Friday, October 19, 2012

Tin tức thứ Tư, ngày 17.10.2012

Liên minh sản xuất Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Obama không cho Việt Nam tham gia Khối Hợp Tác Thái Bình Dương

Liên minh sản xuất Hoa Kỳ AMTAC đã gửi thư đến ông Ron Kirk, đại diện Thương Mại Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Obama xem xét lại trường hợp Việt Nam muốn trở thành hội viên Khối Hợp Tác Thái Bình Dương TPP bao gồm 8 nước khác kể cả Canada mới chính thức gia nhập vào tuần trước, và Mexico sẵn sàng tham gia vào cuối tháng này. Lá thư trên đặt nghi vấn về những vi phạm mà Việt Nam chứng tỏ chưa có thể trở thành một đối tác thương mại có uy tín và xứng đáng với những đặc quyền thương mại trong Khối Hợp Tác Thái Bình Dương TPP.
Những bằng chứng từ bản báo cáo hàng năm cho thấy Việt Nam nằm trong danh sách các nước sản xuất hàng may mặc làm bởi trẻ vị thành niên hoặc lao động cưỡng bức. Ngoài ra bức thư cũng nhắc lại Việt Nam là một nước độc tài toàn trị, thiếu tự do báo chí, gây lợi thế cho các doanh nghiệp nhà nước, thiếu hệ thống độc lập tư pháp minh bạch, không tôn trọng nhân quyền, đàn áp quyền tự do ngôn luận và lập hội, và khuyến khích nạn buôn người. Trong phần kết luận, bức thư tin rằng Việt Nam chỉ được trở lại đàm phán tham gia khi chứng tỏ những cải thiện đáng để hưởng được những lợi ích giao thương trong Khối Hợp Tác Thái Bình Dương TPP.

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Phi cơ tuần thám Nhật Bản đã phát hiện 7 chiến hạm Trung Quốc trong vùng biển ngoài khơi của một hòn đảo nằm về phía nam, và cách hòn đảo đang tranh chấp giữa hai cường quốc Á Châu khoảng 201 cây số. Quan chức Nhật Bản cho biết các chiến hạm này xuất hiện cách đảo Yonaguni thuộc Okinawa của Nhật chừng 48 cây số và dường như đang trên đường trở về nước sau khi tập trận trong vùng Thái Bình Dương. Chính quyền Tokyo coi vùng biển này là một phần lãnh thổ và các tàu chiến ngoại quốc di chuyển ngang nơi này là điều bình thường, không bị cấm đoán. Ông Satoshi Morimoto, bộ trưởng quốc phòng Nhật cho biết đang tiếp tục theo dõi hoạt động của các chiến hạm Trung Quốc. Gần đây Trung Quốc và Nhật Bản đã gia tăng hoạt động của hải quân trong khu vực quanh đảo Okinawa kể từ khi cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bùng nổ trở lại.

1 ngư dân Trung Quốc bị lính tàu tuần tra Nam Hàn bắn chết

Một ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng vì đạn cao su trong một cuộc rượt bắt của lực lượng tuần duyên Nam Hàn khi để ngăn chặn hành động đánh cá trái phép. Ngư dân 44 tuổi đã tắt thở trong lúc được trực thăng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở cảng tây nam Mokpo của Nam Hàn. Được biết khoảng 30 tàu Trung Quốc đang đánh cá tại vùng hải phận Nam Hàn, gần đảo Hongdo khi bị một tàu tuần tra 3 ngàn tấn của Nam Hàn phát hiện. Phát ngôn nhân lực lượng tuần duyên cho biết các binh sĩ trên tàu tuần tra đã phải dùng súng bắn đạn cao su để khống chế các ngư dân Trung Quốc trang bị dao và các vũ khí giết người. Hiện nay 2 tàu Trung Quốc đang bị Nam Hàn tịch thu. Tàu Trung Quốc thường xuyên đánh bắt cá trong vùng biển của Nam Hàn khiến hàng nghìn tàu cá bị bắt giữ mỗi năm. Các ngư dân Trung Quốc thường trang bị vũ khí để chống trả khi bị bắt đưa đến những vụ đụng độ chết người với lực lượng tuần duyên Nam Hàn.

Thụy Sĩ phong tỏa tài sản của các nhà độc tài trong cuộc cách mạng "Mùa Xuân Ả Rập"

Bộ ngoại giao Thụy Sĩ hôm thứ ba tuyên bố đã phong tỏa khoản tiền lên tới gần 1 tỷ đồng Francs Thụy Sĩ, tương đương 1,07 tỷ mỹ kim, là tài sản của các nhà độc tài lấy cắp từ tài sản quốc gia của 4 nước trong cuộc cách mạng "Mùa Xuân Ả Rập" là Ai Cập, Libya, Syria, và Tunisia. Sau một cuộc họp báo tại Geneve, nhân vật đứng đầu bộ phận công pháp quốc tế của bộ ngoại giao Thụy Sĩ là Valentin Zellweger cho biết chính phủ đã ra lệnh cho phong tỏa 60 triệu của Tunisia, 700 triệu của Ai Cập, 200 triệu của Syria và Libya. Ngoài ra, theo lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, 100 triệu Francs liên quan đến nhà độc tài quá cố của Libya là ông Gadhafi cùng với 100 triệu liên quan đến đương kim tổng thống Syria, ông Assad cũng bị phong tỏa. Chính phủ Thụy Sĩ hiện đang hợp tác với các chính phủ hiện nay tại Tunisia và Ai Cập để nhanh chóng hoàn trả một số tài sản quốc gia nhưng sẽ phải mất nhiều năm để hoàn tất.

No comments:

Post a Comment