Monday, October 15, 2012

Tin Tức Chủ Nhật, ngày 14.10.2012


Tàu đánh cá tỉnh Kiên Giang bị đâm chìm

Một tàu đánh cả của ngư dân tại Kiên Giang bị đâm chìm cách đảo Hòn Khoai 35 hải lý về phía Tây Nam. Ngày 13-10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết đã thông báo và kêu gọi ngư dân hoạt động gần đảo Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau tìm kiếm cứu nạn chiếc tàu đánh cá của Kiên Giang bị chìm, vẫn còn 5 ngư phủ mất tích. Trước đó, vào đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13-10, một chiếc tàu lạ đâm, làm chìm một chiếc tàu của ngư dân Kiên Giang, trên vùng biển cách đảo Hòn Khoai, 35 hải lí hướng Tây Nam.

Một chiếc tàu đánh cá của ngư dân Cà Mau phát hiện và cứu vớt được 9 người, còn 5 người bị mắc kẹt trong ca bin đã chìm theo tàu bị nạn. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau điều 2 tàu cứu hộ, đến vị trí tàu chìm để tìm kiếm cứu nạn nhưng chưa có kết quả. Trong những năm gần đây tàu đánh cá của Việt Nam vẫn thường bị tàu Trung Cộng bắt cóc đòi tiền chuộc, rượt đuổi ngay ngoài hải phận của Việt Nam. Cũng cần nhắc lại vào tháng 8 năm nay, Trung Cộng đã xua hàng chục ngàn tàu đánh cá tràn ngập rộng khắp vùng biển của Việt Nam.

Thương binh Hà tĩnh kéo về Hà nội khiếu kiện, tố cáo bị cướp đất

Hơn 40 thương binh từ Hà Tĩnh đã kéo về tụ tập trước cơ quan thanh tra chính phủ trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội để nộp đơn khiếu kiện đất đai. Sự việc xảy ra sau nhiều lần đoàn thanh tra chính phủ đến Hà Tĩnh làm việc nhưng không giải quyết thỏa đáng việc đền bù cho những thương binh này. Đoàn khiếu kiện hơn 40 thương binh này đã lặn lội từ Hà Tĩnh từ đêm 9/10. Vào lúc 9 giờ 20 phút sáng hôm sau, họ đã có mặt tại trụ sở thanh tra chính phủ. Vừa đến nơi, đoàn người khiếu kiện đã bị một đám đông công an và bảo vệ tay lăm lăm dùi cui, roi điện đứng chắn trước cổng. Các thương binh tại Hà Tĩnh này đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước, tuy nhiên giờ đây họ lại bị cướp đất cướp nhà, không còn nơi sinh sống, làm ăn. Bị nhà cầm quyền đẩy tới đường cùng, họ phải dành dụm số tiền còn lại, lặn lội ra tới Hà Nội để kêu cứu, nhưng tại đây họ lại bị đám công an đáng tuổi con cháu lăm lăm dùi cui, roi điện trong tay như chực nhảy vào "nuốt tươi" họ.

Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Sau nhiều ngày trì hoãn, đến sáng 13.10, trong buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo Công ty thủy điện Trường Sơn mới xác nhận việc vỡ đập thủy điện Đakrông 3 tại xã Tà Long, Huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là có thật. Nguyên nhân được công bố tạm thời là do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy và mưa lũ lớn làm cho đập chắn của công trình thủy điện Đakrông 3 bị vỡ. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 20 tỉ đồng. Được biết, Công trình thủy điện Đakrông 3 được xây dựng từ tháng 8.2010, và hoàn tất, đưa vào sử dụng cuối tháng 9 năm nay được 3 tuần thì vỡ. Lượng nước lớn đổ về do vỡ đập đã cuốn trôi hàng chục tấn sắn mới thu hoạch của cư ở 2 xã Tà Long và Đakrông, gây thiệt hại lớn cho bà con. Mặc dù xảy ra từ ngày 7/10, nhưng cho đến nay thiệt hại của người dân vẫn chưa được đền bù.

Dân ném đá cảnh sát, ngăn khai thác 'cổ vật 500 năm'

Sáng 13/10, trong lúc cơ quan chức năng khảo sát vị trí con tàu đắm chứa cổ vật, hàng chục ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bơi ra biển ném đá xua đuổi, làm bị thương nhiều cán bộ. Ông Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi - người trực tiếp chỉ huy khảo sát tàu chứa cổ vật kể lại, trong khi các thợ lặn tập trung thổi, hút cát thăm dò con tàu cổ thì khoảng 60 ngư dân trong bờ bơi vào khu vực khoanh vùng cấm. "Lúc đầu họ giả vờ tắm biển, sau đó họ tiến sát vào nơi con tàu cổ chứa cổ vật. Cảnh sát giao thông đường thủy đưa hai ca nô đến nhắc nhở, ngăn chặn thì bị họ ném đá tới tấp khiến hai cán bộ bị thương ở đầu và tay. Ở trên bờ, hàng trăm ngư dân đổ xô ra bãi biển chật cứng hò hét, không cho các tàu tiếp tục làm nhiệm vụ thăm dò, khảo sát vị trí con tàu đắm. một số ngư dân tuyên bố: "Cổ vật của làng chài thì để cho ngư dân làm kiếm miếng cơm chứ Nhà nước không thể lấy đi được".

No comments:

Post a Comment