Monday, December 10, 2012

Tin tức thứ Tư, ngày 05.12.2012

Việt Nam sắp dùng lực lượng kiểm ngư tại Biển Đông

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị coi lời tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông của Trung Quốc là một vi phạm nghiêm trọng và cho biết Việt Nam sẽ dùng lực lượng kiểm ngư để tuần tra các hoạt động khai thác thủy sản và bảo vệ chủ quyền. Được biết lực lượng kiểm ngư sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 25 tháng giêng năm 2013. Tuy là một lực lượng dân sự thuộc tổng cục Thủy Sản nhưng sẽ được bộ quốc phòng và công an hỗ trợ. Trung Quốc hiện có 140 tàu ngư chính với 8 chiếc tàu hơn 1 ngàn tấn được trang bị vũ khí.
Tàu ngư chính Trung Quốc cũng được lực lượng hải giám và cảnh sát biển hỗ trợ. Giáo sư Carl Thayer thuộc đại học New South Wales, Úc Châu coi quy định xét tàu của Trung Quốc tại Biển Đông vào đầu năm 2013 sẽ đưa đến xung đột trên vùng biển tranh chấp. Tuy nhiên ông cho rằng nếu các nước tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc không thách thức hành động này, việc xét tàu tại Biển Đông sẽ trở thành chuyện đương nhiên. Gần đây bản báo cáo khai thác khí đốt trong vòng 5 năm của cơ quan năng lượng Trung Quốc cho thấy Biển Đông là khu vực khai thác nguồn khí đốt chính với số lượng khai thác hàng năm lên đến 15 tỉ mét khối.

NATO đưa dàn chống hỏa tiễn Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ

Tướng Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký NATO cho biết sau cuộc họp của 28 nước thành viên vào thứ ba tại Brussels, NATO sẽ đưa dàn chống hỏa tiễn Patriot làm bởi Hoa Kỳ đến giúp bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng ráp ranh giới với Syria. Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách hội viên, đã yêu cầu NATO yểm trợ vũ khí để bảo vệ khu vực 500 dặm vùng biên giới. Tuần trước chiến đấu cơ Syria đã tấn công các mục tiêu ráp ranh giới trong lúc lực lượng NATO đi tìm địa thế thuận lợi cho dàn Patriot. Đây sẽ là lần đầu tiên lực lượng NATO can dự vào cuộc nội chiến kéo dài 20 tháng qua tại Syria tuy không tỏ ra giúp trực tiếp các nhóm chống lại nhà độc tài Assad. Giới quan sát cho rằng dàn chống hỏa tiễn Patriot ngoài việc chận các tên lửa từ Syria còn có thể bắn hạ chiến đấu cơ trong vòng 25 dặm, tạo ra một vùng cấm bay giúp các lực lượng đối kháng có nơi trú ẩn an toàn. Chiến thuật tạo vùng cấm bay được NATO ca ngợi thành công trong cuộc lật chính quyền Libya, nhưng NATO không muốn áo dụng chiến thuật này đối với Syria. Được biết, cuộc nội chiến tại Syria cho đến nay đã giết hại đến 40 ngàn người.

100 ngàn người Ai Cập biểu tình trước phủ tổng thống

Có đến 100 ngàn người Ai Cập đã biểu tình trước phủ thổng thống vào thứ ba mùng 4 tháng 12 trong lúc tổng thống Morsi đang làm việc bên trong. Nhiều người trong đoàn biểu tình hô to khẩu hiệu "Cút Đi" và "Dân chúng muốn lật đổ chế độ". Đây cũng là những khẩu hiệu lật đổ chế độ Mubarak và các nhà độc tài tại Trung Đông và Bắc Phi trong các cuộc nổi dậy gọi là mùa Xuân Ả Rập vào năm 2010-2011. Được biết ông Morsi đã phải rời phủ tổng thống bằng cửa sau trong lúc cảnh sát dùng hơi cay dẹp đoàn biểu tình tìm cách vượt qua hàng rào cản. Cuộc đụng độ với cảnh sát đã xẩy ra khi đoàn biểu tình tràn qua rào cản bên ngoài để vào bên trong khuôn viên phủ thổng thống khiến 18 người bị thương. Tuy nhiên, cảnh sát ngưng chận đoàn biểu tình khi họ leo qua tường vào bên trong và đối diện với quân đội canh gác phủ tổng thống. Đoàn biểu tình sau đó không tiến thêm vào bên trong phủ tổng thống mà chỉ đến gần bức tường bên ngoài. Trong khi đó tại thành phố lớn thứ nhì Alexandria, khoảng 10 ngàn người cũng xuống đường tại khu trung tâm thành phố và hô khẩu hiệu chống tổng thống Morsi và tổ chức huynh đệ hồi giáo của ông ta. Có ít nhất 8 tờ nhật báo ngưng xuất bản và một hệ thống truyền hình ngưng chiếu hình để phản đối hành vi tiếm quyền của tổng thống Morsi.

Lãnh đạo Trung Quốc thề sẽ dùng pháp luật cai trị

Trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm hiến pháp 1982, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết hôm thứ ba sẽ dùng pháp luật để giải quyết tình trạng người dân bất mãn với nhà nước về nạn tham nhũng và sự tàn bạo của công an. Ông Tập Cận Bình nói đến việc hạn chế quyền lực độc tài của đảng cộng sản khi xẩy ra hàng loạt các vụ tham nhũng và báo cáo về mức giàu có tuyệt đỉnh của các gia đình cộng sản gộc tại Trung Quốc. Ông cho rằng quyền lực được người dân ban cho phải dùng để phục vụ nhân dân. Ông Tập Cận Bình đã tuyên bố trên đài truyền hình CCT "Không một tổ chức, cá nhân nào có quyền vượt qua hiến pháp và pháp luật. Bất kỳ vi phạm hiến pháp và pháp luật phải được điều tra". Được biết hiến pháp hiện nay của Trung Quốc có ghi các quyền tự do ngôn luận, báo chí, tôn giáo, và lập hội, nhưng các tổ chức nhân quyền cho rằng những người áp dụng các quyền kể trên thường xuyên bị kết án. Ông Tập Cận Bình cũng nói đến việc bảo vệ nhân phẩm và quyền cơ bản của người dân. Cuộc họp của 25 ủy viên bộ chính trị mới đây cũng quyết định cấm trải thảm đỏ và kết hoa muôn màu chào đón lãnh tụ.

No comments:

Post a Comment