở nào rơi trên nền trời Nhật Bản. Bắc Triều Tiên có kế hoạch sẽ phóng hỏa tiển vào khoảng từ ngày 10 đến 22 tháng 12 này, theo nước này thì lần phóng này nhằm mục đích đưa một vệ tinh vào không gian. Cộng đồng quốc tế cho rằng việc Bắc Hàn phóng hỏa tiển là nhằm để thách thức nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, qua đó Bắc Hàn bị ngăn cắm thử nghiệm các cuộc phóng hỏa tiển tầm xa. Giới quan sát cho rằng có 2 thời điểm quan trọng trong tháng 12 này mà Bắc Hàn có thể sẽ quyết định tiến hành việc phóng tên lửa, đó là ngày 17, kỷ niệm một năm nhà lãnh đạo Kim Jong-Il qua đời, và ngày 19 vì Nam Hàn sẽ có cuộc bầu cử tổng thóng.

Hoa Kỳ sẵn sàng tấn công Syria

Một viên chức cao cấp của quân đội Hoa Kỳ tiết lộ rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị một kế hoạch tấn công Syria sau khi tin tình báo nước này cho biết Syria đã trang bị vũ khí hóa học vào đầu đạn tại ít nhất hai địa điểm không quân. Viên chức này cho biết thêm hiện nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy Syria đã lắp ráp những đầu đạn này lên phi cơ. Trong khi đó, phát ngôn nhân của ngũ giác đài ông George Little nói rằng ngũ giác đài đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra. Giới thẩm quyền quan ngại vì chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ tổng thống Basher al-Assad nhượng bộ trước trước áp lực của tổng thống Obama và ngoại trưởng Clinton. Dân biểu Mike Rogers, chủ tịch ủy ban tình bào của hạ viện Hoa Kỳ cảnh báo rằng chính phủ Hoa Kỳ phải hành động khẩn cấp để ngăn chặn việc Syria sử dụng vũ khí hóa học.

No comments:

Post a Comment