Thursday, October 4, 2012

Tin tức thứ Năm, ngày 04.10.2012

Công an khám xét công ty Vietnam Credit

Vào sáng thứ Tư ngày 3 tháng 10, lúc gần 10 giờ sáng có hơn 30 Công an sắc phục cũng như thường phục và dân phòng đã tiến hành việc khám xét Vietnam Credit, một công ty hoạt động trong lãnh vực xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp ở VN, do ông Lê Đình Quân, em trai của ông LS Lê Quốc Quân điều hành và đồng thời cũng thời gian ấy tại Sài Gòn, Công an cũng thực hiện việc lụt soát một chi nhánh được đại diện bởi ông Lê Quốc Quyết, một người em khác của LS Lê Quốc Quân.
Diễn tiến của sự việc bố ráp được ông Bùi Đức Thắng nhân viên của Vietnam Credit mô tả như sau, họ bằt tất cả nhân viên ngồi yên lặng và không được động đậy, nếu sử dụng máy quay thì sẽ bị tịch thu và áp tải về phường, ông Lê Đình Quân không đồng ý cho Công an vào phòng lục soát nên đã bị họ hành hung, họ lấy tất cả tài liệu về báo cáo tài chánh, về thuế và CD lưu trữ tài liệu về công ty. LS Lê Quốc Quân đã có sự nhận xét về cuộc bố ráp vô cùng phi lý này, ông cho biết các em nhà ông không liên quan gì đến chính trị, các em chỉ quan tâm đến thương mại mà thôi và ông cũng đưa ra suy đoán có thể liên quan đến cá nhân của ông hoặc nằm trong chiến dịch đánh vào các nhân hàng vì hồi năm 2009 Vietnam Credit đã từng sắp hạng cao cho Ngân Hàng Á Châu ACB, ngân hàng ACB hiện nay là trung tâm trong các vụ bắt bớ tại VN.

Cái giá phải trả của nền kinh tế nửa vời.

Chuyên gia phân tích của Moody's Investors, ông Christian Guzman nhận xét rằng: Tăng trưởng tín dụng là một phần mô hình phát triển tại VN trong những năm vừa qua, nhưng vấn đề là ở chổ VN để tăng trưởng tín dụng vượt quá chỉ tiêu: Từ 2007-2011 tín dụng tăng 33.7%. Bên cạnh đó báo cáo tháng 10 của công ty tài chính HSBC nhận xét thêm vì nhiều năm đẩy vốn một cách lãng phí vào doanh nghiệp nhà nước và đầu tư công đã khiến VN nợ càng chồng chất, là tác động bị ảnh hưởng dây chuyền đối với các doanh nghiệp cho nên kể cả tư nhân và nhà nước phải gánh chịu chi phí vay mượn cao và chắc chắn sẽ liên đới tới người tiêu dùng, trong khi ấy thì càng ngày mức thu nhập càng thấp. Moody cho rằng khối nợ xấu khổng lồ hiện tại đang hạn chế khả năng vay mượn của ngân hàng, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của kinh tế, thêm một yếu tố nữa Standard&Poor cho rằng yếu kém trong quản lý và kém minh bạch là những thất bại từ trước đến giờ của VN.

Asean quan tâm về Biển Đông

Trong tuần này các nước trong khối Asean sẽ họp tại Philippine để tìm hướng hợp tác và giải quyết bất đồng tại Biển Đông, nhân dịp này phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Philippines ông Raul Hernandez phát biểu như sau: Philippines muốn cùng các nước bạn thảo luận về các vấn đề hàng hải, đồng thời tìm kiếm đường hướng nhằm mở rộng hoạt động thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển ở Đông Á. Lịch trình nghị sự đã ấn định như sau: Thứ Năm chủ tịch hội nghị sẽ ra thông cáo với các điều khoảng hợp tác đã thống nhất, thứ Sáu ngoài các nước Asean sẽ có sự tham dự thêm như Australia, Trung Cộng, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nam Hàn, Nga và Hoa Kỳ.
Cũng nên nhắc lại những biến cố quan trọng đã xảy ra ở Biển Đông như tranh chấp giữa Trung Cộng và Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku, Trung Cộng còn đang tranh chấp biển với một số quốc gia Đông Nam Á như VN và Philippines.

Năm người Đài Loan tử nạn ở Hạ Long

Thứ tư, ngày 3 tháng 10 một tai nạn khủng khiếp đã xảy ra trên vịnh Hạ Long khi hai chiếc tàu đụng vào nhau, 18 du khách đang ở trên xuồng quay lại tàu chính Paradise của công ty du lịch Tuần Châu thì bị tàu du lịch Đông Phong 2 số hiệu QN-1402 đâm phải, khiến năm người thiệt mạng và một người bị thương do kẹt trong xuồng kín, trong số nạn nhân tử vong có một trẻ em và ba phụ nữ. Sự việc được người chung quanh mô tả là dù mọi cố gắng cũng khó cứu kip những nạn nhân xấu số, các tàu bè, rồi người chài xung quanh đó cũng ngay lập tức xuống cứu, còn lực lượng cứu thương thì ngay khi biết tin, đã đi tàu từ trong đất liền ra tới nơi mất khoảng 15 phút.
Cũng nên nhắc lại mỗi năm có tới hàng chục ngàn lượt du khách tới thăm vịnh Hạ Long, và hầu hết đều dùng loại thuyền du lịch cỡ nhỏ đi thăm vịnh.
Hồi tháng 2 năm ngoái cũng đã xảy ra vụ trên vịnh Hạ Long, khiến 11 du khách quốc tế thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment