Wednesday, December 19, 2012


Tin Tức thứ Tư 19/12/2012

Vùng núi phía Bắc thiếu trầm trọng đất sản xuât

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố nhiều số liệu đáng quan ngại về tình trạng thiếu đất sản xuất tại nhiều tỉnh vùng núi Việt Nam hiện nay. Theo đó, tính đến hết tháng 9.2012,
cả nước vẫn còn gần 327.000 hộ thiếu đất nói chung, trong đó có hơn 294.000 hộ thiếu đất sản xuất. Thiếu tư liệu sản xuất rơi nhiều vào nhóm dân tộc ít người (có dân số dưới 10.000 người) với 41% số hộ thiếu đất nông nghiệp. Theo tính toán của Viện Tư vấn phát triển bình quân đất sản xuất của nhóm dân tộc này chỉ vẻn vẹn 0,1ha/1 nhân khẩu, trong đó thấp nhất là dân tộc Pà Thẻn với 0,04ha/khẩu, Pu Péo với 0,08ha/khẩu... Nhóm hộ “báo động đỏ” về quỹ đất còn tập trung ở các vùng tái định cư dự án thủy điện, vùng đất ngập mặn. Tại huyện Sa Thầytỉnh Kon Tum, hơn 740 hộ dân sau khi tái định cư di dời khỏi vùng ngập vẫn đang loay hoay khi mỗi hộ chỉ được cấp 1 - 1,2ha đất để canh tác. Đây được xem là quỹ đất vốn quá ít ỏi đối với những hộ dân tộc thiểu số vốn quen voswis tập quán canh tác rộng lơn

Tổng tài sản của các ngân hàng thương mại cổ phần sụt giảm mạnh

Theo số liệu mới công bố của Ngân hàng Nhà nước tính đến 31/10/2012, tổng tài sản của hệ thống các tổ chức tín dụng đạt hơn 4.838,8 nghìn tỷ đồng, giảm 2,44% so với cuối năm 2011.
Trong 5 loại hình tổ chức tín dụng, 3 nhóm gồm: ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh nước ngoài và công ty cho thuê tài chính tiếp tục sụt giảm về tài sản. Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có sự sụt giảm mạnh nhất khi để mất khoảng 8%, xuống còn 2.081,1 nghìn tỷ đồng. Hai nhóm còn lại giảm lần lượt 7,23% và 7,91% so với cùng kỳ năm 2011

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Sài Gòn ra tuyên bố về việc ngăn chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Hoa Kỳ.

Hôm qua 18/12/2012 Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Sài Gòn đã ra tuyên bố lên tiếng quan ngại về việc chính quyền Việt Nam can thiệp nhằm ngăn chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Hoa Kỳ. Bản tuyên bố viết :
"Chúng tôi quan ngại về việc chính quyền Việt Nam can thiệp nhằm ngăn chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Hoa Kỳ để nhận giải thưởng Hellman Hammett của Human Rights Watch thay mặt cho cha mình là ông Huỳnh Ngọc Tuấn và chị mình là Huỳnh Thục Vy. Ông Tuấn và bà Vy đã được trao giải vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa thông qua một loạt các bài báo trực tuyến.
Những hành động hạn chế tự do ngôn luận như vậy không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam bãi bỏ những hạn chế đi lại đối với ông Hiếu và thực hiện các bước đi để cho phép gia đình ông và mọi người Việt Nam được bày tỏ quan điểm của mình một các ôn hoà mà không sợ bị trả thù".
Được sáng lập vào năm 1989, giải thưởng Hellman - Hammet của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có mục đích giúp đỡ những cây bút nằm trong tầm ngắm của chính quyền vì bày tỏ quan điểm bất đồng chính kiến, chỉ trích các quan chức chính phủ hoặc viết về các chủ đề mà chính phủ nước họ không muốn được công bố trước dư luận.
Trong vòng 22 năm qua, hơn 700 cây bút khắp thế giới đã được nhận giải thưởng này

Phải chăng Trung Cộng sẽ đánh Việt Nam ?

Tin từ Hồng Kông cho biết Quảng Đông sẽ là căn cứ tiền đồn vĩ đại. Tập Cận Bình chính thức bổ nhiệm Hồ Xuân Hoa thay Uông Dương làm Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, phát triển Quảng Đông thành một căn cứ tiếp vận lớn nhất ở phía Nam để chuẩn bị cho một cuộc chiến Việt Nam khó tránh khỏi. Trung Cộng đã thành lập Lữ đoàn 827 - hỏa tiễn phòng không - ở Thiền Quang, Quảng Đông với loại Đông Phong 21D có tầm bắn xa từ 2000 đến 3000 km và loại Đông Phong 16
Mới đây, tướng La Viện viết trên báo Quân giải phóng Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc phải dùng võ lực ở Nam Hải.
Tổng giám đốc Tổng cục ngư chính biểu đồng tình với tướng Viện lên tiếng: "Trung Quốc đang đối mặt với các nước láng giềng hung hăng là Việt Nam và Phi Luật Tân".
Hồ Xuân Hoa đã từng là bàn tay sắt của Nội Mông, nay được điều về Quảng Đông theo tin Hồng Kông. Hoa sẽ thực hiện cái gọi là đại kế hoạch "Chiến tranh nhân dân trên biển". Điều hợp dân sự hậu cần với đại quân khu Quảng Châu, chuẩn bị cho một ngày X, phối hợp cơ động chiến với đại quân khu Côn Minh (thuộc Vân Nam
Khai mạc Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào kêu gọi "Không được phép nao núng trước bất cứ hiểm nguy nào, không được phép phân tán trước bất cứ sự can thiệp nào"

Tổng thống Obama khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật 

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết : Hôm thứ Hai 17/12/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc nói chuyện qua điện thoaị với ông Shinzo Abe, Thủ tướng tương lai Nhật Bản, để chúc mừng thắng lợi của đảng Tự do-Dân chủ trong cuộc bầu cử lập pháp hôm Chủ nhật Mười sáu tháng 12
Hai nhà lãnh đạo khẳng định lại tầm quan trọng phải duy trì và củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, coi liên minh Mỹ-Nhật là hòn đá tảng cho hòa bình và an ninh trong khu vực .
Việc lãnh đạo Mỹ - Nhật nhấn mạnh tới tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.
Mặc dù Mỹ vẫn tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền nhưng đồng thời lại khẳng định vùng quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước an ninh Washington-Tokyo, có nghĩa là nếu Nhật Bản bị tấn công thì Mỹ có nghĩa vụ giúp đỡ.

BBC khai trương truyền hình ở Miến Điện

Bắt đầu từ ngày 1/1/2013, 3 kênh truyền hình trả tiền của BBC được khai trương phát sóng tại Miến Điện. Kênh tin tức BBC World News là kênh được phát 24 giờ trong khi BBC Entertainment phát các chương trình giải trí và CBeebies dành cho trẻ em ở độ tuổi chưa tới trường.
Cả 3 kênh này cùng phát với chương trình phát thanh BBC World Service tại châu Á bằng tiếng Anh hiện đang hoạt động.
Peter Horrocks, Tổng Giám đốc Global News nói : ""Tôi rất vui mừng kh BBC nay có thể tiến thêm một bước với Miến Điện nhằm cung cấp thông tin bất thiên vị qua kênh truyền hình".
Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng "chặng đường thay đổi còn dài" khi đề cập tới Ban Tiếng Miến Điện của BBC, phát thanh lần đầu tiên vào năm 1940, không được phát sóng tại Miến Điện."
Tại thời điểm khởi đầu này, khó mà biết liệu hy vọng về tự do truyền thông có trở thành hiện thực hay không, nhưng ít nhất đây là chỉ dấu hứa hẹn.

No comments:

Post a Comment