Saturday, October 13, 2012

Tin tức thứ Bảy, ngày 13.10.2012

Công an Hà Nội bị đánh giữa đường

Vào khoảng 1 giờ ngày 11 tháng 10, ba thanh niên đi trên một xe máy bất thần dùng một ống sắt tấn công vào 4 cảnh sát cơ động. Sự việc xảy ra khi nhóm 4 người thuộc lực lượng cảnh sát cơ động thành phố Hà Nội gồm đại úy Trần Gia Huấn, thượng sĩ Nguyễn Ngọc Dũng, trung sĩ Tạ Quốc Dũng và chiến sĩ Nguyễn Văn Lực phát hiện một trong ba thanh niên đi trên một xe máy có cầm ống sắt dài khoảng 70 cm. Thấy nghi vấn, nhóm cảnh sát cơ động dừng xe máy của 3 thanh niên.
Ngay lập tức một trong 3 thanh niên trên xe máy đã bất thần lao tới tấn công liên tiếp vào Tạ Quốc Dũng và Nguyễn Văn Lực. Đối tượng tấn công cảnh sát cơ động tên Nguyễn Đức Thành, 21 tuổi sau đó đã bị bắt giữ và hai thanh niên trên xe máy đã tẩu thoát. Tưởng cũng cần nhắc lại trong những năm gần đây công an đã nhiều lần lọng hành đánh chết dân một cách mờ ám, trong khi đó pháp luật CSVN vẫn thờ ơ, khoanh tay đứng nhìn.

Trung Quốc gia tăng cưỡng chế đất

Con số các vụ cưỡng chế nhà đất hiện đang lên cao tại Trung Quốc, trở thành lý do hàng đầu gây ra sự bất mãn của dân chúng và là mối đe dọa cho ổn định xã hội cũng như chính trị, theo báo cáo của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế hôm Thứ Năm. Các hành động cưỡng chế nhà đất nay trở thành điều xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc. Mấy thập niên phát triển kinh tế mạnh mẽ vừa qua tại quốc gia này được thúc đẩy nhờ vào lãnh vực địa ốc, nhưng đồng thời cũng khiến hàng triệu người dân phải rời bỏ nơi ở của họ để nhường chỗ cho các nhà máy cũng như các tòa nhà thương mại. Tuy nhiên các vụ cưỡng chế đã tăng vọt trong ba năm qua, do có tình trạng phát triển mạnh mẽ của ngành địa ốc vì chính quyền Bắc Kinh đổ tiền ra để kích thích nền kinh tế sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chánh thế giới. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nói rằng giới chức địa phương tịch thu rồi đem đất đi bán trong các thỏa thuận mờ ám với giới đầu tư địa ốc, trông nhờ vào tiền bán đất để trả những món nợ khổng lồ mà họ mắc phải. Theo tổ chức này thì một số người dân chống lại biện pháp cưỡng chế đã bị đưa vào tù hay vào trại lao động cải tạo.

Các công ty VN nợ khoảng 1 tỷ Mỹ Kim thuế

Trong một cuộc họp báo, ông Trần Văn Phu, phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế CSVN phàn nàn về số thuế nhà nước không thu được, đóng góp nhiều hơn cho thâm thủng ngân sách của chế độ. Hàng loạt công ty xí nghiệp đã nợ tiền thuế của nhà nước khoảng 20,000 tỉ đồng tương đương khoảng 1 tỷ mỹ kim bất kể là tư doanh hay quốc doanh. Con số thuế bị nợ lại nói trên chiếm khoảng 7% tổng số thu nội địa của nhà nước CSVN. Ðầu tháng 9 vừa qua, báo VNExpress cho hay, "Trong 13 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thì có đến 9 nợ thuế với con số ở lĩnh vực tạm nhập-tái xuất là hơn 192 tỷ đồng, nhập kinh doanh gần 106 tỷ đồng. Trong đó, Petrolimex đứng đầu về số nợ." Một số tỉnh bị thất thu nặng đã buộc "Trung ương đã phải bổ sung kinh phí" như Hải Dương, Quảng Nam, Bình Phước, Vĩnh Long... Lạm phát cao khó tránh khỏi khi nhà nước phải in thêm một lượng lớn tiền để chi tiêu, bù vào các lỗ hổng ngân sách. Nhiều công ty đã bỏ trốn vì không có tiền nộp thuế. Báo chí tại Việt Nam nhiều lần đề cập tới số lượng lên hơn 80,000 xí nghiệp lớn nhỏ "chết không chôn" hay còn gọi là "chết lâm sàng" vì luật lệ tròng tréo muốn giải thể hay khai phá sản cũng khó khăn.

Nhân viên an ninh sứ quán Mỹ bị bắn chết ở Yemen

Hôm Thứ Năm, một xạ thủ bịt mặt cưỡi xe mô tô bắn chết nhân viên an ninh sứ quán Mỹ ở Yemen khiến người ta lo ngại là những phần tử al-Qaeda hoạt động trở lại táo bạo hơn sau khi bị tổn thất nặng trong chiến dịch của quân đội chính quyền được Hoa Kỳ yểm trợ. Nạn nhân là ông Qassem Aqlani, ngoài 50 tuổi, nhân viên an ninh làm vệc từ 11 năm cho sứ quán Hoa Kỳ. Ông Qassem bị bắn trên đường đi làm khi vừa ra khỏi nhà ở khu Tây Sanaa đi đến tòa đại sứ ở khu phía Ðông thành phố. Viên chức an ninh Yemen nói rằng vụ tấn công này cũng tương tự như những vụ ám sát trước đây của al-Qaeda, tuy nhiên hãy còn quá sớm để khẳng định là nhóm này can dự. Những mối quan tâm về an ninh của các sứ quán Hoa Kỳ ở Trung Ðông gia tăng sau vụ tấn công tòa lãnh sự tại Benghazi, Libya tháng trước làm thiệt mạng đại sứ và 3 người Mỹ khác. Tuy nhiên các giới chức tin rằng vụ này không liên quan đến việc phản đối cuốn phim chống Hồi Giáo, mà nằm trong chiến dịch trả thù của al-Qaeda sau khi nhóm này đã bị tấn công gây nhiều tổn thất trong mấy tháng gần đây.

No comments:

Post a Comment