Monday, October 22, 2012

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật ngày 21.10.2012     
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Đỗ Minh, Hà Nội: Thưa quý đài, với các diễn tiến trước, trong và sau Hội Nghị Trung Ương 6 của đảng thì quý đài đánh giá là hội nghị này thành công hay thất bại?
TS: Thưa ông Đỗ Minh. Câu hỏi của ông khá tổng quát. Có phải ông muốn nói thành công hay thất bại đối với những kẻ tổ chức, tức là đảng CSVN ?. Nếu đúng như vậy thì phải nói Hội Nghị Trung ương 6 này khá thành công vì đã giúp đảng CSVN duy trì được "hình ảnh đoàn kết" trong nội bộ Đảng. Thế nhưng đó chỉ là thành quả nhất thời và bề mặt mà thôi. Còn trong trường kỳ và thâm sâu bên trong, thì hội nghị này, với các hành vi bao che, dung dưỡng thành phần "sâu dân, mọt nước" của cơ cấu lãnh đạo đảng, sẽ khiến cho dân chúng, và cả một số không nhỏ các đảng viên cấp thấp, ngày thêm chán ghét sự tham quyền cố vị của đảng CSVN. Sự kiện này thật ra không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì nó phản ánh cái nguyên lý căn bản, cốt lõi. Đó là quyền lợi của đảng và quyền lợi của đất nước hoàn toàn trái ngược nhau. Những gì giúp cho đảng củng cố ngôi vị lãnh đạo độc tôn, thì đương nhiên có hại cho quê hương vì càng kéo dài thêm chuỗi ngày tăm tối của đất nước.
TN: Bà Diệu Hạnh, Huế: Có tin nhà nước sẽ đem xử nhạc sĩ Việt Khang ngày 30 tháng 10 sắp đến. Xin đề nghị với quý đài từ nay cho đến ngày xử, và cả sau đó nữa, ngày nào đài ĐLSN cũng phát thanh các bài hát của Việt Khang, để thay mặt cho nhân dân nói lên sự ủng hộ của mọi người đối với nhạc sĩ yêu nước này.
TS: Thưa bà Diệu Hạnh. Xin ghi nhận đề nghị rất có ý nghĩa của bà. Để thể hiện sự ủng hộ của đài đối nhạc sĩ Việt Khang, ban phát thanh đã chuẩn bị những chuyên mục đặc biệt trong những ngày tới. Mời bà Diệu Hạnh và quý thính giả đón nghe.
TN: Cô Trần Phi Nhung, Florida, Hoa Kỳ: Quý đài đã phát thanh nhiều bài liên quan đến cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang diễn ra rất sôi nổi. Ai cũng biết Hoa Kỳ là một cường quốc hàng đầu thế giới, đồng thời lại đang can thiệp mạnh vào tình hình Biển Đông. Vì vậy người nào làm tổng thống Hoa Kỳ thì người đó sẽ có nhiều ảnh hưởng đến các biến chuyển tại Việt Nam. Như vậy, theo quý đài thì người Mỹ gốc Vịệt nên bầu cho ứng cử viên nào, ông Obama của đảng Dân Chủ hay thống đốc Romney của Đảng Cộng Hòa ?
TS: Thưa cô Trần Phi Nhung, đài ĐLSN không chủ trương ủng hộ hay cổ súy bầu cho ứng cử viên của một đảng nào. Đài chỉ có trách nhiệm trình bày, giải thích một cách trung thực các sự kiện liên hệ đến các ứng cử viên, đặc biệt là các sự kiện này trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi cộng đồng người Việt tại các địa phương, và nhất là có liên quan đến công cuộc tranh đấu dân chủ hóa Việt Nam. Quyết định bầu cho ứng cử viên nào tùy thuộc vào từng cá nhân, vì ngoài yếu tố lập trường chính trị, chính sách đối ngọai, việc bầu chọn ứng cử viên còn tùy thuộc đến chính sách an sinh xã hội -- như ObamaCare, hoặc liên quan đến niềm tin tôn giáo – như chủ trương cấm phá thai, cho phép đồng tính hôn nhân vv...
Nhân câu hỏi của cô Nhung, chúng tôi cũng muốn nói rõ thêm một nhận định. Đó là dù đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ nắm quyền tại tòa Bạch Ốc thì chính sách đối ngọai của Hoa Kỳ vẫn ưu tiên bảo vệ cho quyền lợi của Hoa Kỳ. Và kinh nghiệm cho thấy, như trường hợp Libya, khi mới khởi phát những cuộc biểu tinh của dân chúng chống nhà độc tài Khadhafi, các quốc gia Tây Phương, kể cả Hoa Kỳ, không nước nào lên tiếng ủng hộ. Họ dè dặt như vậy vì ngại gây ra những sáo trộn tại địa phương vốn đã được mệnh danh là "lò lửa Trung Đông". Ngay cả khi có những cuộc biểu tình lớn, tại nhiều thành phố, các quốc gia Tây Phương cũng chỉ kêu gọi Khadhfi nên "cải tổ chính phủ", áp dụng những biện pháp dân chủ hóa từ từ... Phải chờ đến khi các cuộc phản kháng trở thành quyết liệt, đổ nhiều máu, lúc đó các nước trong khối NATO và Hoa Kỳ mới thực sự can thiệp, chính thức áp lực buộc Kadhafi phải ra đi. Bài học này cho thấy, thay đổi vận mệnh một đất nước phải do chính dân chúng của đất nước này chủ động. Sự yểm trợ từ bên ngòai, dù quan trọng đến đâu, cũng chỉ là thứ yếu !
Nhân đây chúng tôi xin nói đến một tiết mục mới trên đài ĐLSN mà vào tối thứ ba, qúy thính giả đã biết đến số phận của người dân qua "Những Góc Khuất Cuộc Đời". Đây là một chuyên mục phơi bầy những mảnh đời phải chịu nhiều bất công trong cuộc sống đẩy những tham lam và tội ác của nhà cầm quyền độc tài. "Những Góc Khuất Cuộc Đời" sẽ giúp thính giả tìm câu trả lời cho những vấn nạn hiện nay trên quê hương mà trong đó ý hướng tự do dân chủ trở thành một nhu cầu cấp bách đối với quê hương dân tộc. Mong quý thính giả đón nghe và góp ý.
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment