Monday, December 10, 2012

Phóng sự biểu tình ngày 09.12.2012

Sáng hôm nay, hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình chống hành vi xâm lược của kẻ thù phương Bắc, nhiều người dân đã đồng lòng xuống đường để bày tỏ lòng yêu nước chống ngoại xâm, một quyền được quy định trong hiến pháp. Tuy nhiên từ Hà Nội cũng như ở Sài Gòn, nhà cầm quyền đã dùng những thủ đọan đê hèn, nối giáo cho giặc để ngăn cản các cuộc biểu tình này. Mời quý thính giả theo dõi bài phóng sự đặc biệt sau đây do Quang Nam thực hiện với sự trình bày của Song Thập
Từ 3h sáng ngày 9 tháng 12 năm 2012, các blogger đã bắt đầu làm việc, đưa tin về công tác chuẩn bị tham gia biểu tình của mình và những bạn bè cùng chí hướng. Biểu tình chống Trung cộng diễn ra tại Sài Gòn và Hà Nội đúng như dự kiến, và có vẻ như mọi diễn biến từ phía công an, nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng tương tự những lần trước.
Việc đầu tiên là công an phong tỏa những địa chỉ mà họ đã đưa vào danh sách đen của họ như blogger Paulo Thành Nguyễn, Trịnh Kim Tiến, Cụ Lê Hiền Đức, Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu, luật sư Lê Quốc Quân...
Chia sẻ với nhà báo Quang Thành, cụ Lê Hiền Đức thuật lại:
Vẫn như mọi lần trước, đoàn biểu tình Sài Gòn được các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Đỗ trung Quân, giáo sư Tương Lai dẫn đầu. Nhưng giáo sư Tương Lai bị cưỡng bức ngay từ lúc bước lên xe taxi nên không thể biểu tình như mong muốn. Theo lời của một người tên Thịnh, từng nhiều lần tham gia biểu tình ở Sài Gòn thì công an đã chuẩn bị từ 5h sáng, đoàn biểu tình rất khó tiến hành, họ buộc phải phân thành nhiều nhóm, đi bộ và tập hợp ngay tại trước Nhà Hát Thành Phố để căng biểu ngữ. Nhưng chỉ không bao lâu sau đó, công an chìm, nổi ập đến, giải tán đoàn biểu tình bằng cách kèm người, phân tán, lực lượng công an đông hơn đoàn biểu tình rất nhiều, ước chừng trên 500 công an cả chìm lẫn nổi. Đến 9h30 sáng, đoàn biểu tình ước chừng 100 người ở Sài Gòn hoàn toàn bị áp lực để giải tán.
Tại Hà Nội, đoàn biểu tình khoảng hơn 300 người, cũng đi bộ từng nhóm nhỏ ở khắp các ngã đường hướng về khu trung tâm, qua phố Tràng Thi và chuẩn bị tập trung trước đại sứ quán Trung cộng. Nhưng trên đường, họ gặp quá nhiều cản trở từ phía công an cộng sản Việt Nam, cũng giống như mọi lần, hành vi bắt bớ, trấn áp người biểu tình đã diễn ra.
Một số người tham gia biểu tình bị bắt, hiện tại, con số khoảng 20 người, họ bị đưa lên xe buýt hướng về trại Lộc Hà, trong đó có những gương mặt quen thuộc như: nhà báo Đoan Trang, blogger Gốc Sậy, Nguyễn Tường Thụy, Đào Tiến Thi, nhà báo tự do Dương Thị Xuân.
Mặc dù bị đàn áp và bắt bớ, không được tham gia biểu tình, nhưng những người yêu nước vẫn mạnh mẽ nói lên tiếng nói của mình. Từ Hải Phòng, chị Phạm Thanh Nghiên một trong nhiều nạn nhân trực tiếp của sự đàn áp bởi nhà cầm quyền khi cất tiếng nói chống sự xâm lược của Trung cộng, và vì trong thời gian còn bị quản thúc, chị không thể tham gia cuộc biểu tình. Trong nỗi uất nghẹn của một người dân muốn cùng đồng bào góp một tiếng nói chống lại bọn xâm lược Bắc phương, nhưng lại bị trù dập, ngăn cản của chính những người đang cầm quyền trên quê hương mình, chị chia sẻ:

No comments:

Post a Comment