Sunday, October 7, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 06.10.2012

Cựu tổng thống Phi bị bắt

Tin đánh đi từ Manila cho biết cảnh sát Philippine đã bắt tạm giam cựu tổng thống Gloria Arroyo tại một bệnh viện tại đây với tội danh tham nhũng. Tòa án chống tham nhũng của nước này đã ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống Arroyo, cáo buộc bà với tội danh đã lạm dụng hơn 8 triệu 8 Mỹ kim trong ngân sách sổ số khi bà còn tại chức.
Tòa án này trước đó đã khước từ khiếu nại từ luật sư của bà Arroyo để ngăn chặn lệnh bắt giữ này. Hiện nay bà Arroyo đang bị tạm giữ trên giường bệnh trong lúc chờ phán quyết của tòa án về nơi giam giữ bà sau này. Cũng cần nhắc lại đây là lần thứ nhì cựu tổng thống Gloria Arroyo bị bắt giữ kể từ khi rời chức vụ tổng thống hai năm qua. Lần đầu tiên bà Arroyo đã bị giam khoảng 8 tháng cũng tại bệnh viện này với tội danh gian lận bầu cử. Giới chức Philippine đã từng ngăn cấm bà Arroyo xuất ngoại để chữa bệnh vì nghi ngờ bà sẽ lẫn trốn.Bà Gloria Arroyo, năm nay 65 tuổi, hiện là đại biểu quốc hội của Philippine và bà dự định sẽ tái tranh cử chức vụ tổng thống vào năm tới.

TUYÊN BỐ "TRỊNH NGUYỄN" VỀ VIỆC THU HỒI ĐẤT VÀ TRÙ DẬP ĐẢNG VIÊN

Một bản tuyên bố có tên Tuyên Bố Trịnh Nguyễn vừa được công bố trên các trang blog ngày hôm nay. Nội dung bản tuyên bố nhằm tố cáo Ủy Ban Nhân Dân xã Từ Sơn thu hồi đất đai của 42 gia đình thương binh liệt sĩ và ùy ban kiểm tra thị ủy Từ Sơn trù dập 2 đảng viên Ngô Thị Đức là vợ liệt sĩ 47 năm tuổi đảng và ông Đặng văn Nhu là thương binh 35 năm tuổi đảng. Vụ việc xảy ra vào ngày 5 tháng 8 năm 2010 khi Ủy ban nhân dân thị xã Từ Sơn đã ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng nhà máy xử lý nước thải TX Từ Sơn ở thôn Trịnh Nguyễn. Mặt bằng của nhà máy này là hơn 2 héc ta, và có liên quan đến 42 gia đình thương binh liệt sĩ. Bản tuyên bố nhấn mạnh: Những kẻ Nhân danh Đảng và Nhà nước ngậm miệng cắn răng xông vào đe dọa, ép buôc bằng nhiều hình thức thủ đoạn, có nhiều quái chiêu độc ác buộc các gia đình chính sách và nông dân phải nhận tiền đền bù với giá rẻ mạt không thỏa đáng. Những vong linh của các liệt sỹ là chồng, là cha của họ ở nơi chín suối sẽ nghĩ gì đây? có nhắm mắt được không? Khi mà cuộc sống mưu sinh của gia đình họ bị tước đoạt mất ruộng, chẹn đường sinh sống. Thậm chí có gia đình chính sách chỉ có một mảnh ruộng duy nhất để nuôi 6 người ăn cũng bị thu hồi. Đó là những tội ác Trời không dung, Đất không tha. Cho đến nay bản tuyên bố đã có 426 nông dân tại Bắc Ninh chính thức ký tên ủng hộ. Bản tuyên bố còn cho biết địa chỉ email để tiếp nhận chữ ký ủng hộ là trinhnguyentuson@gmail.com

Một Đoàn tàu chiến Trung Quốc nhắm vùng biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 7 tàu chiến Hải quân Trung Quốc tối 4/10 đã đi qua vùng biển giữa Đảo Okinawa và Đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Hãng tin Kyodo dẫn lời bộ quốc phòng cho hay 7 tàu chiến Trung Quốc đã từ Biển Hoa Đông tiến ra Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ 18giờ đến 19 giờ tối. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ, chiểu theo luật quốc tế, nhóm tàu này không vi phạm điều gì vì chúng hoạt động tại vùng biển quốc tế. Ngoài ra, bộ này còn cho biết máy bay do thám P-3C của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cùng một tàu khu trục đã phát hiện các tàu chiến Trung Quốc đi ra Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tìm hiểu mục đích chuyến đi của các tàu chiến Trung Quốc. Cũng cần nhắc lại, kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku, Trung Quốc đã nhiều lần khiêu khích bằng cách cho người đổ bộ và xua nhiều đoàn tàu hải giám đến vùng biển này. Để đối phó với những hoạt động của phía Trung Quốc, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã điều đọng khoảng 40 trong số 360 tàu tuần tra tới vùng biển gần Senkaku, trong số này gồm cả tàu tuần tra lớn Yashima có trọng tải 5.300 tấn tới vùng biển gần Senkaku.

Cuba bắt giữ hơn 20 nhà ly khai

Nhà cầm quyền Cuba đã bắt giữ nhà đối lập Guillermo Farinas và 21 nhà hoạt động khác tại thành phố Santa Clara. Ông Farinas, người từng được Nghị viện châu Âu trao giải thưởng nhân quyền Sakharov, đã bị bắt cùng với những người khác khi ông đến dự một cuộc họp giữa các nhà đối lập. Cuộc họp thảo luận về một tài liệu nhan đề « Công dân đòi hỏi một nước Cuba khác ». Vốn nổi tiếng về nhiều vụ tuyệt thực phản kháng, ông Farinas đã từng bị giam giữ tại Santa Clara từ ngày 23 đến 25/08 do có va chạm với công an. Trước đó, ông Farinas cũng đã bị bắt giữ ngày 25/07 cùng với 50 người khác đi đến dự tang lễ nhà đối lập Oswaldo Paya.Theo thống kê của Uỷ hội Nhân quyền Cuba, trong tháng 9 vừa qua, tổng cộng đã có 533 vụ bắt giữ « vì lý do chính trị », cho thấy việc đàn áp đối lập gia tăng trở lại ở nước này. Là một cựu chiến binh, từng ủng hộ cách mạng Fidel Castro, ông Guilermo Farinas đã ly khai với chế độ từ năm 1989 để phản đối vụ xử tử tướng Arnaldo Ochoa, bị cáo buộc buôn ma túy. Cho tới nay, mọi hình thực đối lập đều bị coi là bất hợp pháp ở Cuba và chính quyền La Habana vẫn xem các nhà đối lập là những « tên lính đánh thuê » lãnh lương của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment