Tuesday, October 30, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 30.10.2012

Tuổi Trẻ Yêu Nước tổ chức biểu tình chống phiên toà xử nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang

Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tuổi Trẻ Yêu Nước tham gia biểu tình chống phiên toà xử hai thành viên là Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang tại Sài Gòn vào sáng thứ ba 30 tháng 10 năm 2012. Tại Washington DC, cuộc biểu tình được tổ chức vào lúc 11 giờ trưa thứ hai 29 tháng 10 trước văn phòng hành chính của tòa đại sứ Cộng Sản Việt Nam. Tại San Francisco, Bắc California, cuộc biểu tình vào trưa thứ hai trước tòa Tổng Lãnh Sự Cộng Sản Việt Nam đã có thêm sự tham dự của người Việt từ nam California đến bằng xe buýt khởi hành vào 12 giờ khuya hôm chủ nhật.
Được biết trong chuyến xe trở về Nam California, phái đoàn đã đến tham dự đêm thắp nến cầu nguyện tại Tượng Đài Việt Mỹ cho Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình và những người đấu tranh cho dân chủ do đài truyền hình SBTN, SET và Trung Tâm Asia tổ chức. Được biết tại Calgary, Canada, một buổi lễ Thắp Sáng Tinh Thần Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình cũng được Tuổi Trẻ Yêu Nước tổ chức tại công viên
Marlborough vào 7 giờ tối thứ hai 29 tháng 10. Tuổi Trẻ Yêu Nước cũng kêu gọi người Việt trên thế giới tham gia chiến dịch Điện Thư Cùng Lên Tiếng để yêu cầu các quốc gia cư ngụ can thiệp cho hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.

Việt Nam nới lỏng hoạt động của các hãng thông tấn ngoại quốc

Nghị định số 88 do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký sẽ có hiệu lực từ ngày 20 tháng 12 năm 2012 cho phép các hãng thông tấn ngoại quốc mở văn phòng tại các tỉnh thành khác thay vì chỉ có tại Hà Nội. Giấy phép hoạt động của các phóng viên tại Việt Nam được tăng lên một năm thay vì 6 tháng như trước đây. Phóng viên ngoại quốc được phép đến các cơ quan địa phương để săn tin thay vì phải đến bộ ngoại giao thu thập tin tức. Nghị định cũng cho phép các hãng thông tấn nước ngoài được mướn nhân viên người Việt Nam giúp quay phim, chụp hình cho các bài viết và bản tin. Hiện nay phóng viên của các hãng thông tấn lớn như AP, AFP, Reuter, CNN đang có văn phòng tại Hà Nội.

Đài Loan bắt 3 sĩ quan hưu trí về tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết đã bắt ông Chang Chih-hsin, từng là sĩ quan giám đốc văn phòng khí tượng và hải dương học cùng 2 sĩ quan khác đã về hưu về tội liên lạc với các quan chức Trung Quốc trong lúc phục vụ trong nghành hải quân. Ông Chang bị kết tội đã dụ các sĩ quan đồng nghiệp và thu lợi bất chính. Bộ quốc phòng phủ nhận nguồn tin từ các cơ quan truyền thông địa phương cho rằng ông Chang và các đồng sự đã bán các tài liệu mật, gồm cả bản đồ tàu ngầm, các vùng phục kích bí mật và các khu vực quốc phòng dọc bờ biển. Báo chí còn loan tin có đến 8 quan chức bị bắt giữ. Được biết bộ quốc phòng Đài Loan đã tiến hành cuộc điều tra ông Chang từ trước khi ông về hưu vào tháng 5, và sau đó qua thăm Trung Quốc vào tháng 8 năm nay. Vào tháng 7 năm 2011, một tướng lãnh Đài Loan đã bị kết án tù chung thân về tội bán bí mật quân sự cho Trung Quốc.

Trung Quốc cản trở cuộc đàm phán về quy tắc ứng xử tại Biển Đông

Phó ngoại trưởng Phạm Quang Vinh tuyên bố bên lề cuộc họp trong khu vực nghỉ mát Thái Lan Pattaya rằng 10 nước hội viên của ASEAN muốn hoàn tất quy tắc ứng xử càng sớm càng tốt, nhưng Trung Quốc chống lại phương thức đàm phán đa phương mà chỉ muốn giải quyến tranh chấp với từng nước. Quan chức ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow cho rằng qua cuộc họp giữa ASEAN và Trung Quốc tại Pattaya, quy tắc ứng xử cần thêm hai năm nữa mới mong được các nước đồng ý chấp thuận. Học giả Carl Thayer từ đại học New South Wales, Úc Châu cho rằng Bắc Kinh sẽ không quyết định bất cứ việc gì về quy tắc ứng xử cho đến khi hoàn tất lịch trình 10 năm thay đổi thành phần lãnh đạo từ nay sang đến năm 2013. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đối với gần hết vùng Biển Đông mà Việt Nam, Phi Luật Tân, Brunei, Đài Loan và Mã Lai đều công bố có chủ quyền. Gần đây Trung Quốc đã tăng cường hoạt động trong khu vực tranh chấp nhất là thành lập một đơn vị đồn trú quân sự trên một hòn đảo cưỡng chiếm từ Việt Nam.

No comments:

Post a Comment