Monday, December 24, 2012

Tin Tức ngày 23 tháng 12

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế lên tiếng trước phiên tòa phúc thẩm xử 3 blogger Việt Nam sẽ diễn ra ngày 28 tháng 12

Ngày 21 tháng 12 vừa qua, Tổ chức Anh Xá Quốc Tế tức Amnesty International đã phổ biến bản thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền CSVN thả ngay các bloggers Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, và Phan Thanh Hải. Đây là phản ứng của tổ chức quốc tế rất có uy tín này trước việc CSVN sẽ đem xử phúc thẩm 3 blogger này vào ngày 28 tháng 12 sắp tới.
Được biết, ngày 24 tháng 9 năm 2012, trong một phiên xử chỉ kéo dài vài giờ, CSVN đã xử ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, 12 năm tù, Bà Tạ Phong Tân, tức blogger ... 10 năm, và ông Phan Thanh Hải, tức blogger AnhBaSaiGon, 4 năm tù.
Thông cáo báo chí này trích lời ông Rupert Abbott, người phụ trách theo dõi tình trạng Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã tố cáo "Các bản án đối với các bloggers này là một nỗ lực trắng trợn của chính quyền Việt Nam nhằm bưng bít các quan điểm khác biệt chính kiến". Bản thông cáo cũng mạnh mẽ khẳng định "Chúng tôi coi các blogger là những tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ vì thực hiện một cách ôn hòa quyền của họ về tự do ngôn luận, thông qua các bài viết online. Họ phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện".

Tình trạng của Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Theo tin loan báo trên trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế, thân nhân của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho biết nhà cầm quyền CSVN đang tìm cách để thuyết phục blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nhận tội. Một trong những cách này là công an tiếp xúc với luật sư biện hộ của Ông Hải là LS Hà Huy Sơn, để vừa áp lực, vừa chiêu dụ.
Trong khi đó theo LS Hà huy Sơn, sau khi thăm ông Nguyễn Văn Hải ngày 19 tháng 12, đã có những nhận xét sau về tình trạng ông Hải:
(file âm thanh LS Hà Huy Hải nói).
Hiện nay chỉ có Luật sư Sơn nhận được Giấy triệu tập chứ không ai nhận được Thông báo chính thức mở phiên tòa phúc thẩm. Về việc thăm gặp blogger Điếu Cày thì con trai ông là Nguyễn Trí Dũng đã vào gặp hai lần vào ngày 7 tháng 11 và ngày 5 tháng 12. Điều đáng nói là mặc dù Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chấp thuận cho bà Dương Thị Tân vào thăm gặp nhưng phía trại giam đã 2 lần gạch tên không cho bà vào với lý do "không còn liên quan đến ông Hải".

Phillipines thông qua luật nhân quyền mới

Tổ chức giám sát nhân quyền có trụ sở tại Mỹ, Human Rights Watch, cho biết luật được Quốc hội thông qua cách đây hai tháng là luật đầu tiên như thế tại châu Á. Tổ chức này thách thức ông Aquino hãy có hành động nhanh chóng để thực thi luật mới này, mà họ nói là nó sẽ giải quyết vấn đề miễn tố tại Philippines, được biết luật này lần đầu tiên phân biệt sự khác nhau giữa một vụ bắt cóc đơn giản và bắt cóc người do lực lượng an ninh của chính phủ thực hiện. Tổ chức nhân quyền của Philippine, nhóm Karapatan, đã có tài liệu về hơn 1.000 vụ mất tích cưỡng bức kể từ khi chế độ độc tài của ông Fernando Marcos chấm dứt vào năm 1986. Điều đáng quan tâm là luật mới cũng cấm một việc mà lực lượng an ninh vẫn làm đó là liệt kê danh sách những người mà họ xem là "kẻ thù của nhà nước". Luật này sẽ không thể tạm ngưng kể cả vào thời chiến và không cho phép ân xá với những người bị kết án. Các viên chức cấp trên của những người bị kết án cũng sẽ chịu hình phạt tương đương.

Nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tại Cần Thơ bị công an hành hung

Vào ngày 19 tháng 12, một phái đoàn hơn 30 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy Việt Nam đã đến học viện Phật giáo Việt Nam tại Sài Gòn để lên tiếng phản đối một bài luận văn tốt nghiệp của tăng sinh Thích Thiện Huệ được học viện này phát và lưu trữ tại đây. Bài luận văn này có tính cách đả kích Giáo Hội Phật giáo Hòa Hảo Việt Nam và nhục mạ Đức Hùynh Giáo Chủ. Trước đó Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy Việt Nam cũng đã kịch liệt lên tiếng phản đối và yêu cầu học viện Phật Giáo Việt Nam làm rõ vấn đề nhưng không được giải quyết. Sau cuộc gặp gỡ này, một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy tại Cần Thơ đã giăng biểu ngữ phản đối tại đại phương nhưng lực lượng công an đã đến tháo gỡ và đàn án, hành hung nhiều tín đồ tại đây. Ông Nguyễn Văn Cường, một tín đồ tại Cần Thơ là người tham gia phái đòan đến học viện Phật giáo Việt Nam và ông đã bị công an đánh đập đến chảy máu đầu. Mời quý thính giả theo dõi chi tiết vụ việc trong phần phỏng vấn của đài chúng tôi ngay sau phần tin tức hôm nay.

No comments:

Post a Comment